Triều Tiên diễn tập pháo binh tầm xa

Thứ ba, 10/03/2020 15:56
(ĐCSVN) – Ngày 10/3, Triều Tiên xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát cuộc diễn tập tấn công của một đơn vị pháo binh tầm xa vào ngày 9/3 để kiểm tra năng lực phản công quân sự bất ngờ của các lực lượng Triều Tiên.

Triều Tiên phóng 3 vật thể về vùng biển phía Đông

Hình ảnh do Chính phủ Triều Tiên cung cấp cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang thị sát một cuộc tập trận quân sự ở một địa điểm bí mật của Triều Tiên, ngày 9/3/2020. (Ảnh: AP)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, ông Kim Jong-un đã chỉ đạo một cuộc diễn tập tấn công hỏa lực khác của các đội pháo binh tầm xa thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên tại tiền tuyến. Mục đích của cuộc diễn tập tấn công hỏa lực này là nhằm kiểm tra năng lực ứng phó với các cuộc tấn công quân sự của các đơn vị pháo binh tầm xa ở khu vực tiền tuyến.

Theo KCNA, dưới chỉ thị của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, các binh sỹ trong lực lượng pháo binh của Triều Tiên đã khai hỏa cùng lúc và “nhắm trúng mục tiêu với khả năng thiện xạ tuyệt vời”. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bày tỏ “sự hài lòng lớn” với kết quả của hoạt động diễn tập, đồng thời hối thúc đơn vị trên “tiếp tục định hướng tăng cường huấn luyện pháo binh”.

Tuy nhiên, KCNA không tiết lộ chi tiết về chủng loại pháo binh đang được các lực lượng Triều Tiên thử nghiệm cũng như địa điểm diễn ra cuộc diễn tập. Các hình ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên phát đi cho thấy một số thiết bị dường như là pháo binh và một bệ phóng tên lửa đa tầng, tương tự như các thiết bị đã được sử dụng trong các phóng thử hồi tuần trước.

Ngày 9/3, quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã phóng 3 vật thể tầm ngắn về phía vùng biển phía Đông. Đây được xem là một phần trong cuộc tập trận pháo binh của Triều Tiên, gồm sự huy động của các bệ phóng tên lửa đa tầng. Đây là vụ phóng vật thể bay lần thứ 2 do Triều Tiên thực hiện trong vòng 1 tuần trở lại đây. Trước đó, ngày 2/3, Triều Tiên cũng đã bắn 2 vật thể từ một dàn phóng loạt siêu lớn, được cho nằm trong một cuộc diễn tập pháo binh trong đợt thao diễn mùa Đông.

Chính phủ Triều Tiên cung cấp hình ảnh về một cuộc diễn tập quân sự tại một địa điểm không được tiết lộ của Triều Tiên, ngày 9/3/2020. (Ảnh: AP) 

Ngay sau vụ phóng vật thể bay mới nhất của Triều Tiên, ngày 9/3, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi nước này chấm dứt các hành vi khiêu khích, tuân thủ các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và quay trở lại bàn các vòng đàm phán bền vững, thực chất để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên.

Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận nước này đã nhận được báo cáo về vụ phóng vật thể của Triều Tiên và sẽ tiếp tục tham vấn cũng như phối hợp với các đồng minh trong khu vực (gồm Hàn Quốc và Nhật Bản) để theo sát tình hình.

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 10/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho rằng trong số 3 vật thể bay mà Triều Tiên đã phóng hôm 9/3 có ít nhất hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành 13 vụ phóng tên lửa, với vụ phóng gần đây nhất diễn ra vào tháng 11/2019, trong một động thái nhằm “phô trương sức mạnh” và gây sức ép với Mỹ khi tiến trình đàm phán phi hạt nhân đang đình trệ.

Phát biểu trong một phiên họp của đảng Lao động Triều Tiên diễn ra vào cuối tháng 12 năm ngoái, nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định ông không cảm thấy còn bị ràng buộc bởi lệnh cấm tự áp đặt liên quan tới các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa và vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, ông Kim Jong-un cũng tiết lộ thêm rằng thế giới sẽ được chứng kiến một vũ khí chiến lược mới của Triều Tiên trong tương lai gần./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực