Nhân lên các hoạt động nghĩa tình

Thứ sáu, 04/09/2020 08:56
(ĐCSVN) - Nêu cao truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Hội CTĐ tỉnh Quảng Ninh hiện có trên 300 cơ sở với gần 120 nghìn lượt hội viên chính thức. Phát huy tinh thần vì cộng đồng, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên thuộc Hội CTĐ tỉnh đã trở thành nhịp cầu kết nối những tấm lòng biết chia sẻ, yêu thương. Con số trên hàng chục tỷ đồng tổng giá trị hoạt động nhân đạo trong 5 năm gần đây là minh chứng rõ nét nhất thể hiện những nỗ lực của các cấp Hội, góp phần mang đến niềm vui cho những người yếu thế. Hằng năm, bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội CTĐ tỉnh Quảng Ninh đã chủ động chỉ đạo các cấp Hội xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động với phương châm hướng về cơ sở; giúp đỡ kịp thời những đối tượng và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người gặp rủi ro trong cuộc sống, người gặp khó khăn do thiên tai.

Theo đó, các nội dung, hình thức hoạt động Hội đã được tổ chức ngày càng phong phú, đa dạng như: Cứu trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe, hiến máu tình nguyện, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai… Trong đó, nhiều phong trào, hoạt động cụ thể đã đạt được hiệu quả tích cực, có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và nhiều tổ chức, cá nhân. Điển hình các như phong trào: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”...

Hội CTĐ TP Hạ Long trao nhu yếu phẩm chia sẻ với các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch COVID-19 tại Ban Chỉ huy quân sự TP Hạ Long. (Ảnh: Dương Trường). 

Được biết đến là một trong những điểm sáng về các hoạt động tình nguyện, Hội CTĐ thành phố Hạ Long luôn đi đầu trong công tác giúp đỡ các đối tượng nghèo, rủi ro, bất hạnh, đặc biệt khó khăn, các đối tượng là nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Hội CTĐ thành phố Hạ Long đã tổ chức thăm, tặng quà cho hội viên, tình nguyện viên, người khuyết tật tổng số tiền 500 triệu đồng; duy trì đỡ đầu thường xuyên cho hàng trăm trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; vận động doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà nhân đạo, ủng hộ lương thực, mỳ tôm hỗ trợ cho các điểm chốt dịch, và những hộ đặc biệt khó khăn trong đợt phòng chống COVID-19 trên địa bàn 13.145 kg gạo; 398 thùng mỳ Tôm; 50 thùng dầu ăn... với giá trị vào khoảng hơn 810 triệu đồng. Chị Lê Thị Hà, một người dân ở phường Hà Tu, thành phố Hạ Long chia sẻ, vốn làm nghề lao động tự do, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. May nhờ có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội CTĐ thành phố nên cuộc sống gia đình cũng dần ổn định trở lại. Hiện nay, tôi cũng đã kiếm được công việc mới để có thu nhập lo cho cuộc sống gia đình.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, Hội CTĐ tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh các hoạt động; trong đó trọng tâm là vận động các nhà hảo tâm ủng hộ công tác phòng, chống dịch; vận động và tiếp nhận máu phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội CTĐ đã vận động số tiền 9,4 tỷ đồng, trao tặng 21.766 suất quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam; tổ chức tiếp nhận, cấp phát thuốc miễn phí 5.810 bánh xà phòng sát khuẩn, 5.800 chiếc khẩu trang phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19... Cùng với đó, Hội cũng tiếp nhận hỗ trợ của gần 29,9 nghìn lượt người với tổng trị giá trên 16,2 tỷ đồng; có 31.992 lượt người được chăm sóc sức khỏe cộng đồng với kinh phí trên 2 tỷ đồng; tổ chức 42 đợt ra quân hiến máu tình nguyện thu hút trên 11.000 người tham gia, tiếp nhận 8.167 đơn vị máu, đạt 78% kế hoạch năm 2020. Tổng giá trị cho các hoạt động nhân đạo trên địa bàn toàn tỉnh trong 6 tháng đạt gần 20,4 tỷ đồng để trợ giúp cho 67.301 lượt đối tượng yếu thế trong xã hội.

 Hội CTĐ tỉnh Quảng Ninh phát khẩu trang cho cán bộ, người dân địa phương.                         (Ảnh: Dương Trường).

Theo đồng chí Vũ Hồng Hải, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Quảng Ninh, với phương châm coi trọng chất lượng, hiệu quả của các hoạt động vì cộng đồng, các tổ chức Hội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phương thức hoạt động, đã huy động được sức mạnh nhân đạo của các cấp, các ngành, các đoàn thể và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện. Nhờ đó, Hội CTĐ các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã thực sự là những địa chỉ tin cậy để các tầng lớp nhân dân, các cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm gửi gắm lòng tin, chia sẻ đóng góp trong các hoạt động nhân đạo.

 Hội CTĐ tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động từ thiện nhân đạo để giúp những người nghèo, người yếu thế vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, Hội sẽ bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện; tiếp tục vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”; tham gia công tác phòng ngừa thiên tai, thảm họa; nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực