Kinh tế Sing-ga-po tăng trưởng nhanh hơn dự báo

Thứ năm, 21/11/2019 21:43
(ĐCSVN) – Dữ liệu thống kê ngày 20/11 cho thấy, nền kinh tế Sing-ga-po trong quý III tăng trưởng nhanh hơn so với dự báo được Chính phủ nước này đưa ra trước đó, dấu hiệu cho thấy một trong những nền kinh tế phát triển nhất châu Á có khả năng tránh rơi vào suy thoái nhờ sự phục hồi từ nhóm ngành sản xuất.

Singapore quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ

Kinh tế Singapore trên đà suy thoái

leftcenterrightdel
Marina Bay Sands thu hút khách du lịch tới Singapore. (Ảnh: Getty Images) 

Theo dữ liệu được công bố, trong quý III, nền kinh tế Singapore tăng 2,1% so với quý II và tăng 0,6% so với dự báo được Chính phủ đưa ra dựa trên cơ sở điều chỉnh hàng năm và theo mùa.

Trước đó, Chính phủ Sing-ga-po đã hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm xuống từ 0,5% - 1%. Tuy nhiên, GDP của nước này tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 0,1% so với dự báo được Chính phủ đưa ra.

“Có những dấu hiệu cho thấy sự ổn định của nền kinh tế toàn cầu, mặc dù tăng trưởng toàn cầu vẫn còn yếu”, Bộ trưởng Bộ Công thương Singapore, ông Gabriel Lim cho biết, nhấn mạnh nhóm ngành sản xuất của Singapore cũng hoạt động tốt hơn trong những tháng gần đây.

Ngày 14/10, Ngân hàng Trung ương Sing-ga-po (MAS) quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ lần đầu tiên kể từ năm 2016 nhằm giúp nền kinh tế tránh nguy cơ rơi vào suy thoái khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc đang leo thang. Phát biểu sau báo cáo tình hình kinh tế của Sing-ga-po hôm thứ năm, một quan chức MAS cho biết hiện chính sách này vẫn phù hợp trong tình hình hiện tại.

Sing-ga-po cùng với các nền kinh tế phát triển châu Á khác đang bị tác động mạnh mẽ do thương chiến Mỹ - Trung và sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu. Việc này đã khiến chính phủ Sing-ga-po cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế 2 lần trong năm nay.

Nhóm ngành sản xuất của Sing-ga-po bị ảnh hưởng nặng nề trong năm nay đã tăng trưởng trở lại lần đầu tiên sau 5 tháng kể từ tháng 9 nhờ sản lượng hàng dược phẩm gia tăng.

Cũng theo dữ liệu được công bố, xuất khẩu của Sing-ga-po trong tháng 10 giảm liên tiếp trong 8 tháng, tệ hơn so với dự báo của các nhà phân tích đưa ra khi xuất khẩu hàng điện tử giảm.

Việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tạo tiền đề cho các ngân hàng trung ương châu Á cắt giảm lãi suất. Sing-ga-po cùng với các nước Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Malaysia hay Philippines đã nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm kích thích nền kinh tế tăng trưởng bằng cách cắt giảm lãi suất trong những tháng gần đây

Sing-ga-po nới lỏng chính sách tiền tệ gần đây nhất vào tháng 4/2016 khi nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại./.

Hoài Hà (Theo CNBC, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực