Liên hợp quốc kêu gọi người dân Palestine đoàn kết

Thứ năm, 31/08/2017 17:08
(ĐCSVN) – Phát biểu nhân kết thúc chuyến thăm Trung Đông và tới thăm Dải Gaza, ngày 30/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã lên tiếng kêu gọi người dân Palestine tăng cường tình đoàn kết.
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nói chuyện với báo chí tại một trường học của UNRWA ở Gaza (Ảnh:UN)

Tại cuộc họp báo được tổ chức ở một trường học của Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) nằm trong khu vực của Palestine, Tổng thư ký Liên hợp quốc tuyên bố nêu rõ: “Hôm qua, tôi đã ở Ramallah. Hôm nay tôi đang ở Gaza. Cả hai đều là hai bên của cùng một Palestine”. "Tôi kêu gọi đoàn kết thống nhất, phù hợp với các nguyên tắc của Tổ chức Giải phóng Palestine" – ông Guterres nhấn mạnh. "Sự phân chia này chỉ làm suy yếu sự nghiệp của người dân Palestine".

Tại Gaza, người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết đã rất xúc động trước nỗi đau khổ của người dân. "Tôi xúc động sâu sắc khi ở Gaza hôm nay, thật không may, để chứng kiến một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo khủng khiếp nhất mà tôi từng thấy nhiều năm qua trong quá trình hoạt động nhân đạo tại Liên hợp quốc" – ông bày tỏ.

Trong bối cảnh đó, Tổng thư ký nêu rõ “Gaza cần một giải pháp cho các vấn đề”, và trong thời gian chờ đợi, yêu cầu cộng đồng quốc tế “tăng cường cứu trợ nhân đạo ở Gaza". Mặc dù nguồn lực của Quỹ trung ương ứng phó khẩn cấp (CERF) do Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) quản lý còn hạn chế, song Tổng thư ký đã ra lệnh phân bổ ngay 4 triệu USD để hỗ trợ các hoạt động của nhân viên Liên hợp quốc đang giúp đỡ người dân Gaza trong điều kiện vô cùng khó khăn.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Guterres cũng đánh giá rằng giải pháp cho các vấn đề của người dân Gaza không phải chỉ là vấn đề nhân đạo. Cùng với sự thống nhất, đoàn kết cần thiết của người dân Palestine, nhà lãnh đạo Liên hợp quốc cũng nhắc lại lời kêu gọi về một "tiến trình chính trị đáng tin cậy". "Tôi kêu gọi một tiến trình chính trị đáng tin cậy để giải quyết các vấn đề tồn tại và để cho phép thực hiện giải pháp hai nhà nước bằng cách loại bỏ những trở ngại" – ông Guterres nói. "Nhưng đồng thời với tiến trình chính trị này cần một chương trình hành động nhằm cải thiện điều kiện sống của người dân Palestine".

The Tổng thư ký, điều quan trọng là phải "mở lại theo tinh thần của Nghị quyết 1860 của Hội đồng Bảo an", kêu gọi ngừng bắn lâu dài ở Gaza dẫn đến lực lượng Israel rút lui hoàn toàn, và tránh mầm mống chiến tranh "có thể làm tổn hại lòng tin giữa hai dân tộc" Israel và Palestine.

Tại Ramallah, Tổng thư ký đã nói về ước mơ của ông khi một ngày được chứng kiến vùng đất với hai quốc gia Israel và Palestine cùng chung sống hòa bình và an toàn bên nhau. "Hãy để tôi thể hiện ước mơ của mình theo một cách khác: ước mơ trở lại Gaza một ngày nào đó và nhìn thấy Gaza như một phần của nhà nước Palestine hòa bình, với sự thịnh vượng và hạnh phúc cho người dân ở nơi tuyệt vời này" – ông nói trong ngày cuối cùng của chuyến thăm Trung Đông./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực