Thượng Nghị sĩ Kamala Harris chính thức nhận đề cử liên danh Phó Tổng thống Mỹ

Thứ năm, 20/08/2020 18:23
(ĐCSVN) - Sáng 20/8 (giờ Việt Nam), Thượng Nghị sĩ bang California Kamala Harris đã làm nên lịch sử khi chính thức trở thành người phụ nữ da màu gốc Á đầu tiên tiếp nhận đề cử liên danh Phó Tổng thống cùng ứng cử viên Tổng thống Joe Biden.
Thượng Nghị sĩ bang California Kamala Harris. (Ảnh: AP) 

Bà Kamala Harris, 55 tuổi, là người phụ nữ gốc Ấn Độ và Jamaica cho biết bà sẽ đấu tranh để khôi phục các nguyên tắc hòa nhập của nước Mỹ sau 4 năm bị chia rẽ dưới chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Bà Harris cho hay mẹ bà đã dạy các con gái hãy “ý thức và từ bi trước các cuộc đấu tranh của tất cả mọi người” và tin rằng “cuộc đấu tranh vì công lý là một trách nhiệm chung”. Bà Kamala Harris nhấn mạnh đó là lý do vì sao bà trở thành một công tố viên.

Thượng Nghị sĩ Harris nói bà và cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ “một tầm nhìn về quốc gia như một cộng đồng được yêu mến – nơi tất cả mọi người được chào đón, không quan trọng chúng ta như thế nào, chúng ta đến từ đâu hoặc chúng ta yêu ai”.

Bà Harris thường lập luận rằng các sách lược của Tổng thống Donald Trump đã khiến đất nước bị chia rẽ. Cũng trong bài phát biểu chấp nhận đề cử, bà Kamala Harris cũng kêu gọi người dân Mỹ hãy đồng hành cùng bà để đấu tranh cho vấn nạn phân biệt chủng tộc và sự bài ngoại.

Thượng Nghị sĩ Kamala Harris đã nhắc đến tên của những người da màu bị giết hại ở Mỹ. "Không có vaccine cho chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Vì George Floyd, vì Breonna Taylor, vì cuộc sống của quá nhiều người khác nữa, vì con cái chúng ta và vì tất cả chúng ta, chúng ta phải làm việc để thực hiện lời hứa về công lý bình đẳng theo luật pháp", bà Harris nói.

Bà Harris lưu ý rằng, phụ nữ đã giành được quyền bầu cử cách đây 100 năm, nhưng phụ nữ da màu phải đối mặt với một cuộc chiến dài hơn về quyền bầu cử. "Không cần phô trương hay công nhận, họ tổ chức, làm chứng, tập hợp, tuần hành và đấu tranh không chỉ vì lá phiếu của họ, mà còn để có một vị trí. Những người phụ nữ này và các thế hệ tiếp theo đã làm việc để biến dân chủ và cơ hội trở thành hiện thực trong cuộc sống của tất cả chúng ta. Họ đã mở đường cho sự lãnh đạo tiên phong của ông Barack Obama và bà Hillary Clinton", bà Harris nói.

Bà Kamala Harris sinh tại Oakland, California. Bà từng có thời gian đảm nhận cương vị công tố viên tại San Francisco và công tố viên liên bang tại California. Bà Kamala Harris được bầu vào Thượng viện năm 2016. Bà là nữ nghị sĩ thứ 3 sau nghị sĩ đảng Dân chủ Geraldine Ferraro (1984) và nghị sĩ đảng Cộng hòa Sarah Palin (2008) được lựa chọn làm đối tác tham gia tranh cử Tổng thống.

Trước đó, ngày 19/8 (giờ Việt Nam), cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức tiếp nhận đề cử của đảng Dân chủ là ứng cử viên Tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng cùng đương kim Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 tới. Ứng cử viên Joe Biden tiếp nhận đề cử trong đêm thứ 2 diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ. Trước đó, ông từng đánh bại nhiều ứng cử viên tiềm năng khác của đảng này trong các cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra trong nhiều tháng qua, bao gồm cả đối thủ chính của ông là Thượng Nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders.

Trước đó, ngày 17/8, rạng sáng ngày 18/8 (giờ Việt Nam), Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ lần thứ 49 đã chính thức khai mạc tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin. Đây là lần đầu tiên Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại Mỹ. Đảng Dân chủ ban đầu dự kiến tổ chức Đại hội vào giữa tháng 7, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sự kiện đã được dời sang tháng 8 và bằng hình thức trực tuyến./.

Hoài Hà (Theo CNN, Washington Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực