Ngày hội "Chung tay vì sự sống 2017"

Thứ sáu, 17/11/2017 22:21
(ĐCSVN) – Ngày 17/11, tại TP. Nam Định đã diễn ra Ngày hội "Chung tay vì sự sống 2017" nhằm kêu gọi cộng đồng, xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ quan tâm, tìm hiểu về phong trào hiến tặng mô, tạng; đồng thời khích lệ, động viên những hành động cao đẹp vì sự sống cộng đồng.
Ngày hội "Chung tay vì sự sống 2017" diễn ra tại Nam Định. (Ảnh: Nam Dương)

Sự kiện do Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và trường Đại học Điều dưỡng Nam Định phối hợp tổ chức. GS.TS  Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Bạch Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người; ông Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam; đại diện các cơ sở y tế có chức năng ghép mô, tạng và hàng nghìn bạn trẻ đã tham dự Ngày hội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Ghép bộ phận cơ thể người là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y tế trong việc chữa bệnh, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, bộ phận của cơ thể người bị suy giảm chức năng và không hồi phục được như: suy thận mãn, suy gan, suy tim, suy tuỷ. Với 17 cơ sở ghép tạng tính đến ngày 15/08/2017, Việt Nam thực hiện được 2.431 ca ghép thận, 80 ca ghép gan, 20 ca ghép tim, 01 ca ghép khối thận – tụy, 01 ca ghép khối tim – phổi và đặc biệt 01 ca ghép phổi mới được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 103 ngày 21/02/2017 vừa qua. Trình độ ghép tạng của nước ta được đánh giá ngang tầm với khu vực và quốc tế. Đây cũng là niềm tự hào của ngành y tế Việt nam, góp phần đưa nền y tế nước ta hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới.

Tuy vậy, ngành ghép tạng nước ta đang đứng trước thực trạng thiếu trầm trọng nguồn mô, tạng để cấy ghép. Nhiều bệnh nhân đã phải chết trong thời gian chờ ghép trong khi nguồn mô, tạng từ hàng chục ngàn ca chết não, chết ngưng tim vì tai nạn giao thông và các trường hợp tử vong khác đã không được sử dụng để cứu chữa người bệnh đang đặt ra cho chúng ta nhiều trăn trở.

Hiện nay, nước ta có hơn 10.000 người suy tạng cần ghép; khoảng 300.000 người bị bệnh lý giác mạc mà không có giác mạc thay thế. Những người mắc suy tim, suy thận cũng cần được ghép tạng để duy trì sự sống. Do đó, việc vận động những bệnh nhân chết não, tim ngừng đập hiến tặng mô, tạng là nghĩa cử cao đẹp và cần được nhân rộng.

Thông qua chương trình Ngày hội "Chung tay vì sự sống", Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam kêu gọi cộng đồng, xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ quan tâm, tìm hiểu về phong trào hiến tặng mô, tạng; khích lệ, động viên những hành động cao đẹp vì sự sống cộng đồng.

Ngay trong Ngày hội "Chung tay vì sự sống 2017" (tính đến 15h30 phút ngày 17/11/2017), đã có 1.018 người đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não. Hiện cả nước đã có hơn 10.200 người đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi qua đời./.

An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực