Gặp người 18 năm say mê làm từ thiện

Thứ tư, 12/08/2020 08:43
(ĐCSVN) - “Thấy những cây cầu giúp trẻ em đến trường được thuận tiện, những ngôi nhà tình thương xây lên giúp hộ nghèo êm ấm hơn, lòng tôi vui lắm” - đó là tâm sự của giáo dân Phạm Ngọc Gác (giáo xứ Bình Thủy, phường An Thới, TP Cần Thơ), người 18 năm say mê làm từ thiện.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình Công giáo đông anh em, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, từ nhỏ, anh Phạm Ngọc Gác đã trải qua nhiều gian truân, vất vả. Anh thấu hiểu và cảm thông sâu sắc với từng mảnh đời bất hạnh. Quá trình làm việc với ý chí vượt lên thoát nghèo và có chí tiến thủ, anh Gác đã dần khẳng định mình trong lĩnh vực xây dựng. Nhưng điều ý nghĩa hơn, đó là anh luôn cố gắng phát triển song hành kinh tế và công tác an sinh, hoạt động từ thiện. “Trải qua cuộc sống nghèo khó, tôi tự nhủ nếu giúp được ai dù việc nhỏ hay lớn tôi đều cố gắng thực hiện”, anh tâm sự.

Anh Phạm Ngọc Gác tặng quà tới các cụ cao niên, người có hoàn cảnh khó khăn
tại địa bàn quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. 

Từ tâm niệm này, anh Gác đã tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước “Sống tốt đời đẹp đạo” của Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP Cần Thơ, đơn vị anh là Ủy viên thường trực. Mỗi khi có công trình thiện nguyện như xây cầu, xây dựng nhà tình nghĩa, khuyến học, bản thân anh luôn đi đầu nhận trách nhiệm chính, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm khác cùng tham gia đóng góp.

 Sự nhiệt thành, tình nguyện bỏ tiền túi làm từ thiện của anh đã gây xúc động, lay động tới cán bộ, nhân viên Công ty cổ phần Xây dựng Sóc Trăng, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Nguyễn Thông, nơi anh đang công tác. Do đó, mỗi lời kêu gọi hỗ trợ của anh luôn nhận được sự hưởng ứng của mọi người trong công ty. Đặc biệt, anh Phạm Ngọc Gác cũng chính là người “thổi lửa” để tấm lòng thiện nguyện của các thành viên Hội Legio (của họ đạo Bình Thủy) lan tỏa khắp cộng đoàn, góp phần tích cực đem lại ấm áp và niềm động viên chia sẻ cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn… Hằng năm, hội thường xuyên thăm hỏi, tặng quà giúp đỡ người ốm đau, người không may mắn…

 Cứ thế, anh Gác duy trì các hoạt động thiện nguyện đã 18 năm nay, với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng, chủ yếu là tiền do cá nhân anh ủng hộ. Điều anh phấn khởi và tự hào là việc làm của anh được gia đình vui vẻ tán thành, cha xứ khích lệ, cộng đồng xã hội niềm nở đón nhận.

 Hiện nay, dù công việc bận rộn nhưng anh  vẫn duy trì 3 ngày/ tuần việc tổ chức bữa cơm hộp mang đến tận nhà tặng những người có hoàn cảnh khó khăn (người ốm đau, người già neo đơn…). Nhiều năm qua, anh xây nhà tình nghĩa tặng hộ gia đình chính sách, phối hợp sửa chữa nhà, phát gạo, nhu yếu phẩm cho các gia đình khó khăn; cùng Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ tặng xe lăn cho những trường hợp không may mắn, làm công tác khuyến học ở các xã vùng sâu, vùng xa…“Thấy những cây cầu giúp trẻ em đến trường được thuận tiện hơn, những ngôi nhà tình thương giúp gia đình nghèo ấm hơn, lòng tôi vui lắm”, anh Gác phấn khởi cho biết.

 Những đóng góp của anh Phạm Ngọc Gác và công ty nơi anh công tác được nhiều ban, ngành, tổ chức ghi nhận. Bản thân anh cùng công ty vinh dự được biểu dương, trao tặng nhiều bằng khen, kỷ niệm chương cao quý như: Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo); Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tiến bộ phụ nữ (Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam); Biểu trưng Tôn Vinh vì có thành tích đóng góp an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới (TP Cần Thơ); Bằng khen của UBND tỉnh Sóc Trăng vì có nhiều đóng góp xây nhà tình nghĩ … Anh Gác cũng chính là điển hình người tốt việc tốt tiêu biểu, được giới thiệu đi dự Hội nghị Toàn quốc biểu dương người tốt việc tốt trong đồng bào Công giáo tại Thủ đô Hà Nội sắp tới.

 Rất nhiều bằng khen về lĩnh vực từ thiện, xã hội những năm qua, được anh Phạm Ngọc Gác trân trọng treo khắp bức tường trong phòng riêng, nhưng người viết bài này khó khăn lắm mới thuyết phục được anh cho xem và chia sẻ thông tin, vì anh tâm niệm: Làm việc thiện là một trong 8 mối phúc thật mà đạo Công giáo khuyên làm, nhưng  người Công giáo cũng có câu: “làm phúc tay phải không cho tay trái biết”.  

 “Mình chỉ là góp chút mọn như hạt cát để xây nhà, nhiều người làm tốt hơn mình nhiều lắm chứ”, anh Gác chia sẻ./.

Bài, ảnh: Bùi An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực