Mỹ mời Trung Quốc đàm phán về kiểm soát vũ khí

Thứ sáu, 10/07/2020 16:36
(ĐCSVN) – Ngày 9/7, Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh cam kết của Trung Quốc về việc sẽ tham gia vào các vòng đàm phán kiểm soát vũ khí, cho rằng “các bước đi thận trọng tiếp theo” nên gồm cả việc tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa quan chức hai nước.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus . (Ảnh: CNN)

Trong tuyên bố cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết, Mỹ tiếp tục mời Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí. Washington nhìn thấy cơ hội cùng Bắc Kinh thúc đẩy các cuộc đàm phán ba bên với Nga về vấn đề này dù vẫn còn tồn tại những bất đồng lớn. Bà Ortagus tin tưởng rằng các cuộc đàm phán sẽ tập trung tháo gỡ những bất đồng còn tồn tại giữa các bên. Đây là thời điểm cho đối thoại và ngoại giao giữa 3 cường quốc vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới nhằm ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 9/7, bà Ortagus cho biết, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí - ông Marshall Billingslea sẽ mời Trung Quốc tham gia vào các vòng đàm phán đáng tin cậy, dự kiến diễn ra ở thủ đô Vienna (Áo). Phát ngôn viên này cũng cho rằng, các đại diện của Nga và Trung Quốc cần sớm thu xếp gặp gỡ để cân nhắc các bước tiếp theo hướng tới tiến trình đàm phán kiểm soát vũ khí ba bên.

Thông điệp trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Vụ trưởng Vụ kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Phó Thông (Fu Cong) khẳng định rằng Trung Quốc "không hứng thú" tham gia cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ và Nga. Tuy nhiên, ông Phó Thông tuyên bố nếu Mỹ sẵn sàng cắt giảm kho vũ khí hạt nhân xuống ngang bằng với mức của Trung Quốc (tương đương với giảm khoảng 20 lần so với kho vũ khí hiện nay của Mỹ), Bắc Kinh sẽ tham gia đàm phán ba bên về kiểm soát vũ khí với Moscow và Washington.

Được biết, vào tháng trước, ông Billingslea đã đối thoại với một quan chức cấp cao của Nga về ý tưởng thành lập cơ chế kiểm soát vũ khí ba bên với sự tham gia của Mỹ, Nga và Trung Quốc. Về phía Trung Quốc đã từ chối tham gia sự kiện này.

Phát biểu tại một Diễn đàn quân sự trực tuyến do Liên minh châu Âu (EU) tổ chức ngày 8/7, ông Billingslea đánh giá thông điệp mới nhất của mà ông Phó Thông đưa ra là một “tín hiệu tích cực”, đã cho thấy sự thay đổi trong lập trường của Trung Quốc. Quan chức ngoại giao này của Mỹ cho rằng, bước đi thận trọng tiếp theo là các bên cần ngồi vào bàn đàm phán, trong đó gồm cả việc tiến hành đối thoại giữa Nga và Trung Quốc./.

Thu Lan (Theo Reuters. CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực