Phát triển du lịch ở một huyện vùng cao

Thứ ba, 02/01/2018 22:45
(ĐCSVN) - Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh Yên Bái, những năm gần đây, Văn Yên đã tập trung khai thác có hiệu quả các tiềm năng du lịch, qua đó góp phần thực hiện tốt mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững và nâng cao đời sống người dân.
Huyện Văn Yên (Yên Bái) chú trọng khai thác, phát triển loại hình du lịch văn hóa tâm linh
Ảnh: TL

Từ những tiềm năng phong phú…

Cũng như một số địa phương khác ở Yên Bái, huyện Văn Yên được thiên nhiên ưu đãi với cảnh đẹp độc đáo, núi non hùng vĩ; nhiều thác nước tự nhiên cùng rừng nguyên sinh có hệ thực, động vật đa dạng. Văn Yên còn là địa bàn cư trú của nhiều dân tộc thiểu số với những sắc thái văn hóa truyền thống đặc sắc, giàu sức hấp dẫn. Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn toàn huyện đang có 12 di tích cấp tỉnh, 2 di tích cấp quốc gia cùng hàng chục các điểm du lịch văn hóa, tâm linh... Trong 14 di tích trên, có 11 di tích lịch sử văn hóa và 3 di tích lịch sử cách mạng. Hệ thống di tích này luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm giữ gìn, tôn tạo và phát huy tốt các giá trị văn hóa, giáo dục, du lịch.

Là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, đền Nhược Sơn ở thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ (Văn Yên) còn là một điểm du lịch tâm linh thu hút khá đông du khách, nhất là vào dịp chính lễ. Tọa lạc trên một thế đất khá bằng phẳng bên bờ sông Hồng, đền Nhược Sơn thờ danh tướng Hà Khắc Chương, một võ tướng thời nhà Trần đã có công đóng góp to lớn trong việc trấn giữ vùng biên cương phía Bắc, chống quân xâm lược Nguyên Mông, bảo vệ cương thổ quốc gia và cuộc sống hòa bình cho nhân dân. Theo phong tục cổ truyền, đền Nhược Sơn có hai lễ hội chính trong năm là ngày 20 tháng Giêng và ngày 20 tháng Chín âm lịch. Đó là dịp nhân dân địa phương thực hiện các nghi lễ cổ truyền và các trò chơi dân gian đặc sắc là nét sinh hoạt văn hóa tâm linh mang tính cộng đồng. Đến với lễ hội đền Nhược Sơn, khách du lịch còn được nghe, xem các làn điệu dân ca, dân vũ và thưởng thức các món ẩm thực độc đáo do chính bàn tay người dân địa phương tạo ra giữa không gian thanh bình của một vùng sơn cước.

Cùng với du lịch tâm linh thì du lịch sinh thái cũng là một thế mạnh nổi bật của huyện miền núi Văn Yên. Với tổng diện tích trên 16 nghìn ha, Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu có hệ động, thực vật còn khá nguyên vẹn; nhiều động, thực vật quý hiếm được bảo tồn và phát triển, có khí hậu trong lành, mát mẻ. Đặc biệt, tại thôn 10, xã Phong Dụ Thượng hiện có suối nước nóng còn tương đối nguyên sơ. Đây là một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn nhiều du khách, nhất là những người yêu thích thiên nhiên, ưa sự mạo hiểm tìm đến để vui chơi giải trí với trải nghiệm thú vị vào những ngày nghỉ cuối tuần. Ngoài ra, du khách còn có thể hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng phong cảnh hoang sơ của quần thể thác Khe Cam, thác Lâm An tại xã Ngòi A... Chính những lợi thế về sinh thái tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, phong tục tập quán là điều kiện lý tưởng để huyện Văn Yên phát triển các loại hình du lịch phù hợp.

Đến hướng đi đúng đắn, hiệu quả

Nhằm phát huy hiệu quả các tiềm năng phong phú về du lịch trong phát triển kinh tế xã hội địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên đã có Nghị quyết chuyên đề về “Khai thác các điểm di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn để xây dựng, phát triển, khai thác các dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện”. Theo đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã tập trung nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển du lịch.

Bên cạnh việc phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các ngành liên quan khảo sát, xây dựng quy hoạch tổng thể các điểm phát triển du lịch sinh thái, tâm linh, cộng đồng trên địa bàn; huyện Văn Yên đã tăng cường tuyên truyền kêu gọi các nguồn lực đầu từ các thành phần kinh tế để tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch, trọng tâm là hạ tầng để phát triển du lịch tâm linh, du lịch sinh thái. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương có di tích lịch sử được xếp hạng phối hợp tổ chức tốt các lễ hội; coi trọng việc gìn giữ bản sắc văn hóa, phong tục truyền thống…

Tìm hiểu được biết, với hướng đi đúng đắn, hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Văn Yên đã có những bước phát triển tích cực. Đặc biệt, mô hình du lịch cộng đồng đã được duy trì có hiệu quả tại nhiều nơi như: thôn Khe Tát, xã Nà Hẩu; thôn Cầu Có, xã Đông Cuông… Tính chung trong toàn huyện hiện có gần 30 cơ sở lưu trú phục vụ du khách. Nhiều làng nghề đã xây dựng được các sản phẩm du lịch đặc thù để phục vụ du khách như sản phẩm từ vỏ quế, thân cây quế, tinh dầu quế; rau rừng; thuốc nam; gà đen, lợn sạch... Các sản phẩm trên đã tiêu thụ với số lượng lớn, góp phần tạo thu nhập ổn định cho người sản xuất.

Ông Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên chia sẻ: Hiệu quả lớn nhất trong phát triển du lịch của địa phương đó là các hoạt động du lịch đã đã có bước tiến rõ nét, từ việc chỉ mang tính tự phát, manh mún, nhỏ lẻ như trước đây, đến nay, du lịch từng bước phát triển theo quy hoạch. Thông qua công tác tuyên truyền, quảng bá, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về du lịch đã từng bước nâng cao. Hạ tầng du lịch đã được quan tâm đầu tư xây dựng, chỉnh trang. Tính riêng trong năm 2017, lượng du khách đến với huyện ước đạt trên 700.000 lượt người. Nguồn thu từ du lịch đã không chỉ giúp tăng thu nhập cho người dân mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, nhằm tiếp tục khai thác có hiệu quả các tiềm năng du lịch, thời gian tới, huyện Văn Yên sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phát triển du lịch bền vững gắn với các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; chú trọng xây dựng những sản phẩm du lịch có tính đặc thù của địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch nhất là các hộ gia đình tham gia mô hình phát triển du lịch cộng đồng.

Thực tế cho thấy, những năm qua hoạt động du lịch ở huyện vùng cao Văn Yên đã có những bước khởi sắc song chưa thực sự tương xứng với những tiềm năng vốn có của địa phương. Với chủ trương đúng đắn và sự quan tâm đầu tư, khai thác của các cấp, các ngành, tin tưởng du lịch Văn Yên sẽ tiếp tục phát triển hiệu quả, bền vững, hướng tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của địa phương./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực