Tấm gương người thương binh sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ năm, 18/05/2017 17:04
(ĐCSVN) - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, thời gian qua, nhiều thương, bệnh binh ở huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định đã phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vượt qua khó khăn thử thách để xây dựng cuộc sống ấm no, trong đó có thương binh Vũ Nguyên Bình ở xóm Đông, xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản.

 

Ông Bình (đứng giữa) đang quán xuyến công việc tại cơ sở sản xuất gạch bê tông ép
của mình. (Ảnh: Trần Thông)

Năm 1982, ông Vũ Nguyên Bình ở xã Thành Lợi (huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định) xuất ngũ về quê hương với thương tật 65%, thương binh hạng 2/4. Dù sức khoẻ bị suy giảm nhưng người thương binh ấy vẫn nỗ lực vươn lên, tạo dựng cuộc sống no ấm. 

Ông Bình cho biết: “Trong cuộc sống hay công việc, tôi luôn tâm niệm và làm theo lời Bác dạy là phải biết cần kiệm. Cần kiệm để tích lũy, để có điều kiện đầu tư vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình một cách căn cơ, bài bản. Cần kiệm để có điều kiện cho các con được học hành”.

Sau khi về địa phương ông tham gia vào Ban quản lý Hợp tác xã thủ công nghiệp chế tạo máy dệt khăn, màn. Khi chuyển sang cơ chế thị trường, ông tìm hiểu kinh nghiệm, phương thức sản xuất kinh doanh, bắt tay vào làm kinh tế và mở xưởng sản xuất đồ gỗ tại nhà. Do diện tích sản xuất hẹp cộng với suy nghĩ phải tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, đầu năm 1995, ông mạnh dạn đấu thầu với xã Thành Lợi 900m2 đất để đầu tư máy móc mở xưởng sản xuất đồ gỗ, chế tạo cơ khí và sản xuất, kinh doanh gạch bê tông ép, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Riêng xưởng sản xuất đồ gỗ hiện nay có 10 lao động thường xuyên.

Với chất lượng, mẫu mã bền đẹp, giá cả hợp lý, nên hầu hết các sản phẩm như: Bàn, ghế, tủ, giường và đồ thờ được người tiêu dùng trong, ngoài xã và Thành phố Nam Định lựa chọn. Doanh thu hàng năm từ xưởng đồ gỗ mỹ nghệ và sản xuất gạch bê tông ép là trên 3 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi từ 500 – 700 triệu đồng. 

Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương, thương binh Vũ Nguyên Bình còn nhiệt tình tham gia, ủng hộ xóm Đông và xóm Cuối xây dựng nhà văn hoá, làm đường giao thông, tặng quà các em thiếu nhi các xóm nhân dịp tết Trung thu và các hoạt động xã hội với số tiền hàng trăm triệu đồng. 

Ông Bình trong xưởng sản xuất mộc mỹ nghệ tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương.
(Ảnh: Trần Thông)

Đồng thời, thương binh Vũ Nguyên Bình sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ bà con và đồng đội có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, nhận giúp đỡ con các cựu chiến binh vào làm việc cũng là gián tiếp sẻ chia những khó khăn với đồng đội mình. 

Ngoài sản xuất kinh doanh giỏi, thương binh Vũ Nguyên Bình còn tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội. Là Uỷ viên Ban Chấp hành Hội cựu chiến binh xã Thành Lợi, ông Bình cùng Ban chấp hành Hội cựu chiến binh tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã Thành Lợi  vận động hội viên cựu chiến binh đóng góp cùng xây dựng nghĩa trang liệt sỹ của xã và các hoạt động tình nghĩa đồng đội và chương trình xây dựng nông thôn mới...

Là tấm gương sáng trong vượt khó vươn lên làm giàu thành công và tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế địa phương. Với những thành tích nổi bật trong lao động sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội, ông Vũ Nguyên Bình đã được UBND huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định tặng nhiều bằng khen, giấy khen, gia đình nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. 

Giờ đây, thương binh Vũ Nguyên Bình đã bước sang tuổi 62, trong tâm niệm của mình ông luôn nghĩ: là người lính không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà còn phải biết phát triển kinh tế, còn sức khỏe thì còn tham gia đóng góp xây dựng quê hương, giáo dục con cháu noi gương các thế hệ đi trước. Ở xã Thành Lợi, từ việc thôn xóm, làng xã cho đến các vụ hòa giải, các cán bộ và người dân nơi đây thường tham khảo và mời ông Bình tham gia ý kiến. Việc nhà, việc xã, người thương binh hạng 2/4 Vũ Nguyên Bình đều chu toàn, ông luôn thể hiện ý chí và nỗ lực vươn lên trong xây dựng quê hương, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “thương binh tàn nhưng không phế”, là tấm gương sáng để cán bộ, nhân dân và lớp trẻ học tập, noi theo./.

Trần Thông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực