Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với người suy giảm khả năng lao động

Thứ ba, 25/04/2017 22:38
(ĐCSVN) – Tăng giá dịch vụ y tế từ 1/6, giám định y khoa xin về hưu trước năm 2018, tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội...” là những nội dung chính được được nêu trong Hội nghị Cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp quý I/2017, do Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức chiều 25/4 tại Hà Nội.

Toàn cảnh Hội nghị chiều 25/4. Ảnh: Đỗ Thoa

Theo Báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến hết tháng 4/2017, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc là hơn 13 triệu người, bảo hiểm thất nghiệp là 11,2 triệu người, BHXH tự nguyện là 235.000 người; bảo hiểm y tế (BHYT) là 76,2 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 82% dân số.

Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp gần 83.500 tỷ đồng. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là hơn 16.360 tỷ đồng

Trong quý I/2017, toàn Ngành giải quyết chế độ BHXH cho trên 1 triệu lượt người, 155 nghìn lượt người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp; thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho 22,8 triệu lượt người. Hiện đã có 7 địa phương là Hà Nội, Bạc Liêu, Điện Biên, Hải Phòng, Lai Châu, Thái Bình, Vĩnh Phúc, bàn giao hơn 78 nghìn sổ BHXH cho người lao động...

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Trí Đại, Trưởng Ban thu (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết: Hiện, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp còn gặp nhiều khó khăn do các giải pháp mở rộng chưa hiệu quả, nhất là với lao động ở khu vực nông thôn (chiếm khoảng 70% lực lượng lao động).

Bên cạnh đó, tình trạng trốn đóng BHXH, đăng ký số người tham gia BHXH với mức tiền lương thấp hơn so với thực tế, chậm đóng, nợ đóng BHXH xảy ra ở tất cả các địa phương. Đáng lo ngại là có những doanh nghiệp nợ đọng từ 6 tháng trở lên, thậm chí có doanh nghiệp nợ đóng BHXH đến 109 tháng, gây khó khăn trong công tác thu nợ..

Trao đổi thông tin về vấn đề nghỉ hưu trước và sau ngày 1/1/2018, bà Đinh Thu Hiền, Phó trưởng Ban Thực hiện Chính sách Bảo hiểm xã hội cho biết sẽ điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với người suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Theo đó, tiếp tục lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu kể từ ngày 1/1/2016 đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; người lao động nghỉ hưu từ 1/1/2018 trở đi phải đạt đủ độ tuổi: 53 tuổi đối với nam, 48 tuổi đối với nữ (nghỉ trong năm 2018); 54 tuổi đối với nam, 49 tuổi đối với nữ (nghỉ trong năm 2019); 55 tuổi đối với nam, 50 tuổi đối với nữ (nghỉ từ năm 2020 trở đi); đa số lao động nữ bị giảm tỷ lệ lương hưu so với quy định hiện hành...Tuy nhiên, việc điều chỉnh này chỉ tác động trực tiếp đến một số nhóm đối tượng, không phải tất cả các đối tượng hưởng lương hưu từ năm 2018 trở đi đều bị giảm lương hưu.

Về việc phát triển BHYT hộ gia đình, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế tháo gỡ khó khăn, vận động người dân tham gia BHYT để được hưởng quyền lợi tốt nhất khi khám chữa bệnh. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã mở rộng 21 nghìn đại lý, 33 nghìn điểm thu với hơn 40 nghìn nhân viên.

Tại Hội nghị, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thông tin về tình hình ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2017 và giải quyết một số vướng mắc trong công tác giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; việc đổi mới phương thức trong cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.

Đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã trả lời một số câu hỏi liên quan tới cơ cấu, chi phí đối với các thuốc biệt dược hết hạn bảo hộ độc quyền; tình hình nợ đọng bảo hiểm xã hội; công tác giám định y khoa đối với những người nghỉ hưu trước độ tuổi trong bối cảnh tinh giản biên chế; lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế…/.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực