Mỹ lại áp đặt trừng phạt các cá nhân và thực thể Nga

Thứ tư, 19/02/2020 16:58
(ĐCSVN) – Ngày 18/2, chính phủ Mỹ thông báo về việc đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Rosneft Trading S.A, công ty con của tập đoàn Rosneft (Nga) có trụ sở tại Thụy Sỹ và Chủ tịch công ty này là ông Didier Casimiro trước cáo buộc đã có hành vi “tiếp tay” cho Venezuela né tránh các lệnh trừng phạt.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin . (Ảnh: Timebit.news)

Trong thông báo cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cáo buộc công ty Rosneft Trading S.A và ông Casimiro đã đóng vai trò trung gian trong việc buôn bán và vận chuyển dầu thô của Venezuela. Tất cả các tài sản và quyền lợi tài sản của các thực thể và cá nhân nêu trên sẽ bị phong tỏa. Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa ra các thủ tục cần thiết để “bật đèn xanh” cho các công ty nước này cắt giảm giao dịch với  Rosneft Trading S.A.

Đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ về Venezuela Elliots Abrams tin tưởng rằng, đây là một bước đi rất quan trọng, sẽ khiến các công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ trên thế giới rút khỏi giao dịch với Rosneft Trading S.A. Theo quan điểm của quan chức này thì biện pháp gây sức ép mới nhất của Mỹ sẽ tác động tới vấn đề tài chính của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Thời gian qua, Mỹ đã thực hiện nhiều biện pháp siết chặt trừng phạt kinh tế và cô lập ngoại giao đối với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro nhằm ủng hộ nhà lãnh đạo đối lập của Venezuela là ông Juan Guaido. Hiện Mỹ và hơn 50 quốc gia khác trên thế giới, gồm nhiều nước ở Mỹ Latinh đã công nhận ông Guaido là Tổng thống của Venezuela. Tuy nhiên, nhiều nước khác trên thế giới và Liên hợp quốc đã tỏ rõ quan điểm công nhận tính chính danh của Tổng thống hợp hiến Venezuela Maduro, coi đây là nguyên thủ duy nhất của quốc gia Nam Mỹ này.

Lệnh trừng phạt được Mỹ đưa ra trong bối cảnh nước này và Nga đang gia tăng cạnh tranh trong vấn đề Venezuela. Đầu tháng 2/2020, Tổng thống Mỹ D.Trump đã đón tiếp ông Guaido tại Nhà Trắng và tiếp theo sau sự kiện này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã có chuyến công du tới Venezuela.

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, ngày 7/2, ông Lavrov cho biết, Moscow và Caracas đã nhất trí về cách thức triển khai các công việc trong tương lai, nhằm thắt chặt các hoạt động đầu tư trong hợp tác kinh tế trên nhiều lĩnh vực, bất chấp việc đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt mà Ngoại trưởng Nga xem là “phi pháp”.

Phản ứng trước biện pháp mới nhất của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga đánh giá đây là hành động nhằm bóp nghẹt tự do thương mại quốc tế, song nhấn mạnh sức ép này sẽ không gây ảnh hưởng cũng như không thể làm thay đổi chính sách của Nga đối với Venezuela. Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Duma Quốc gia Nga Pavel Zavalni khẳng định nước này vẫn có ý định tiếp tục hợp tác với Venezuela trong lĩnh vực năng lượng bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Về phía đại diện Rosneft đã ra thông báo nêu rõ, các biện pháp trừng phạt do Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố là phi pháp và vô căn cứ.

Trong khi đó, phát biểu từ Caracas, Chủ tịch phòng Thương mại Venezuela (FEDECAMARAS) Ricardo Cusanno cũng đã lên tiếng cảnh báo về hậu quả của các lệnh trừng phạt mà Mỹ vừa công bố. Còn Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cũng lưu ý rằng, các biện cưỡng chế đơn phương của Mỹ đối với Rosneft Trading S.A là nhằm trực tiếp chống lại ngành công nghiệp dầu mỏ và nền kinh tế Venezuela. Ông Arreaza cho rằng, Mỹ đang tiếp tục có động thái tấn công người dân Venezuela, theo đuổi mưu đồ tạo ra những thách thức và khó khăn cho quốc gia Nam Mỹ này./.

Thu Lan (Theo Xinhua, TASS, CNN, Washingtonpost)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực