Cựu CEO của Boeing có thể nhận 60 triệu USD sau khi rời công ty

Thứ năm, 26/12/2019 17:14
(ĐCSVN) – Cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn sản xuất và chế tạo máy bay Boeing của Mỹ, ông Dennis Muilenburg có thể nhận khoản tiền lên tới 60 triệu USD sau khi rời Boeing, bao gồm khoản bồi thường, lương hưu và quyền chọn cổ phiếu.
leftcenterrightdel
Cựu CEO của Boeing, ông Dennis Muilenburg. (Ảnh: CNN) 

Số tiền chính xác ông Muilenburg được nhận sau khi rời đi hiện vẫn chưa được công bố. Theo CNN, điều này còn tùy thuộc vào thỏa thuận giữa ông và hãng Boeing, trong đó có việc Boeing sẽ tuyên bố sự ra đi của ông là do nghỉ hưu, từ chức hay sa thải.

Tuy nhiên, theo các tài liệu được công bố, ông Muilenburg có thể nhận một gói quyền lợi khi nghỉ hưu trị giá hơn 30 triệu USD, một khoản bồi thường khoảng 7 triệu USD, quyền chọn cổ phiếu trị giá 20 triệu USD và một gói lương hưu trị giá hơn 11 triệu USD.

Ông Dennis Muilenburg, 55 tuổi giữ chức CEO của Boeing kể từ năm 2015, sau khi nắm giữ nhiều vai trò điều hành khác nhau. Ông đã gắn bó với Boeing trong suốt 34 năm.

Ông Dennis Muilenburg rời Boeing do liên tục không thể khống chế hậu quả sau khi Boeing rơi vào khủng hoảng với dòng máy bay 737 MAX khi liên tiếp để xảy ra các thảm họa hàng không của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines (Ethiopia) hồi tháng 3/2019 khiến 346 người thiệt mạng.

Dòng máy bay 737 MAX hiện đang bị đình chỉ bay trên toàn thế giới kể từ tháng 3/2019. Hiện chưa rõ khi nào 737 MAX được cấp phép hoạt động trở lại. Boeing đang tích cực khắc phục lỗi phần mềm liên quan đến tính năng an toàn bay (MCAS) được cho là nguyên nhân gây ra 2 thảm họa hàng không vừa qua.

Vụ tai nạn đã ảnh hưởng tới sản lượng của mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing và làm lu mờ danh tiếng của Boeing với các hãng hàng không cũng như các nhà chức trách. Tính đến tháng 9/2019, sản lượng dòng máy bay Boeing 737 MAX bán ra chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2018. Boeing cho biết sẽ cắt giảm sản lượng dòng máy bay 737 MAX bắt đầu từ tháng 1/2020. Tuy nhiên, hãng vẫn tiếp tục sản xuất trong quá trình dòng máy bay này bị đình chỉ.

Trước đó, ngày 23/12, Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã bổ nhiệm ông David Calhoun làm Giám đốc điều hành (CEO) sau khi ông Dennis Muilenburg rời công ty.

Ông Greg Smith, Giám đốc Tài chính của Boeing sẽ tạm thời giữ chức vụ CEO tạm quyền cho đến khi ông David Calhoun chính thức nhậm chức vào ngày 13/1/2020.

Boeing cho biết: “Việc thay đổi chức vụ quản lý là điều cần thiết nhằm khôi phục lòng tin của các nhà điều hành, khách hàng cũng như toàn bộ các cổ đông đối với hãng”./.

Hoài Hà (Theo CNN, the Wall Street Journal)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực