Những ngôi nhà ấm tình thương

Thứ bảy, 21/03/2020 14:06
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn Hải Dương luôn được Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 363 (Quân chủng PK-KQ) quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Từ các nguồn hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Quân đội và quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của đơn vị, nhiều hộ gia đình chính sách khó khăn đã có được ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, giúp họ ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Buổi lễ trao nhà tình nghĩa của Sư đoàn 363 cho gia đình ông Phạm Văn Đậm, ở thôn Thanh Kỳ, xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương những ngày cuối năm vừa qua đã để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc. Ông Phạm Văn Đậm tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là bệnh binh, tỷ lệ thương tật 81%. Về với đời thường, mặc dù đã rất nỗ lực, cố gắng bươn chải qua nhiều ngành nghề khác nhau, song cuộc sống gia đình ông vẫn gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, cả gia đình phải sống trong căn nhà nhỏ dột nát. Trước hoàn cảnh đó, Sư đoàn 363 đã phối hợp với địa phương khảo sát, hỗ trợ kinh phí, ngày công xây nhà tình nghĩa cho gia đình ông Đậm. Sau hơn 4 tháng xây dựng, căn nhà có diện tích sử dụng 50m2 đã hoàn thành với tổng kinh phí xây dựng hơn 200 triệu đồng, trong đó Quân chủng Phòng không – Không quân hỗ trợ 80 triệu đồng, Sư đoàn 363 cùng với cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân thôn Thanh Kỳ giúp đỡ hơn 100 ngày công xây dựng và 50 triệu đồng, số tiền còn lại do các tổ chức và cá nhân hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ. Nhận bàn giao ngôi nhà mới tình nghĩa, khang trang, sạch đẹp, ông Đậm xúc động chia sẻ: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội và địa phương, gia đình tôi mới có ngôi nhà vững chắc như thế này. Ở trong nhà mới khang trang, rất thoải mái không sợ mưa gió như trước đây. Thay mặt gia đình, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không – Không quân; cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con lối xóm…”.

Các đại biểu cắt băng khánh thành nhà tình nghĩa tặng gia đình ông Phạm Văn Đậm.

Đến gia đình bà Phạm Thị Đĩnh, ở thôn Quan Lộc, xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, mới bước chân tới cổng ngôi nhà vẫn còn vương vấn mùi sơn, chúng tôi tận thấy được niềm vui hiện hiện rõ nét trên khuôn mặt bà. Được biết, bà Đĩnh là vợ Liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Kinh tế gia đình bà hoàn toàn phụ thuộc vào khoản trợ cấp của Nhà nước đối với thân nhân Liệt sỹ, ngôi nhà ở cấp 4 gia đình bà ở được xây dựng từ lâu đến nay đã dột nát, xuống cấp trầm trọng. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà, Sư đoàn 363 đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, một số nhà hảo tâm, kết hợp với số tiền giúp đỡ của anh em, họ hàng xây dựng ngôi nhà trị giá 400 triệu đồng giúp gia đình bà. Sau 4 tháng thi công, ngôi nhà có diện tích rộng gần 70m2 được xây dựng chắc chắn và vững chãi đã hoàn thành. Bà Đĩnh chia sẻ: “Đã hơn 70 năm tuổi đời, đây là lần đầu tiên tôi được sống trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp. Hàng ngày, bà con, hàng xóm đến chung vui cho nên nhà cửa lúc nào cũng rôm rả tiếng nói cười, từ nay gia đình tôi không còn lo cảnh dột nát mỗi khi mưa gió nữa”.

 Đó chỉ là hai trong hàng chục “Nhà đồng đội”, “nhà tình nghĩa” được Sư đoàn 363 phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương xây dựng tặng các gia đình chính sách trong thời gian qua. Đại tá Phạm Hồng Điệp, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 363 cho biết: Những việc làm ý nghĩa trên thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng PK-KQ và tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 363 đối với  gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Hoạt động này đã góp phần thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đồng chí đồng đội; khẳng định phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sỹ Phòng không – Không quân ưu tú”./.

Cao Thanh Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực