Thảm họa thiên nhiên khiến thế giới tổn thất gần 85 tỷ USD

Thứ sáu, 28/12/2018 11:43
(ĐCSVN) – Trong năm 2018, 10 thảm họa thiên nhiên liên quan tới biến đổi khí hậu gồm lũ lụt và nắng nóng bất thường đã khiến thế giới tổn thất ít nhất 84,8 tỷ USD.
Khung cảnh tan hoang khi siêu bão Michael đổ bộ vào nước Mỹ, tháng 10/2018. (Ảnh: AFP)


Những con số thống kê đáng báo động trên được Tổ chức nhân đạo Christian Aid của Anh đưa ra trong bản báo cáo công bố ngày 27/12.

Qua bản báo cáo này, Christian Aid cũng chỉ ra rằng, trong năm 2018, các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra bởi biến đổi khí hậu đã tấn công ngay cả các lục địa đông dân cư sinh sống, để từ đó, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo thế giới cần hành động cấp bách để đối phó với tình trạng ấm dần lên của trái đất

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, người đứng đầu mảng khí hậu của Christian Aid – bà Kat Kramer đã đưa ra một nhận xét cũng được bản báo cáo đề cập tới, đó là hiện tượng biến đổi khí hậu đang đe dọa nghiêm trọng tới cuộc sống của con người. Nhiều chuyên gia trên thế giới cũng đã từng cảnh báo rằng, hiện tượng trái đất ấm dần lên sẽ gây ra các đợt sóng nhiệt, mưa gió cực đoan hơn, cản trở mùa màng và làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu hụt nguồn nước, từ đó gây ra những tổn thất về kinh tế và khiến cuộc sống của con người trở nên khó khăn hơn.

Hiện khoảng 200 nước trên thế giới đang hành động để hướng tới mục tiêu hạn chế tình trạng ấm dần lên của trái đất theo tiêu chí của Thỏa thuận Paris 2015 về biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, những tiến bộ đạt được vẫn còn khiêm tốn. 

Để minh chứng rõ nét cho những nhận định về hậu quả của hiện tượng biến đổi khí hậu, báo cáo do Christian Aid đã liệt kê những thảm họa tự nhiên gây tổn thất nhiều nhất về mặt kinh tế trong năm 2018, gồm hai siêu bão Florence và Michael hoành hành tại Mỹ, vùng biển Caribe và Trung Mỹ (32 tỷ USD); Cháy rừng ở California, Mỹ (9 tỷ USD); Các cơn bão mạnh đổ bộ vào Nhật Bản vào mùa hè 2018 và cơn bão nhiệt đới Typhoon đổ bộ vào mùa thu 2018 (9,3 tỷ USD)…Ngoài ra, nạn hạn hán ở châu Âu, các cơn bão ở miền Nam Ấn Độ, bão Mangkhut hoành hành ở Philippines và Trung Quốc cũng được liệt kê vào danh sách những thảm họa tự nhiên liên quan tới biến đổi khí hậu gây thiệt hại kinh tế nặng nề nhất trong năm 2018.

Bản báo cáo của Christian Aid được đưa ra dựa trên số liệu thống kê từ các chính phủ, ngân hàng và các công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là số liệu thống kê chưa đầy đủ bởi trong một số trường hợp, số liệu chỉ bao quát các tổn thất đã được bảo hiểm và chưa tính đến những tổn thất về con người.

Qua đó, báo cáo của Christian Aid cảnh báo rằng, tình trạng ấm dần lên của trái đất sẽ tiếp tục dẫn tới những hiện tượng thời tiết cực đoan, đồng thời kêu gọi các “hành động khẩn cấp” để cải thiện vấn đề vốn đang ảnh hưởng nhiều nhất đến những người nghèo nhất trên thế giới, được xem là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất của tình trạng trái đất ấm lên.

Giáo sư khoa học khí quyển tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) – ông Michael Mann nhận định rằng: “Những tác động của biến đổi khí hậu đã trở nên rõ nét…Thời tiết đang trở nên cực đoan hơn trước mắt chúng ta. Và giải pháp duy nhất có thể chặn đứng xu hướng này là nhanh chóng cắt giảm lượng khí thải carbon”./.

Thu Lan (Theo Reuters, foxbusiness.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực