Phấn đấu trở thành một trong những cơ sở đầu ngành của Quân đội về công nghệ thông tin

Thứ năm, 11/04/2024 20:16
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đề nghị Viện Công nghệ thông tin, Viện Khoa học và Công nghệ quân sự tiếp tục xây dựng đơn vị từng bước lớn mạnh, phát triển bền vững, trở thành một trong những cơ sở nghiên cứu đầu ngành của Quân đội, của quốc gia về lĩnh vực công nghệ thông tin.
Trung tướng Phạm Trường Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm. 

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Viện Công nghệ thông tin, Viện Khoa học và Công nghệ quân sự (Bộ Quốc phòng) tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày Truyền thống (15/4/1979 - 15/4/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Dự lễ kỷ niệm có Thiếu tướng Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Viện Khoa học và Công nghệ quân sự cùng các tướng lĩnh, đại biểu, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng; Bộ Khoa học và Công nghệ…

Trình bày diễn văn tại buổi lễ, Đại tá Đỗ Việt Bình, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin (CNTT) nhấn mạnh, cách đây tròn 50 năm, ngày 15/4/1974, được sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô, Phòng Toán - Máy tính, Viện Kỹ thuật quân sự đã lắp đặt hoàn chỉnh và tổ chức khởi động giờ máy đầu tiên đối với dàn máy tính Minsk-32. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu sự phát triển mới trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ của Quân đội nói chung và của ngành công nghệ thông tin quân sự nói riêng và ngày 15/4 được lấy là ngày thành lập Viện CNTT.

Trải qua nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu, trực tiếp là Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện Khoa học và Công nghệ quân sự, Viện Công nghệ thông tin đã giành được nhiều thành tích nổi bật, bám sát nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cho ra đời nhiều sản phẩm có giá trị khoa học và thực tiễn cao, thiết thực góp phần phục vụ quốc phòng, an ninh và phát triển kinh - tế xã hội của đất nước.

Đại tá Đỗ Việt Bình nêu rõ: Trong những năm qua, phát huy nguồn lực sẵn có, Viện CNTT đã triển khai ứng dụng các thành tựu mới về công nghệ thông tin vào các lĩnh vực như: chỉ huy tham mưu; huấn luyện, diễn tập; cải tiến, thông minh hóa, hiện đại hóa vũ khí, trang bị; khai thác, làm chủ vũ khí, trang thiết bị mới; các lĩnh vực quản lý, điều hành, mô phỏng cũng như nhiều lĩnh vực khác phục vụ hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước và tham gia phát triển kinh tế -  xã hội của đất nước...

Trong đó, Viện đã giành được nhiều thành tích nổi bật, cho ra đời nhiều sản phẩm có giá trị khoa học và thực tiễn cao, với hàng trăm sản phẩm khoa học có giá trị, ứng dụng hiệu quả trong thực tế, tiêu biểu như: Hệ thống tự động kiểm tra tên lửa Kh-35E; hệ thống tác nghiệp, tính toán, thể hiện phương án tác chiến biển đảo trên nền hải đồ số và sa bàn số 3D; hệ thống CNTT hỗ trợ diễn tập chỉ huy-cơ quan cấp trung, sư đoàn...

Đặc biệt, một sản phẩm góp phần tạo nên thương hiệu của Viện CNTT là “Phần mềm kiểm phiếu phục vụ đại hội đảng các cấp”. Từ năm 2015, phần mềm đã được ứng dụng tại đại hội đảng của nhiều đơn vị, sau đó tiếp tục được hoàn thiện và ứng dụng để phục vụ công tác kiểm phiếu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, XIII của Đảng cùng các kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội...

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm. 

Cùng với đó, riêng trong giai đoạn 2019-2024, Viện đã triển khai thực hiện 48 dự án, đề tài, nhiệm vụ khoa học-công nghệ các cấp, trong đó có 2 đề tài, dự án cấp Nhà nước, 11 đề tài cấp Bộ Quốc phòng. Các đề tài, nhiệm vụ đều được triển khai đúng tiến độ, đạt chất lượng tốt. Sản phẩm của các đề tài, nhiệm vụ đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cũng như phục vụ công tác chỉ huy, tham mưu, quản lý, điều hành trong toàn quân.

Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin khẳng định, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ, nhân viên Viện CNTT luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, cùng với thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học, Viện Công nghệ thông tin luôn quan tâm làm tốt công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”...

Với những kết quả và thành tích đạt được, Viện Công nghệ thông tin vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương chiến công hạng Nhất, 1 Huân chương chiến công hạng Nhì, 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống, Viện vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì. Đây là niềm vinh dự, tự hào, nguồn cổ vũ, động viên to lớn để cán bộ, nhân viên của Viện tiếp tục đoàn kết phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trung tướng Phạm Trường Sơn trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì tặng Viện Công nghệ thông tin. 

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Viện Công nghệ thông tin đã đạt được trong 50 năm qua. Đồng thời, Trung tướng Phạm Trường Sơn đề nghị Viện CNTT tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, tăng cường đoàn kết, thống nhất; phát huy tốt dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương; năng động, sáng tạo và tích cực đổi mới lề lối, tác phong làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; xây dựng Viện Công nghệ thông tin từng bước lớn mạnh, phát triển bền vững, trở thành một trong những cơ sở nghiên cứu đầu ngành của Quân đội, của quốc gia về lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trung tướng Phạm Trường Sơn mong muốn Viện Công nghệ thông tin tiếp tục xây dựng và phát huy thế mạnh sẵn có của đơn vị, trước hết là đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ cao, các chuyên gia đầu ngành về công nghệ thông tin, các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, phục vụ hiệu quả cho công tác nghiên cứu khoa học; phấn đấu ngày càng có nhiều sản phẩm nghiên cứu được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn, phục vụ quá trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của Quân đội cũng như sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trung tướng Phạm Trường Sơn trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì tặng Viện Công nghệ thông tin./.

tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực