Ít nhất 27 người thiệt mạng trong vụ tấn công ở Kabul, Afghanistan

Thứ bảy, 07/03/2020 14:45
(ĐCSVN) – Ít nhất 27 người thiệt mạng và 29 người khác bị thương trong vụ nổ súng ở phía Tây thủ đô Kabul, Afghanistan nhằm vào buổi lễ tưởng niệm một cố thủ lĩnh dòng Shiite ngày 6/3.
 Binh sĩ NATO có mặt tại hiện trường xảy ra vụ việc tại thủ đô Kabul, Afghanistan. (Ảnh:  AP)

Phát ngôn viên Bộ Y tế Afghanistan Wahidullah Mayar cho biết, trong số các nạn nhân thiệt mạng có cả phụ nữ và trẻ em.

Sự kiện diễn ra nhằm tưởng niệm nhà lãnh đạo chính trị Abdul Ali Mazari, chính trị gia thuộc nhóm sắc tộc Hazara, người đã bị các chiến binh Taliban ám sát năm 1995. Buổi lễ có sự tham dự của nhiều chính trị gia cấp cao và đặc biệt có sự hiện diện của ông Abdullah Abdullah, ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử Tống thống Afghanistan hồi năm ngoái.

Phát ngôn của ông Abdullah, ông Fraidoon Kwazoon, cho biết vụ tấn công bắt đầu bằng một tiếng nổ, nhiều khả năng là do rocket. Ông Abdullah và một số chính trị gia đã tránh được vụ tấn công và không bị thương. Năm ngoái cũng đã xảy ra vụ tấn công nhằm vào sự kiện này, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nasrat Rahimi cho biết lực lượng đặc nhiệm đã tiêu diệt toàn bộ 3 kẻ tấn công. Các tay súng này đã sử dụng 1 tòa nhà cao tầng gần đó nhằm vào mục tiêu để hành động.

 Các chính trị gia có mặt tại buổi lễ bỏ chạy sau khi nghe thấy tiếng súng. (Video: tolonews.com)

Phát ngôn viên của Taliban Zabiullah Mojahid trong một tuyên bố cho biết sự việc không liên quan đến các tay súng Taliban.

Ông Abdullah Abdullah đã lên tiếng sau khi vụ việc xảy ra: “Một cuộc điều tra kỹ lưỡng sẽ là câu trả lời rõ ràng cho người dân Afghanistan lúc này”. Ông cũng cho biết không muốn đưa ra bất kỳ phỏng đoán nào về kẻ đứng sau vụ tấn công.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên tại thủ đô Kabul kể từ khi thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Mỹ và Taliban được ký kết ký tại Qatar hồi tuần trước.

Taliban gần đây đã tái khởi động các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng chính phủ, bất chấp việc đã ký thoả thuận.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã lên tiếng về vụ tấn công, cho biết đây là một “tội ác chống lại nhân loại và chống lại sự đoàn kết dân tộc của Afghanistan”./.

Hoài Hà (Theo NPR, Boston Globe)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực