Trung Quốc từ chối thảo luận về kiểm soát hạt nhân với Nga và Mỹ

Thứ năm, 12/12/2019 16:20
(ĐCSVN) – Trong cuộc họp báo ngày 11/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã tỏ rõ quan điểm nhằm bác bỏ lời kêu gọi Trung Quốc tham gia vào cơ chế thảo luận về kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga và Mỹ.
leftcenterrightdel
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Ảnh: fmprc.gov.cn)

Thông điệp này được bà Hoa Xuân Oánh đưa ra trong bối cảnh nhân cuộc đối thoại tại Washington, ngày 10/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về khả năng gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân (START mới) sẽ hết hiệu lực vào tháng 2/2021, cũng như đề cập đến tính cần thiết của việc kêu gọi vai trò tham gia của các bên khác, gồm cả Trung Quốc vào tiến trình đối thoại rộng hơn về kiểm soát vũ khí.

Theo bà Hoa Xuân Oánh thì lập trường của Trung Quốc đã rõ. Nước này không có ý định tham gia vào tiến trình đàm phán kiểm soát vũ khí ba bên với Nga và Mỹ. Mỹ đang có động thái nhằm né tránh và đùn đẩy trách nhiệm cho Trung Quốc trong lĩnh vực giải trừ vũ khí hạt nhân.

“Với vị trí là một nước sở hữu lượng vũ khí hạt nhân lớn nhất và tối tân nhất trên thế giới, Mỹ cần nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ đặc biệt về giải trừ vũ khí hạt nhân, đáp lại lời kêu gọi của Nga về việc gia hạn START mới, đồng thời tiếp tục cắt giảm một số lượng lớn vũ khí hạt nhân, thiết lập điều kiện để các nước sở hữu hạt nhân khác tham gia vào tiến trình đàm phán đa phương về giải trừ vũ khí hạt nhân” – bà Hoa Xuân Oánh nói.

Phát ngôn viên trên nêu rõ, Trung Quốc luôn cam kết bảo vệ hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí quốc tế, cũng như thúc đẩy tiến trình giải giáp và kiểm soát vũ khí quốc tế, bảo vệ sự cân bằng và ổn định chiến lược toàn cầu. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên để tiếp tục tăng cường liên lạc, phối hợp, cùng thảo luận về các vấn đề liên quan đến ổn định chiến lược toàn cầu nhằm đóng góp tích cực cho hòa bình và an ninh trên thế giới./.

Thu Lan (Theo Xinhua, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực