Liên hợp quốc lên án xung đột leo thang và hối thúc đàm phán hòa bình tại Yemen

Thứ tư, 28/02/2018 18:05
(ĐCSVN) – Phát biểu trước các thành viên Hội đồng Bảo an ngày 27/2, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc tại Yemen Ismail Ould Cheikh Ahmed đã lên án tình trạng bùng nổ các cuộc xung đột ở quốc gia này trong hai tháng qua, đồng thời kêu gọi các bên liên quan chấm dứt chiến tranh và tái triển khai đàm phán hòa bình.
Chiến tranh tàn phá khu phố Al Qahira ở thị trấn Ta'z của Yemen (Ảnh: UN)

Tuyên bố của ông Ismail Ould Cheikh Ahmed nêu rõ: “Hai tháng vừa qua đã chứng kiến tình trạng leo thang xung đột quân sự mạnh mẽ tại Al-Hodeidah, Al-Jawf, Sana'a và Al-Baida cũng như tại các khu vực dọc biên giới giữa Yemen và Saudi Arabia. Quân nổi dậy Houthis tiếp tục bắn tên lửa đạn đạo tại Saudi Arabia”. “Các cuộc chiến tại vùng đất Taez đặc biệt đẫm máu và phá hủy, trong khi Aden và các tỉnh lân cận là nơi nhiều cuộc đụng độ vẫn đang tiếp diễn” – ông cho biết thêm.

Trong bối cảnh đó, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc tại Yemen cũng một lần nữa nhắc lại rằng có “một con đường cho Yemen”. Theo ông, những gợi ý thiết thực để thúc đẩy và củng cố lòng tin giữa các bên đã được chấp nhận, và yếu tố duy nhất còn thiếu là cam kết của các bên để thực hiện các nhượng bộ và ưu tiên cho lợi ích quốc gia. Ông kêu gọi các bên "chấm dứt chiến tranh, triển khai các cuộc đàm phán để tiến tới hòa bình". "Lời kêu gọi dành cho các bên liên quan tại Yemen, những người duy nhất chịu trách nhiệm về mọi thứ đang xảy ra. Tôi kêu gọi họ lật giở trang chiến tranh khủng khiếp này" – ông nhấn mạnh.

Thêm vào đó, trong bối cảnh khi cuộc xung đột tiếp diễn, cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo ở Yemen càng trở nên trầm trọng.

Theo Giám đốc Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) John Ging, sau 3 năm xung đột liên tiếp, các điều kiện sống ở Yemen rất tồi tệ. Một số lượng kỷ lục 22,2 triệu người cần được hỗ trợ nhân đạo hoặc bảo vệ, trong đó 8,4 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng”.

Mặc dù các cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc nỗ lực triển khai nhiều hoạt động cứu trợ song cuộc sống của người dân Yemen vẫn tiếp tục xấu đi trong bối cảnh các cuộc đụng độ mới xảy ra từ tháng 11 đã khiến 100.000 người buộc phải di cư. "Nhiều người bị đói và nạn đói vẫn là một mối đe dọa thực sự. Mặc dù các ca bệnh tả đang suy giảm song dịch bệnh này vẫn chưa được khống chế và dự báo sẽ bùng phát trở lại trong mùa mưa tới” – ông John Ging cảnh báo./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Afriquinfos)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực