EU gây quỹ nhằm điều chế vaccine phòng chống đại dịch COVID-19

Thế giới vượt mốc 3,5 triệu ca nhiễm, gần 250.000 ca tử vong vì COVID-19
Thứ hai, 04/05/2020 09:30
(ĐCSVN) – Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã nêu ra sáng kiến gây quỹ trị giá 7,5 tỷ USD (8,2 tỷ USD) để phục vụ công tác nghiên cứu và điều chế vaccine phòng chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).
 Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Ảnh: EC)

Bà cho biết, thế giới cần phải cùng nhau hành động, nhằm đảm bảo tất cả mọi người trên thế giới đều có thể tiếp cận với một loại vaccine chống lại dịch bệnh COVID-19.

“Chúng ta phải xây dựng các tiềm lực để sản xuất ra loại vaccine này, và sau đó chúng ta phải đảm bảo sẽ triển khai loại vaccine này trên toàn thế giới với giá cả hợp láy và phải chăng”, bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh.

Sáng kiến của bà Ursula von der Leyen hiện đã nhận được sự ủng hộ từ các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU). Hiện EU cùng một số tổ chức toàn cầu dự dịnh sẽ tổ chức một “cuộc chạy marathon với cam kết toàn thế giới” nhằm huy động hàng tỷ USD cho kế hoạch này.

Theo đó, một sự kiện gây quỹ mang tên: “Phản ứng Toàn cầu đối với virus Corona” sẽ được tổ chức vào ngày 4/5 theo lời kêu gọi hành động của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB), các tổ chức phi chính phủ khác, cũng như quỹ Bill & Melinda Gates. Sự kiện sẽ do EU và Pháp, Đức, Anh, Na uy và Ả rập Xê út đồng tổ chức.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết đây “mới chỉ là bắt đầu” và “chúng ta sẽ cần thêm nhiều thời gian hơn nữa”.

Trước đó, ngày 2/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng cho biết vaccine phòng chống virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19 mà  EU đang lên kế hoạch triển khai sẽ có mặt trên toàn cầu. Tuy nhiên, theo bà Merkel, số tiền này thực tế vẫn chưa đủ. Trong một tuyên bố, nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh Berlin sẽ nhận trách nhiệm cũng như đóng góp một khoản tài chính đáng kể cho việc phát triển vaccine, thuốc cũng như những lựa chọn chẩn đoán tốt nhất cho tất cả mọi người trên thế giới.

Mỹ thử nghiệm ít nhất 14 loại vaccine phòng virus SARS-CoV-2

 Giới chức y tế Mỹ cho biết hiện có ít nhất 14 loại vaccine phòng virus SARS-CoV-2 đang được điều chế theo chương trình “Operation Warp Speed” của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm thúc đẩy quá trình đưa vaccine vào sử dụng từ đầu tháng 1/2021.

Các quan chức cho biết 14 loại vaccine được lựa chọn từ 93 loại vaccine do 80 công ty dược phẩm điều chế và nghiên cứu như một phần của dự án hợp tác giữa các công ty dược phẩm tư nhân và các cơ quan chính phủ cùng quân đội Mỹ, nhằm thúc đẩy rút ngắn thời gian sản xuất vaccine trong thời gian tối đa 8 tháng.

Trong 2 tuần tới, 14 loại vaccine này sẽ được tiến hành thử nghiệm thêm và giới chức y tế Mỹ hy vọng khoảng 6 - 8 loại trong số đó sẽ được lựa chọn cho vòng thử nghiệm lâm sàng tiếp theo. Mục tiêu cuối cùng là có 3 hoặc 4 loại vaccine lọt vào vòng thử nghiệm sau cùng trước khi được đưa vào sử dụng đầu năm tới.

Theo các quan chức y tế, mặc dù không đảm bảo chắc chắn rằng bất kỳ loại nào trong 14 loại vaccine trên sẽ được lựa chọn vào vòng cuối cùng, nhưng họ tin tưởng sẽ có nhiều loại vaccine sẽ cho kết quả tốt. Sau khi tìm được một loại vaccine có hiệu quả, các nhà nghiên cứu và giới chức y tế Mỹ sẽ nỗ lực để có thể nhanh chóng điều chế và sản xuất vaccine cho mọi người dân nước này.

Diễn biến tình hình dịch bệnh tại một số quốc gia trên thế giới

Tính đến nay, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 3,5 triệu người lây nhiễm trên toàn thế giới, trong đó gần 250.000 ca tử vong.

Ngày 3/5, Bộ Y tế Tây Ban Nha thông báo thêm 164 ca tử vong vì dịch bệnh, đưa tổng số ca tử vong tại quốc gia này lên 25.264 ca. Đây cũng là ngày có số ca tử vong mới thấp nhất được ghi nhận kể từ ngày 18/3 vừa qua. 

Với tổng cộng 1.555 ca nhiễm mới, Tây Ban Nha hiện có tổng cộng 247.11 ca mắc COVID-19. Quốc gia này đang triển khai kế hoạch 4 giai đoạn để dần nối lại các hoạt động vào cuối tháng 6 tới. Cuối tuần qua cũng là lần đầu tiên người dân Tây Ban Nha được tự do ra khỏi nhà sau 7 tuần hạn chế ra ngoài nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.  

Cũng trong ngày 3/5, nhiều hãng thông tấn Anh đưa tin, chính phủ nước này sẽ công bố các kế hoạch nới lỏng biện pháp phong tỏa trong tuần tới. Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây tuyên bố Anh đã vượt qua đỉnh dịch và sẽ phác thảo "lộ trình" dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt vốn được áp dụng từ cuối tháng 3 vừa qua.

Tại Nga, nước này ghi nhận thêm 10.633 ca nhiễm mới trong ngày 3/5, mức tăng cao nhất từ trước đến nay, nâng tổng số người nhiễm lên 134.687 người. Số liệu mới khiến Nga vượt Thổ Nhĩ Kỳ và trở thành vùng dịch lớn thứ 7 thế giới.

Giới chức Nga đã triển khai các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để ngăn dịch lây lan. Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga có thể nới lỏng các hạn chế từ 12/5, tùy theo tình hình tại đại dịch, song yêu cầu các địa phương tiếp tục duy trì nghiêm ngặt "cách biệt cộng đồng".

Tại các quốc gia Đông Nam Á, ngày 3/5, Bộ Y tế Philippines thông báo thêm 295 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 9.223 ca. Philippines cũng ghi nhận thêm 4 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 607 ca, trong khi tổng số ca hồi phục tại nước này hiện là 1.214 người. 

Cùng ngày, Indonesia ghi nhận tổng cộng 11.192 ca sau khi phát hiện thêm 349 ca mới. Bộ Y tế nước này cho biết số ca tử vong cũng tăng lên 845 ca sau khi có thêm 14 ca tử vong mới. Trong khi đó, Malaysia cũng thông báo thêm 122 ca nhiễm mới và 2 ca tử vong, đưa tổng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt là 6.298 và 105.

Bộ Y tế Singapore ngày 3/5 ghi nhận thêm 657 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca tại nước này lên thành 18.205 người. Cùng ngày, Lào cho biết không có thêm ca nhiễm mới nào. Như vậy đã 21 ngày liên tiếp, quốc gia Đông Nam Á này không có thêm ca nhiễm và tổng số ca vẫn dừng lại ở con số 19 ca, trong đó 9 ca đã bình phục.

Tại Thái Lan, số lượng các ca mắc mới đang có xu hướng giảm mạnh. ngày 3/5 quốc gia này ghi nhận thêm 3 ca mới, mức thấp nhất kể từ ngày 10/3. Đây là ngày thứ 7 liên tiếp Thái Lan ghi nhận các ca mới theo ngày ở mức 1 con số, đồng thời là ngày thứ 3 liên tiếp không ghi nhận thêm ca tử vong. Tính tới ngày 3/5, Thái Lan có tổng cộng 2.969 ca nhiễm, trong đó có 54 ca tử vong, 2.739 bệnh nhân đã phục hồi.

Các quốc gia gồm Việt Nam, Lào, Campuchia và Timor-Leste hiện nay chưa ghi nhận có ca tử vong nào vì COVID-19./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực