Nam Sudan: Số lượng trẻ em phải đơn độc đi tị nạn ở Uganda không ngừng gia tăng

Thứ sáu, 19/05/2017 22:23
(ĐCSVN) – Tổ chức Tầm nhìn Thế giới ngày 18/5 cho biết, trung bình mỗi ngày có hơn 100 trẻ em Nam Sudan phải đơn độc sang tị nạn ở Uganda để chạy trốn bối cảnh xung đột ở quê nhà.

Bối cảnh xung đột khiến ngày càng có nhiều trẻ em Nam Sudan phải dời bỏ đất nước đi tị nạn.
 (Ảnh: AP).

Tổ chức này ước tính, kể từ tháng 7/2016 đến nay, có ít nhất 9.000 trẻ em đã phải thực hiện hành trình vượt biên giới để tìm kiếm cuộc sống an toàn hơn. Và con số này được dự báo có thể tăng thêm hàng nghìn nữa tính đến giữa năm nay.

“Đa phần những trẻ em này đã phải chứng kiến cảnh cha mẹ của mình bị sát hại, trong khi nhiều em khác đã bị thất lạc gia đình giữa bối cảnh xung đột tái bùng phát. Nhiều em đã đi bộ trong hơn một tuần lễ để đến Uganda mà không có gì để ăn” – ông Gilbert Kamanga, Giám đốc quốc gia Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Uganda cho biết.

Theo ông, đây là một minh chứng “tồi tệ nhất” cho thấy những tác động từ bạo lực đối với trẻ em. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải ngăn chặn điều này, đồng thời khẳng định, nền hòa bình cần được lập lại ở Nam Sudan.

Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), Uganda đã tiếp nhận 898.000 người tị nạn, với trung bình hơn 2.000 người (trong đó đa phần là phụ nữ và trẻ em) đến mỗi ngày.

Và trẻ em chiếm tới 62% trong tổng số 1,8 triệu người phải di dời nhà cửa vì xung đột ở Nam Sudan. Số liệu cũng cho thấy, hơn 75.000 trẻ em Nam Sudan không có người hộ tống đã phải tị nạn ở Uganda, Kenya và Ethiopia.

Kể từ tháng 12/2013, Nam Sudan đã phải chứng kiến các cuộc đụng độ giữa các lực lượng ủng hộ Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và lực lượng ủng hộ cựu Phó Tổng thống Riek Machar.

Ngày 27/8/2015, hai bên ký thỏa thuận hòa bình với sự chứng kiến của các nhà trung gian hòa giải khu vực châu Phi và thế giới, song đụng độ vẫn xảy ra và cả hai bên cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận./.

Kiều Giang (theo Sudan Tribune)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực