Nỗ lực đổi mới sáng tạo, góp phần xây dựng nền kiến trúc Việt Nam tiên tiến, hiện đại, đậm bản sắc dân tộc*

Chủ nhật, 25/04/2010 09:31
Untitled 1

(ĐCSVN)- Ngày 24/4/2010, tại Hà Nội, Đại hội lần thứ VIII Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã chính thức khai mạc. Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng này.

Tôi rất vui mừng đến dự Đại hội lần thứ VIII Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi tới các đại biểu, và thông qua các đồng chí, tới giới kiến trúc sư Việt Nam lời chào mừng nồng nhiệt và những tình cảm thân thiết nhất.

Thưa các vị đại biểu, các đồng chí, các bạn,

Đại hội của chúng ta diễn ra vào thời điểm toàn Đảng và toàn dân đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2010, hướng tới những ngày kỷ niệm trọng đại của dân tộc, tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc vào đầu năm 2011. Đặc biệt Đại hội lại diễn ra vào thời điểm Hội Kiến trúc sư Việt Nam kỷ niệm 62 năm thực hiện chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một nhóm kiến trúc sư kháng chiến đã tham dự Hội nghị thành lập Đoàn kiến trúc sư, tổ chức nghề nghiệp đầu tiên, tiền thân của Hội Kiến trúc sư Việt Nam ngày nay.

Tất cả chúng ta còn nhớ lời căn dặn ân cần và vô cùng sâu sắc của Bác Hồ cách đây 62 năm đối với giới kiến trúc sư Việt Nam: trong 4 điều quan trọng cho dân sinh: ở và đi lại là 2 vấn đề cũng cần thiết như ăn và mặc. Vì vậy việc kiến trúc là một việc rất quan hệ. Tôi mong Hội nghị sẽ đi tới những kế hoạch thiết thực với tình thế hiện tại, và những chương trình kiến thiết hợp với tương lai, kế hoạch và chương trình đúng tinh thần đời sống mới…” 62 năm đã qua nhưng lời căn dặn đó luôn thôi thúc, nhắc nhở, dẫn dắt các thế hệ kiến trúc sư nước nhà vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, góp phần tích cực trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Tôi bày tỏ sự nhất trí cao với những nhận định chính trong Báo cáo của Hội về tình hình kiến trúc, về vai trò và những thành tích mà Hội đã đạt được những năm qua, đặc biệt trong những năm gần đây.

Rõ ràng, bộ mặt kiến trúc đô thị - nông thôn đã có nhiều thay đổi. Nền kiến trúc nước nhà được đổi mới và hiện đại hóa nhanh chóng với sự tham gia tích cực của nhiều nguồn lực đầu tư; sự hình thành một thị trường tư vấn thiết kế đa dạng, sự vận dụng rộng rãi các chuẩn mực, các thành tựu khoa học công nghệ quốc tế trong hoạt động xây dựng và kiến trúc. Từ đó tạo nên sự biến đổi và phát triển về diện mạo và chất lượng kiến trúc đương đại Việt Nam.

Các thành phố đang trong tiến trình cải tổ lại cơ cấu, xây dựng lại kết cấu hạ tầng đô thị, các chương trình, dự án lớn về đô thị mới, nhà ở, khu công nghiệp tập trung, khu kinh tế, các trung tâm dịch vụ… đã và đang được triển khai rộng khắp. Các loại hình thiết kế quy hoạch được triển khai đồng bộ, thiết kế đô thị được quan tâm, vấn đề sinh thái, môi trường, phát triển bền vững được chú trọng. Quy hoạch, kiến trúc cho nông thôn cũng thu được những kết quả ban đầu.

Nhiều công trình kiến trúc đang nỗ lực vươn lên tính hiện đại, tính xã hội và nhân văn, sự mới mẻ phong phú trong các giải pháp tổ chức không gian, hình khối, cách sử dụng vật liệu và kỹ thuật, bài trí nội thất, khai thác các yếu tố môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Đặc biệt trong sáng tạo công trình có quy mô vừa và nhỏ, các kiến trúc sư Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc, tiệm cận được với tư duy và trình độ quốc tế.

Đảng, Chính phủ và nhân dân đánh giá cao những đóng góp ngày càng có hiệu quả của giới kiến trúc sư, của Hội kiến trúc sư Việt Nam trong sự phát triển nền xây dựng nói chung và nền kiến trúc nói riêng. Là một tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp của giới kiến trúc với hơn 4000 hội viên, hoạt động ở hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước, trong những năm qua Hội đã nỗ lực đẩy mạnh và đổi mới hoạt động, thu được nhiều kết quả trong việc tập hợp anh chị em, nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn, thúc đẩy sáng tạo và bồi dưỡng tài năng, có nhiều đóng góp cho việc nâng cao dân trí về kiến trúc và định hướng thẩm mỹ trong cộng đồng, hỗ trợ tích cực cho Chính phủ, các cơ quan nhà nước các cấp về phương diện tư vấn và phản biện.

Thưa các vị đại biểu, các đồng chí, các bạn,

Bên cạnh những thành công trong sự phát triển xây dựng và kiến trúc, chúng ta rất cần nhận rõ những yếu kém, bất cập, nhất là sự băn khoăn, lo lắng đối với hiện trạng kiến trúc hôm nay.

Quy hoạch, kiến trúc đô thị - nông thôn chưa đáp ứng tốt vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước; chưa hướng sự ưu tiên về đông đảo tầng lớp nhân dân lao động, nhất là bà con nông dân và người nghèo ở đô thị. Những nghiên cứu và thể nghiệm về quy hoạch kiến trúc cho nông thôn chưa được quan tâm thích đáng. Kiến trúc nhà ở nông thôn chưa có hướng dẫn phù hợp, hầu như lặp lại một cách vụng về kiến trúc thành thị, thiếu tiện lợi, thiếu thẩm mỹ và có biểu hiện phô trương hình thức. Nhà ở của trên 70% đồng bào ở nông thôn chưa được sự quan tâm nghiên cứu và sáng tạo của giới kiến trúc sư, trong khi lẽ ra kiến trúc nông thôn phải là một mảng quan trọng trong hoạt động của giới kiến trúc sư Việt Nam.

Những vấn đề vướng mắc từ lâu đặt ra đối với quản lý kiến trúc nói chung, quản lý hành nghề kiến trúc nói riêng trong cơ chế thị trường đã được nhiều kỳ Đại hội kiến trúc sư nêu lên nhưng chưa được giải quyết thấu đáo, đã và đang tiếp tục tạo ra những trở ngại, thậm chí những mâu thuẫn cho sự đi lên của kiến trúc nước nhà.

Thưa các vị đại biểu, các đồng chí ,các bạn,

Công tác quy hoạch và thiết kế mà giới kiến trúc sư đảm nhiệm có vị trí hết sức quan trọng trong công cuộc kiến thiết đất nước. Tinh thần yêu nước, ý thức công dân, lương tâm nghề nghiệp phải luôn là động cơ, động lực, là thước đo của mọi sự nỗ lực phấn đấu, mọi tìm tòi sáng tạo của giới kiến trúc.

Với suy nghĩ và mong ước đó, tôi xin nêu một vài gợi ý để các đại biểu, các đồng chí, các bạn thảo luận và bổ sung vào định hướng, chương trình hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ VIII.

Tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của mình, giới kiến trúc sư và Hội Kiến trúc sư Việt Nam cần nỗ lực đổi mới, sáng tạo, góp sức cùng Đảng và Nhà nước xây dựng nền kiến trúc Việt Nam tiên tiến, hiện đại, đậm đà bản sắc; phát huy hơn nữa vai trò tư vấn phản biện xã hội của Hội trong việc xây dựng chính sách, luật pháp, góp phần tạo dựng môi trường sáng tạo kiến trúc lành mạnh văn minh và kỷ cương.

Sự trăn trở nhất của kiến trúc Việt Nam hôm nay vẫn là công cuộc tìm kiếm phong cách và bản sắc dân tộc. Giới kiến trúc sư nói chung hay từng tác giả kiến trúc sư nói riêng cần tiếp tục suy nghĩ và thể hiện trong thực tiễn sáng tạo kiến trúc quan điểm của Đảng về xây dựng một nền nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đối với từng lĩnh vực nghệ thuật, cần có cách hiểu và cách làm cụ thể nhằm thực hiện quan điểm này một cách thực tiễn nhất, sáng tạo nhất.

Hội cần quan tâm thích đáng đến công tác nghiên cứu lý luận, phê bình kiến trúc, nhằm tổng kết, đánh giá thực trạng, xu hướng của kiến trúc nước nhà trong thời gian qua, tạo tiền đề để giải quyết những vấn đề lý luận cơ bản, từ đó tìm được hướng đi thích hợp cho kiến trúc nước nhà hội nhập với khu vực và thế giới.

Tiếp tục xây dựng Hôi thành một tập thể vững mạnh, là nơi đoàn kết, tập hợp đông đảo và rộng rãi các kiến trúc sư, phát huy cao sức sáng tạo của từng cá nhân, đồng thời tạo được sự phối hợp, liên kết chặt chẽ trong giới kiến trúc. Hội cần chủ động góp sức cùng các cơ quan nhà nước xúc tiến xây dựng Luật Kiến trúc sư nhằm quản lý, cải thiện môi trường hành nghề, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của anh em, vững vàng hội nhập khu vực và quốc tế.

Hội cần tăng cường phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm để làm tốt công tác thông tin và truyền thông, góp phần phổ cập kiến thức về thẩm mỹ kiến trúc đến đông đảo quần chúng, để người dân đồng cảm, đồng hành với giới kiến trúc sư, để bản thân kiến trúc sư đổi mới phương pháp, đổi mới cách nghĩ, cách làm kiến trúc ,đáp ứng tốt nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân.

Thưa các vị đại biểu, các đồng chí ,các bạn.

Một lần nữa, tại diễn đàn này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực to lớn của giới kiến trúc sư và những thành tựu của Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhiệm kỳ 2005-2010. Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, giới kiến trúc sư sẽ đoàn kết và nhất trí, phấn đấu hết lòng, hết sức cho một nền nghệ thuật kiến trúc Việt Nam tiên tiến, hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần xây dựng đất nước ta tươi đẹp và phồn vinh.

Xin chúc Đại hội thành công tốt đẹp

Chúc các đồng chí cùng gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tô Huy Rứa

* Đầu đề do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đặt

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực