Hà Nội tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch

Thứ năm, 26/03/2020 17:32
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh “Có thể có 20 ca dương tính” là dự đoán khoa học, cảnh báo dịch tễ để người dân nhận thức rõ nguy cơ, từ đó thực hiện nghiêm các chỉ đạo, khuyến cáo của Chính phủ và Bộ Y tế; tạm dừng các hoạt động không thiết yếu, không để nguồn bệnh lây lan trong cộng đồng.

Đại dịch COVID-19 đe dọa đến toàn nhân loại

Buồng khử khuẩn di động giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm

Số ca mắc COVID-19 tăng lên 148, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ra đường

Hà Nội: Trên 7 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Hà Nội đang đối mặt với 4 nguồn lây nhiễm Covid-19

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi kiểm tra công tác phòng , chống dịch Covid-19 tại quận Tây Hồ. 

Sáng 26/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đoàn công tác số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Cầu Giấy và quận Tây Hồ.

Mục đích cao nhất là bảo đảm an toàn cho nhân dân

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho biết, tính đến ngày 25/3, trên địa bàn quận có 256 trường hợp đang thực hiện cách ly; kết quả rà soát số người nhập cảnh từ ngày 7/3 đến 25/3 là 258 trường hợp, hiện đã được lấy mẫu xét nghiệm và có biện pháp cách ly y tế phù hợp. Quận Cầu Giấy đã huy động gần 3.000 cộng tác viên, đội viên xung kích và hơn 500 cán bộ y tế ngoài công lập trên địa bàn tham gia phòng, chống dịch Covid-19…

Tại quận Tây Hồ, Chủ tịch UBND quận Đỗ Anh Tuấn cho biết, quận có 211 trường hợp đang cách ly, giám sát y tế; 142 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh từ ngày 7/3 đến 25/3 chưa qua cách ly... Quận Tây Hồ đã tổ chức phun khử khuẩn liên tục tại các cơ sở giáo dục, cơ sở thờ tự trên địa bàn, đồng thời hướng dẫn người dân tại các khu chung cư, hộ gia đình về công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường. Địa phương đã thiết lập phương án huy động hệ thống y tế tại chỗ nhằm đáp ứng công tác phòng, chống dịch, đồng thời tổ chức 6 đoàn kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

Phát biểu kết luận các buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, thời gian qua, các quận đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác chống dịch của các quận đã được thực hiện rất nghiêm túc, góp phần quan trọng vào kết quả chung của thành phố.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân vào công tác phòng, chống dịch. Tất cả biện pháp phải hướng đến mục đích cao nhất là bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu tiếp tục giám sát số người đang cách ly tại cộng đồng, bên cạnh việc rà soát số người đi về từ vùng dịch bằng đường bộ. Đồng thời, thực hiện rà soát lại công tác chuẩn bị trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao vào mục đích chống dịch; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về quy trình khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm y tế và tiếp tục phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh môi trường tại các trường học.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi kiểm tra công tác phòng , chống dịch Covid-19 tại quận Cầu Giấy.

“Có thể có 20 ca dương tính”

Tại buổi kiểm tra, nhắc lại thông tin dự báo về số ca dương tính với Covid-19 của Hà Nội trong thời gian tới được một số cơ quan báo chí nêu sau cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội ngày 25/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, thông tin được nêu trên một số báo chưa chính xác.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Có thể có 20 ca dương tính” là dự đoán khoa học, cảnh báo dịch tễ để người dân nhận thức rõ nguy cơ, tự ở nhà nhằm cắt đứt nguy cơ lây nhiễm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thực hiện việc rà soát những người nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 7/3 chưa thực hiện cách ly tập trung, đến 12h ngày 25/3, các quận, huyện đã thống kê được 3.042 trường hợp, lấy mẫu xét nghiệm được 2.128 trường hợp. Trong số 993 trường hợp đã có kết quả, có 4 ca dương tính.

Nếu tính theo tỉ lệ này số ca dương tính được phát hiện qua rà soát như trên, có nghĩa là chúng ta còn ít nhất từ 8-12 trường hợp dương tính mà chưa kịp phát hiện khi đang chờ kết quả, ngoài ra vẫn còn 1.000 trường hợp nữa chưa lấy mẫu. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng dự báo, nếu theo tỷ lệ trung bình trên thế giới cứ 1 người lây nhiễm ra 2,4 người, vậy chỉ tính riêng số người này sẽ có hơn 20 người dương tính trên địa bàn.

Người đứng đầu TP Hà Nội nhấn mạnh “Đây là con số dự báo trên xác suất khoa học để cảnh báo giúp người dân nhận thấy nguy cơ tiềm tàng, từ đó thực hiện nghiêm các chỉ đạo, khuyến cáo của Chính phủ và Bộ Y tế; tạm dừng các hoạt động không thiết yếu, không để nguồn bệnh lây lan trong cộng đồng. Thành phố sẽ tiếp tục rà soát người nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm để làm hẹp dần nguy cơ lây nhiễm Covid-19”. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chia sẻ: “Tôi tin dịch bệnh Covid-19 không cho phép mọi người nói dối, phải nghiêm túc nếu không sẽ phải chịu hậu quả. Mọi biện pháp đưa ra đều để thực hiện bằng được mục tiêu quan trọng nhất là người dân phải an toàn”./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực