Gặp những người bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng

Thứ hai, 13/09/2010 08:09

(ĐCSVN)- Vượt qua hàng trăm cây số đường rừng hiểm trở, chúng tôi ghé thăm và làm việc với các đồng chí cán bộ của Hạt Kiểm lâm huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá, những người đang ngày đêm không quản gian khổ, khó khăn, bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng.

 

 Những khối gỗ Hạt Kiểm lâm Thường Xuân thu của bọn lâm tặc

 Thường Xuân là một trong những huyện miền núi có diện tích lớn nhất tỉnh Thanh Hoá, với 76.000ha, trong đó có 20.000ha rừng đặc dụng. Rừng Thường Xuân có nhiều gỗ quý như: lim, sếu, tán, pơ mu, vì vậy bọn "lâm tặc" vẫn thường xuyên xâm nhập và nạn tàn phá rừng, buôn lậu gỗ vẫn thường xuyên xảy ra.

Tiếp chuyện cùng chúng tôi là Hạt trưởng Bùi Phú Vẽ và Hạt phó Lê Văn Hải. Các anh cho biết: Ngày hôm qua, Hạt kiểm lâm được tin của cơ sở báo về có một nhóm lâm tặc đang chặt phá, tập kết gỗ trái phép ở xã Luận Khê, phía Nam huyện, cách trụ sở đơn vị 30km. Lãnh đạo Hạt đã thành lập ngay tổ công tác do đồng chí Hải, Hạt phó làm tổ trưởng, gồm có 5 người, có kế hoạch phối hợp với lực lượng của chính quyền sở tại làm nhiệm vụ truy quét, xử lý, thu hồi lâm sản cho Nhà nước. Vì gần đây thủ đoạn của lâm tặc ngày càng tinh vi, xảo quyệt, trước và trong khi hành sự, chúng thường tìm cách theo dõi các anh ngay từ khi xuất phát tại cơ quan. Nên để tránh bị phát hiện, cả tổ công tác phải cải trang, mặc thường phục, từng người một ra khỏi cơ quan, sau đó cả tổ thuê xe tắc-xi đến hiện trường. Nằm phục ở bìa rừng xã Luận Khê đến khoảng 1 giờ sáng, tổ công tác và lực lượng công an xã phát hiện các đối tượng điều xe ben vào để bốc gỗ lên xe. Tuy nhiên khi xe tắc-xi chở tổ công tác đến gần thì chiếc xe ben lập tức hất gỗ xuống đường, rú ga bỏ chạy. Các anh quyết bám đuổi, nhưng lái xe tắc-xi chần chừ nên người và xe của chúng đều chạy thoát trong đêm tối. Tổ công tác của kiểm lâm cùng với lực lượng công an xã Luận Khê thu dọn, bốc gỗ lên xe chở về xong thì trời vừa sáng. Rất may lần này lâm tặc không tổ chức chống trả, nếu không các anh cũng khó tránh khỏi thương vong...

Tập hợp số liệu 6 tháng đầu năm 2010, Hạt kiểm lâm Thường Xuân đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý và đề nghị xử lý 30 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng. Tịch thu 46,34m3 gỗ tròn, gỗ xẻ các loại và 8kg động vật hoang dã cùng 3 xe máy là phương tiện phạm tôi. Đã xử lý thu nộp Ngân sách Nhà nước 80.990.000 đồng. Trong phát hiện, đấu tranh và xử lý các vụ việc trên, nhiều lần lâm tặc đã chống trả cán bộ kiểm lâm, gây một số thương tích cho người thi hành công vụ. Tuy nhiên, những cán bộ Hạt Kiểm lâm Thường Xuân vẫn đem hết công sức và lòng nhiệt tình, đấu tranh bảo vệ màu xanh của những cánh rừng quê hương.

Chính nhờ sự đấu tranh bền bỉ, không quản ngại hy sinh gian khổ của các anh, lại biết dựa vào sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền và người dân nơi đây, nên tình hình an ninh trên địa bàn gần đây đã tương đối ổn định. Lãnh đạo Hạt kiểm lâm đã chỉ đạo các bộ phận tổ, trạm và kiểm lâm viên phụ trách các địa bàn xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng và các tuyến đường giao thông. Đặc biệt chú trọng những khu vực rừng trọng điểm còn giàu tài nguyên rừng và những khu vực giáp ranh với huyện bạn và giáp với miền Tây tỉnh Nghệ An.

Hạt trưởng Bùi Phú Vẽ tâm sự: Thời gian tới, Hạt kiểm lâm Thường Xuân sẽ tăng cường chú trọng quản lý, giám sát việc khai thác gỗ tận thu khi Nhà nước xây dựng đường vành đai phía Tây Thanh Hoá và đường điện Yên Nhân, vì đó sẽ là cơ hội cho các nhóm lâm tặc lợi dụng để hoạt động khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép. Dù còn nhiều khó khăn và vất vả, nhưng các anh quyết tâm vượt lên tất cả, bảo vệ vẹn toàn màu xanh cho những cánh rừng quê hương.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực