Chủ tịch Trung Quốc sẽ sang thăm Nhật Bản sau tháng 11 năm nay

Thứ năm, 04/06/2020 16:03
(ĐCSVN) – Ngày 3/6, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản vốn bị hoãn từ mùa Xuân năm nay do sự bùng phát đại dịch COVID-19, sẽ diễn ra sau tháng 11 năm nay.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Xinhua)

Đề cập tới lịch trình cụ thể, ông Motegi cho biết, Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ dự kiến được tổ chức tại Mỹ vào tháng 9/2020 hoặc cũng có thể muộn hơn và Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến được tổ chức vào tháng 11 tới cũng sẽ diễn ra trước thời điểm Chủ tịch Tập Cận Bình sang thăm Nhật Bản. Ngoài việc cùng là thành viên của G20 như Trung Quốc, Nhật Bản còn là thành viên của G7.

Hiện một số nghị sỹ theo đường lối bảo thủ của Nhật Bản đang kêu gọi Thủ tướng “cân nhắc lại” chuyến thăm của ông Tập Cận Bình do tình hình Hồng Kông (Trung Quốc). Tuy nhiên, trong một động thái thể hiện rõ mong muốn hiện thực hóa chuyến thăm này, ngày 3/6, ông Motegi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị chu đáo cho chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Trung Quốc, bảo đảm rằng sự kiện này sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp cho cả hai nước. Cuối tuần trước, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide cũng khẳng định Nhật Bản và Trung Quốc đang duy trì liên hệ để tổ chức chuyến thăm này.

Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Nhật Bản đã được lên kế hoạch từ tháng 6/2019 và dự kiến diễn ra vào đầu tháng 4/2020. Tuy nhiên, ngày 5/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên thông báo chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Nhật Bản sẽ được lùi tới một thời điểm tốt hơn cho cả hai nước, sau khi Tokyo xác nhận chuyến thăm dự kiến đầu tháng 4 này sẽ phải hoãn do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Nếu được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiên ông Tập Cận Bình tới Nhật Bản kể từ khi lên nắm quyền năm 2013. Ông Tập Cận Bình từng sang thăm Nhật Bản vào năm 2009 với tư cách Phó Chủ tịch Trung Quốc nhưng chưa từng trở lại với vị trí là Chủ tịch Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình cũng sẽ là Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên thăm chính thức Nhật Bản kể từ chuyến thăm của người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào hồi tháng 5/2008, với tư cách là khách cấp quốc gia. Nhân chuyến thăm này, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ yết kiến Nhật Hoàng Naruhito và tham dự Hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Sự kiện “hơn 10 năm mới có 1 lần” này được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện mối quan hệ giữa hai nước Đông Á vốn đang bị kéo căng bởi những tranh cãi về lịch sử thời chiến và tranh chấp lãnh thổ./.

Thu Lan (Theo Kyodo, Mainichi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực