Nông dân điển hình trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới

Thứ hai, 08/04/2024 11:48
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hưởng ứng “Phong trào thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới” do Đảng ủy, UBND xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng phát động, ông Trang Minh Trí ở ấp Giồng Chùa A cùng gia đình đã không ngừng nỗ lực thi đua phát triển kinh tế và tham gia đóng góp tích cực bằng nhiều hoạt động, thiết thực tại địa phương.
 Ông Trang Minh Trí bên các sản phẩm của cơ sở Thanh Đại. (Ảnh: Hồng Cẩm)

Xuất thân từ gia đình nông dân, thấu hiểu và chia sẻ khó khăn với những người nông dân trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và giá trị hàng hóa nông sản, ông Trang Minh Trí đã mạnh dạn thành lập cơ sở kinh doanh bún khô Thanh Đại đầu tiên của huyện Châu Thành với mong muốn xây dựng một thương hiệu có uy tín, chất lượng, góp phần nâng cao giá trị hạt gạo của huyện nói riêng và tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Năm 1995, ông Trí lên nhà người thân ở TP Hồ Chí Minh ở và theo học THPT. Do người thân ông làm nghề sản xuất bún khô và mì nui, nên sau những giờ học ông phụ chú làm thêm một số công việc tại cơ sở. Sau khi học xong THPT, do gia đình nghèo ông không thể tiếp tục việc học, ông đã về quê và quyết định làm lò bún khô, mì nui.

Từ một lò bún có 2 chiếc máy, một máy ép bún và một máy ép mì nui và sản phẩm cũng chỉ bán cho các chợ tại đại phương; hiện nay mỗi tháng cơ sở của ông Trí sản xuất khoảng 20 tấn thành phẩm bún khô, mì nui (khoảng 20 tấn gạo), vào những tháng cao điểm cuối năm (tháng 11, 12 âm lịch) tăng lên khoảng 50%. Doanh thu mỗi năm trên 2 tỷ đồng, lợi nhuận trên 500 triệu đồng. Đặc biệt, cơ sở của ông Trí đã giải quyết việc làm cho khoảng 50 lao động tại địa phương, với mức thu nhập từ 5 – 8 triệu đồng/ tháng.

Nhờ việc chú trọng đến chất lượng sản phẩm, sản phẩm bún khô của ông Trí được người tiêu dùng tại nhiều địa phương ưa chuộng. Hiện ông Trí có 01 sản phẩm OCOP của huyện Châu Thành đạt 3 sao được lên sàn thương mại điện tử tỉnh Sóc Trăng.

Ngoài việc đóng góp cho hoạt động phát triển kinh tế chung của huyện, ông Trí cùng gia đình đã có nhiều hoạt động từ thiện an sinh xã hội, ủng hộ phong trào xây dựng làm cầu, đường nông thôn, các chương trình khuyến học, khuyến tài, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã An Hiệp nói riêng và huyện Châu Thành nói chung, với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Bên cạnh đó, với mong muốn nhiều người dân khác cũng sẽ hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nông thôn mới, mình làm mình hưởng lợi, Nhà nước chỉ hỗ trợ, ông Trí cũng tích cực chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ, hỗ trợ những hộ dân khác tại địa phương về cách thức phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Hằng năm gia đình ông Trí đã hỗ trợ vốn, kinh nghiệm sản xuất cho hơn 20 hộ gia đình có mong muốn xây dựng mô hình kinh tế, vươn lên thoát nghèo.  

Với những nỗ lực của bản thân, ông Trang Minh Trí vinh dự được nhận nhiều Bằng khen của các cấp, các ngành. Ông đã được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen “Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới”; Bằng khen “Đạt thành tích xuất sắc trong đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Sóc Trăng lần thứ V và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025”; danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Ông Trí cũng là một trong những điển hình trong phong trào "Dân vận khéo" giai đoạn 2010-2023 của tỉnh Sóc Trăng./.

Đức Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực