Thành công trong xây dựng nông thôn mới từ cách làm sáng tạo

Thứ ba, 12/12/2017 23:37
(ĐCSVN) - Là xã còn nhiều khó khăn song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và bằng cách làm sáng tạo, xã Nghĩa Lợi đã trở thành địa phương đầu tiên của thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới...
Xây dựng đường giao thông ở bản Sang Hán, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ. ẢnhTN

Nỗ lực vượt khó

So với những địa phương khác ở tỉnh Yên Bái, đặc điểm nổi bật của xã Nghĩa Lợi khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới đó là điểm xuất phát thấp, xã chỉ đạt 2/19 tiêu chí nông thôn mới; đời sống người dân trong xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 68%... Bám sát đặc điểm đó, quá trình triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Nghĩa Lợi đã nêu cao tinh thần sáng tạo, tự giác.

Theo đó, trên cơ sở xác định việc xây dựng nông thôn mới là điều kiện, cơ hội thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội địa phương, nâng cao đời sống người dân, đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể xã Nghĩa Lợi đã thường xuyên đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong xã. Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp cán bộ cũng như đồng bào các dân tộc trong xã nhận thức sâu sắc và đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, nhân dân tự nguyện tham gia đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi gắn với các tiêu chí nông thôn mới.

Theo thống kê, đến nay sau 6 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Nghĩa Lợi đã huy động được gần 122 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới; trong đó người dân đóng góp trên 6 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng được tập trung đầu tư xây dựng. Trong năm 2017, với tinh thần nỗ lực vượt khó, xã Nghĩa Lợi đã khánh thành bàn giao và đưa vào sử dụng trường mầm non Hoa Sen với thiết kế 3 tầng khang trang sạch đẹp; tu sửa, nâng cấp, xây mới 1 dãy nhà 3 tầng trường TH & THCS Hoàng Văn Thụ đáp ứng được nhu cầu học tập của con em trong xã.

Đến nay, 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường thị xã được cứng hóa; 95% đường trục thôn, xóm và đường liên thôn được bê tông hóa. Xã đã tranh thủ các chính sách của nhà nước, lồng ghép các nguồn vốn, đóng góp kinh phí, ngày công lao động thực hiện kiên cố hóa 7 tuyến kênh với tổng chiều dài 6,6km, xây mới trạm y tế xã.

Vừa giới thiệu với chúng tôi về con đường bê tông liên bản mới được hoàn thành, ông Hà Văn Hoan ở bản Chao Hạ 2, xã Nghĩa Lợi vừa vui vẻ cho Biết: “Chương trình nông thôn mới được bà con nhân dân trong bản ủng hộ lắm! Mọi người động viên nhau tự nguyện hiến đất để làm đường, kéo điện. Giờ đường làng ngõ xóm được bê tông, sạch đẹp hơn rất nhiều, con em thì được học tập trong những điều kiện tốt nhất; nông sản làm ra cũng được thương lái vào tận bản thu mua”.

Nông thôn mới gắn với phát triển đời sống người dân

Đó là phương châm xuyên suốt trong lãnh đạo, tổ chức xây dựng nông thôn mới của đảng bộ, chính quyền xã Nghĩa Lợi. Với mục tiêu cải thiện, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân địa phương, xã Nghĩa Lợi đã chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với thế mạnh của địa phương như: Trồng rau an toàn, chuyên canh cây ăn quả… Nhờ đó, đã từng bước giúp nhân dân các dân tộc trong xã vươn lên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay toàn xã đã có 10 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm; 30 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

Triệt để khai thác các lợi thế của địa phương, xã Nghĩa Lợi còn quan tâm tạo điều kiện để người dân xây dựng, phát triển các mô hình du lịch cộng đồng gắn với phát triển và bảo tồn các giá trị văn hóa. Toàn xã hiện có trên 10 hộ làm du lịch cộng đồng; bình quân mỗi năm đón hàng trăm đoàn khách du lịch trong nước và quốc tế. Các hộ này đều mở các dịch vụ chủ yếu là ăn, nghỉ tại gia đình theo hình thức homestay. Các gia đình tham gia phát triển du lịch cộng đồng đều liên kết với các công ty lữ hành, thông qua việc học hỏi kinh nghiệm, đến học tập các kỹ năng về giao tiếp, nấu ăn. Nhiều người đã chuyển dần từ làm nông nghiệp sang làm dịch vụ du lịch có thêm thu nhập.

Bà Hoàng Thị Lan, chủ một điểm du lịch cộng đồng bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Qua 2 năm làm du lịch gia đình đã đón trên 40 đoàn lữ hành của các công ty du lịch. Bình quân mỗi năm, gia đình tôi cũng thu được gần 200 triệu đồng từ làm du lịch”.

Vừa hướng dẫn, nhân rộng các mô hình kinh tế cho thu nhập cao, xã Nghĩa Lợi còn tích cực vận động nhân dân tham gia các loại hình phát triển kinh tế như sản xuất lúa năng suất, chất lượng cao, các cơ sở chăn nuôi bán công nghiệp, chăn nuôi hàng hóa… Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng được phát triển rộng khắp với nhiều mô hình, điển hình tiên tiến. Nhờ vậy đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Thu nhập bình quân đầu người của xã Nghĩa Lợi năm 2017 đạt 26,1 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ trên 68% xuống còn khoảng 10,87%. Tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96,8%. Trên 80% số hộ gia đình trong xã có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch. Hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố. Vai trò của tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị xã hội được phát huy có hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới.

Chỉ tính riêng trong  năm 2017, hưởng ứng phong trào xây dựng đường làng xanh - sạch đẹp; thôn bản 3 sạch, cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lợi đã triển khai và xây dựng 10 mô hình phụ nữ tự quản về 3 sạch, thu hút hơn 300 hội viên phụ nữ tham gia. Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã cũng tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, nhìn chung diện mạo nông nghiệp nông thôn địa phương đã và đang thay đổi từng ngày.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lường Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Phát huy sức mạnh tổng hợp, đến nay xã Nghĩa Lợi đã đạt được 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Mới đây, xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và là địa phương đầu tiên của thị xã Nghĩa Lộ “về đích” nông thôn mới. Đây là động lực lớn để cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh các phong trào phát triển kinh tế, xã hội.

Có thể thấy, với cách làm sáng tạo, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi. Thành công bước đầu trong xây dựng nông thôn mới chính là điều kiện thuận lợi để xã Nghĩa Lợi tiếp tục nâng cao đời sống người dân, xây dựng quê hương ngày thêm mạnh giàu./.

Bùi Thanh Nga

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực