Chứng khoán châu Á tăng nhẹ khi giới đầu tư mong chờ FED cắt giảm lãi suất

Thứ sáu, 07/06/2019 16:13
(ĐCSVN) – Các chỉ số chứng khoán Phố Wall tăng bùng nổ, dẫn dắt đà tăng của sàn chứng khoán châu Á khi chốt phiên giao dịch ngày 6/6, sau khi giới đầu tư hi vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) hạ lãi suất nhằm hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại đang diễn ra.

Chứng khoán Mỹ chao đảo sau đòn trả đũa của Trung Quốc

Chứng khoán tương lai Mỹ, giá dầu trượt dốc giữa lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu


Thị trường chứng khoán châu Á tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 6/6. (Ảnh: Reuters)
 
 Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng nhẹ lên 0,5%, tương ứng 20.878,90 điểm, trong khi chỉ số Topix giảm 0,18%.

Tại Úc, cổ phiếu của các ngân hàng lớn tăng khoảng 1%, giúp chỉ số tiêu chuẩn ASX 200 tăng 0,35% tại phiên giao dịch ngày 6/6.

Tại thị trường chứng khoán Trung Quốc, khép lại phiên hôm thứ 5, chỉ số Shanghai Composite ở Thượng Hải giảm 1,2% xuống còn 2.827,80 điểm. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng tại Hong Kong nhích thêm 0,3%, lên 26.965,28 điểm. Các thị trường Sydney và Seoul cũng ghi nhận các mức tăng nhẹ 0,4% và 0,1%. 

Chỉ số chứng khoán Nifty 50 của Ấn Độ giảm 0,65% và Sensex giảm 0,4%.

Tại thị trường Phố Wall, các chỉ số chính Down Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng điểm khi chốt phiên giao dịch ngày 6/6.

Các nhà phân tích cho biết, các thị trường chứng khoán đã bắt đầu đặt cược về khả năng cắt giảm lãi suất sau khi Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết hôm 4/6 rằng Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẵn sàng xem xét phương án nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ kinh tế Mỹ.

“FED sẽ hành động phù hợp để duy trì đà tăng trưởng. Chúng tôi không biết các vấn đề thương mại toàn cầu sẽ được giải quyết thế nào và vào bao giờ, nhưng chúng tôi đang theo dõi sát sao những diễn biến này để đánh giá triển vọng kinh tế Mỹ”, Chủ tịch FED cho hay.

"Trên thực tế, khả năng trên 95% FED cắt giảm lãi suất đã được phản ánh vào giá trái phiếu. Thật tuyệt vời khi nghe FED nói rằng họ sẽ hành động dựa trên tình hình kinh tế. Nếu kinh tế Mỹ giảm tốc do thuế quan, FED sẽ cân nhắc cắt giảm lãi suất", chiến lược gia JJ Kinahan thuộc sàn giao dịch TD Ameritrade cho biết.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư tỏ ra thận trọng với lo ngại kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chậm hơn và Mỹ sẽ rơi vào suy thoái. Nguyên nhân là Mỹ và Mexico đã không thể đạt được thỏa thuận về vấn đề di cư tại cuộc họp diễn ra ngày 5/6, chỉ vài ngày trước khi Mỹ áp đặt mức thuế 5% đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Mexico.

Mức thuế mới này sẽ được áp dụng từ ngày 10/6 nhằm gây áp lực lên Mexico, buộc nước này phải có biện pháp hạn chế người nhập cứ qua biên giới vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ viết trên trang cá nhân Twitter rằng: “Từ ngày 10/6, Mỹ sẽ áp đặt mức thuế 5% với tất cả hàng hóa vào Mỹ từ Mexico, cho tới khi không còn người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico vào đất nước chúng ta. Mức thuế này sẽ tăng dần cho tới khi vấn đề nhập cư trái phép được giải quyết…, khi đó các loại thuế sẽ được xóa bỏ”.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm xuống còn 97,32 điểm, thấp hơn mức giao dịch 98,00 điểm vào tuần trước. 

Đồng Yên Nhật, được cho là nằm trong vùng an toàn, giao dịch ở mức 108,27 JPY/USD. Trong khi đó, đô la Úc cũng tăng, giao dịch ở mức 0,6972 AUD/USD, so với 0,6920 AUD/USD vào tuần trước.

Giá dầu tiếp tục giảm sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ đột ngột tăng. Hợp đồng dầu thô tương lai giảm 3,4% xuống còn 51,68 USD/thùng, trong khi hợp đồng dầu Brent giảm 2,2% xuống còn 60,63 USD/thùng sau khi chạm mức đáy 4 tháng 60,21 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày thứ ba (4/6)./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực