Hai tỉnh có sai phạm trong thực hiện chi trả hỗ trợ do COVID-19

Thứ năm, 21/05/2020 14:52
(ĐCSVN) – Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, có địa phương vẫn còn tình trạng bệnh thành tích, vận động người dân ký vào đơn tự nguyện không nhận hỗ trợ; sai phạm trong việc đưa người nhà cán bộ không đủ điều kiện vào danh sách hộ cận nghèo...
Chi trả tiền hỗ trợ cho hộ nghèo. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN). 

Bộ LĐ-TB&XH vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 về các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Theo đó, một trong những nội dung được Bộ LĐ-TB&XH báo cáo Thủ tướng Chính phủ là việc xử lý một số vi phạm.

Qua kết quả công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện tại các địa phương, Bộ LĐ-TB&XH đã xử lý một số vụ việc trong việc triển khai thực hiện.

Tại Thanh Hóa, một số thôn của các huyện: Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Quảng Xương có hiện tượng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, điền thông tin vào mẫu đơn in sẵn tự nguyện không nhận. Tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa đưa tên người nhà của lãnh đạo xã vào danh sách hộ cận nghèo.

Bộ LĐ-TB&XH đã yêu cầu địa phương kịp thời chấn chỉnh sai sót trong tổ chức thực hiện, thu hồi văn bản không phù hợp, xử lý kỷ luật cán bộ có liên quan. Trong đó, Ban Thường vụ huyện ủy Thiệu Hóa đã quyết định dừng tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Thiệu Thành để chuẩn bị lại phương án nhân sự Đại hội, yêu cầu không tái cử cấp ủy đối với Bí thư Đảng ủy xã; đưa ra khỏi nhân sự đối với Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và Bí thư Đoàn xã.

Tại Ninh Thuận, cán bộ thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước đã chi thiếu tiền hỗ trợ thiệt hại do COVID-19 cho 06 người nghèo. Bộ LĐ-TB&XH đã yêu cầu kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh địa phương rút kinh nghiệm và đã chỉ đạo địa phương chi bổ sung ngay cho đối tượng.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đánh giá, quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương vẫn còn một số khó khăn, hạn chế.

Cụ thể, một số địa phương triển khai chậm, chưa dành sự quan tâm đúng mức, chậm trễ trong chỉ đạo, mất nhiều thời gian trong khâu rà soát, một phần do quá thận trọng, cầu toàn, sợ sai sót, dẫn đến việc chậm hỗ trợ đối tượng thụ hưởng một cách kịp thời, làm giảm ý nghĩa của gói hỗ trợ.

Một số địa phương gặp khó khăn, thiếu kinh phí, nhất là các tỉnh phải cân đối 30 - 50% ngân sách (Bình Định, Nghệ An, Hòa Bình, Thanh Hóa,…).

Cũng theo báo cáo, việc triển khai vay trả lương của các doanh nghiệp chưa nhiều một phần do các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đã bắt đầu quay trở lại làm việc, các doanh nghiệp còn tích lũy kinh phí để trả lương, mặt khác do phải chứng minh tài chính ở chừng mực nào đó khiến cho doanh nghiệp e ngại ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh nên chưa chủ động trong việc lập hồ sơ đề nghị vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động và xác nhận các chế độ hỗ trợ khác cho người lao động.

Trên cơ sở tổng hợp tình hình triển khai tại các địa phương từ khi Quyết định 15 có hiệu lực thi hành, Bộ LĐ-TB&XH kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục khẩn trương và quyết liệt triển khai hỗ trợ đến đúng đối tượng được thụ hưởng.

Chỉ đạo Bộ Tài chính cấp ứng kinh phí kịp thời cho các địa phương thực hiện; xem xét, giải quyết các kiến nghị của các địa phương theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Bộ LĐ-TB&XH cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố hoàn thành việc chi trả cho nhóm người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo xong trong tháng 5/2020. Các nhóm đối tượng khác khẩn trương theo lộ trình hồ sơ phê duyệt.

Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức đoàn thể giám sát, phản biện xã hội triệt để, thực chất, toàn diện việc thực hiện chính sách.

Xử lý nghiêm đối với các hành vi lợi dụng, trục lợi chính sách, đặc biệt là cán bộ cấp cơ sở trong quá trình thực hiện nhiệm vụ (nếu có)./.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực