Nga sẽ bàn giao hệ thống phòng thủ S-300 cho Iran trong quý III năm 2016

Thứ sáu, 11/03/2016 16:36
(ĐCSVN) – Ngày 11/3, hãng tin Sputnik dẫn lời Giám đốc Tập đoàn sản xuất vũ khí Rostec của Nga – ông Sergei Chemezov cho biết, Nga sẽ chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 đầu tiên cho Iran vào tháng 8 hoặc tháng 9/2016.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga sản xuất. (Ảnh: Sputnik/ Pavel Lisitsyn)

Theo Sputnik, thông tin trên đã được lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Rostec xác nhận trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây trên tờ Thời báo phố Wall (WSJ).

Trước đó, ngày 9/3, đại diện Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran (NSFP) – ông Ismail Kosari cũng đã bác bỏ thông tin được đăng tải trên một tờ nhật báo của Kuwait về việc hợp đồng mua bán hệ thống S-300 giữa Nga và Iran đã bị hủy bỏ. Ông Kosari cho biết, việc thực hiện bản hợp đồng giữa Nga và Iran đang không gặp cản trở gì cho dù vẫn còn một số vấn đề về kỹ thuật chưa được giải quyết.

Năm 2007, Nga ký hợp đồng bán 5 hệ thống S-300 trị giá 800 triệu USD cho Iran. Tuy nhiên, hợp đồng bị hủy sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Tehran năm 2010. Iran đã đệ đơn kiện Tòa án Trọng tài quốc tế ở Geneva (Thụy Sĩ) và đòi Công ty xuất khẩu quốc phòng Nga Rosoboronexport bồi thường 4 tỷ USD. Những tranh cãi giữa Nga và Iran xung quanh việc hoàn tất hợp đồng mua bán hệ thống phòng không S-300 chỉ tạm lắng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gỡ bỏ lệnh cấm cung cấp các hệ thống tên lửa phòng thủ tối tân này cho Iran vào tháng 4/2015.


Ngay sau sắc lệnh của Tổng thống Putin, vào mùa hè 2015,  Moscow và Tehran đã bắt tay điều chỉnh hợp đồng mua bán các hệ thống tên lửa S-300. Cũng vào thời điểm đó, Nga công bố các hệ thống S-300 do nước này sản xuất đã được thay đổi cũng như cải tiến một số đặc điểm về công nghệ và chiến thuật.

Tháng 11/2015, bản hợp đồng mua bán giữa Nga và Iran chính thức có hiệu lực và phía Iran đã tỏ rõ mong muốn rằng việc chuyển giao các hệ thống tên lửa tối tân này sẽ được Moscow hoàn tất trong nửa đầu năm 2016./.

Thu Lan (Theo Sputnik, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực