Tăng cường đối thoại với người lao động

Thứ năm, 04/06/2020 08:51
(ĐCSVN) – Chiều 3/6, Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phó Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Võ Thị Dung; Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải; Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu; cùng lãnh đạo các sở, ngành TP...


 Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại buổi làm việc
(Ảnh: Báo Người Lao động)

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh Trần Đoàn Trung cho biết: Thời gian qua các cấp công đoàn TP đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo hiệu quả đời sống, việc làm cho người lao động, nhất là trong thời gian dịch COVID-19. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở đã chủ động ký kết “Chương trình Phúc lợi đoàn viên” với hơn 300 đơn vị, doanh nghiệp cung ứng các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, các dịch vụ với giá rẻ hơn thị trường từ 10% - 35% cho các đoàn viên công đoàn và người lao động tại các doanh nghiệp. Kết quả có gần 340.000 người lao động và đoàn viên công đoàn được hưởng lợi.

Bên cạnh đó, Tổ chức Tài chính vi mô CEP đã hỗ trợ cho hơn 355.500 lượt công nhân, viên chức, lao động vay gần 7.880 tỉ đồng để tạo thêm việc làm, cải thiện thu nhập.

Các cấp công đoàn TP tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam; công tác phát triển đoàn viên, công đoàn được quan tâm, chú trọng. Các cấp Công đoàn TP đã vận động thành lập gần 1.720 công đoàn cơ sở,  phát triển trên 118.600 đoàn viên...

Thời gian tới, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh Trần Đoàn Trung cho biết các cấp công đoàn TP sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức triển khai các chương trình chăm lo cho đoàn viên - lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh, đặc biệt trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021.

Để triển khai thực hiện tốt các kế hoạch đặt ra, LĐLĐ TP.Hồ Chí Minh đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam sớm nghiên cứu đổi mới chính sách cho đoàn viên, nâng cao mức hỗ trợ cho đoàn viên, công đoàn; có giải pháp hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn làm việc trong các ngành dịch vụ, du lịch, trường học khu vực dân lập do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19…

Tham dự buổi làm việc, các đại biểu đã dành thời gian trao đổi nhiều vấn đề về công tác đối thoại, chăm lo đời sống của công nhân, lao động trên địa bàn TP của các cấp công đoàn…

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung cho biết: TP luôn đánh giá cao nỗ lực sáng tạo của tổ chức công đoàn TP cũng như những đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động vào sự phát triển chung của TP. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, các cấp công đoàn phải thể hiện mạnh mẽ hơn nữa để khẳng định vai trò của mình, có như vậy mới thu hút đoàn viên.

Theo đồng chí Võ Thị Dung, thời gian tới, các cấp công đoàn cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức chính trị của TP để chăm lo tốt hơn nữa cho người lao động, không chỉ bản thân họ mà cả con cái họ hay những vấn đề lâu dài hơn như sức khỏe sinh sản, hôn nhân và gia đình...

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Định Khang ghi nhận và đánh giá cao LĐLĐ TP đã triển khai nhanh việc hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị LĐLĐ TP phải xác định là địa bàn chiến lược, là hình mẫu tiêu biểu của tổ chức Công đoàn; cần tiếp tục cụ thể hóa các mục tiêu, chương trình, kế hoạch mà Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đã đề ra. Triển khai sớm kế hoạch phối hợp giữa Ban Thường vụ Thành ủy TP và Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ký kết.

Cùng với đó, các cấp công đoàn TP phải nâng cao số lượng thỏa ước lao động tập thể, tăng cường thương lượng, đối thoại, đưa các nội dung về khám sức khỏe, bữa ăn vào thỏa ước để bảo đảm quyền lợi đoàn viên về xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam do Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên 50 nữ công nhân mang thai và nuôi con nhỏ đang làm việc tại Công ty cổ phần Giày da Huê Phong. Đây là doanh nghiệp sử dụng đông lao động, đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, buộc phải thu hẹp sản xuất.

Dịp này, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng 50 phần quà cho nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ. Mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng. UBND quận Gò Vấp cũng hỗ trợ mỗi trường hợp 500.000 đồng cùng một phần quà. Ngoài ra, đoàn cũng đến thăm hỏi, tặng 23 phần quà cho công nhân ở trọ tại khu nhà trọ của gia đình Trần Thị Hà, Phường 14, quận Gò Vấp.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực