Hà Nội mời tư vấn Pháp khôi phục 127 vòm cầu trên đường Phùng Hưng

Thứ tư, 13/09/2017 21:12
(ĐCSVN) - Liên quan đến chủ trương cải tạo, khôi phục 127 vòm cầu đường sắt trên đường Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đã mời tư vấn của Pháp tham gia cải tạo 127 vòm này và tư vấn đã tìm lại toàn bộ hồ sơ kết cấu của cầu này đang lưu trữ tại Pháp.
 

Hiện nay, 127 vòm cầu trên đường Phùng Hưng đang được bịt kín. Ảnh: Phạm Cường

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Gầm cầu Phùng Hưng có tổng cộng 131 vòm cầu, trong đó có 4 vòm thông và 127 vòm đang được bịt kín, thành phố đã mời tư vấn của Pháp tham gia. Tư vấn đã tìm lại toàn bộ hồ sơ kết cấu của cầu này đang lưu trữ tại Pháp.

Dựa trên hồ sơ kết cấu của cầu này đang lưu trữ tại Pháp, nhóm tư vấn cho biết việc cải tạo hoàn toàn không ảnh hưởng kết cấu.

Được biết, 127 vòm cầu là chân đế của bờ trụ bê tông đỡ ray đường sắt cho tàu di chuyển từ Ga Hà Nội - Ga Đầu Cầu (Ga Long Biên) được xây dựng từ thời Pháp. Trước đây các vòm cầu này rỗng, nhưng sau đó do tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự tại khu vực, nên thành phố Hà Nội đã cho xây bịt kín.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc cải tạo 127 vòm cầu sẽ tạo 3.600 m2 trống và tổng chi phí cải tạo khoảng 100 tỷ đồng. Nếu được cải tạo sẽ có không gian đáng kể triển khai phố đi bộ với các hoạt động nghệ thuật phong phú.

Các vòm cầu này là chân đế của bờ trụ bê tông đỡ ray đường sắt cho tàu di chuyển - Ảnh: PC

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chiều 12/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép quận Hà Nội thí điểm đục thăm dò 1 vòm để đánh giá tổng thể trước khi đục thông tất cả.

Bộ Giao thông vận tải đã đồng thuận với đề xuất này của Hà Nội. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải lưu ý, các vòm cầu đường sắt này đã được xây dựng hơn 100 năm. Trước đây, các vòm cầu này được sử dụng thông thoáng hai bên. Từ những năm 1980-1981, phía đường sắt và thành phố Hà Nội đã phối hợp xây lấp để bảo đảm vệ sinh và an ninh trật tự. Do đây là đoạn tuyến đường sắt vẫn đang khai thác, nên khi cải tạo cần chú ý đảm bảo an toàn công trình, không ngưng trệ việc chạy tàu./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực