Thừa Thiên Huế: Bão số 5 gây thiệt hại hơn 505 tỷ đồng

Thứ hai, 21/09/2020 16:15
(ĐCSVN) - Bão số 5 làm 2 người chết trong bão và 2 người chết sau bão do tai nạn lợp nhà; 92 người bị thương, 10 nhà sập, 21.283 nhà bị tốc mái, 15.000 cây xanh gãy đổ, thiệt hại 439 ha hoa màu, 1.230 ha cây lâm nghiệp bị gãy đổ (trong đó cao su 863 ha), 300 ha cây ăn quả và gần 40 ha nuôi trồng thủy sản, tổng thiệt hại hơn 505 tỷ đồng.
 Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 5 . (Ảnh: Diên An)

Ngày 21/9, tại cuộc họp giao ban trực tuyến toàn tỉnh về khắc phục thiệt hại do bão số 5 gây ra, đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương xây dựng phương án hỗ trên từng lĩnh vực cụ thể, ưu tiên hộ nghèo, hộ yếu thế, lĩnh vực nào cấp bách thì phải hỗ trợ ngay để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Thống kê sơ bộ của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, bên cạnh thiệt hại về người và tài sản kể trên, 43 tuyến cáp quang bị đứt gián đoạn liên lạc, 721 trạm BTS bị mất điện, mất liên lạc, 200 cột điện lực bị gãy, nghiêng và 3 máy biến áp hỏng; về giáo dục có 20 trường học bị tốc mái nặng và nhiều cây xanh trong khuôn viên nhà trường gãy đổ…

Tổng thiệt hại ước tính hơn 505 tỷ đồng, trong đó, nhà ở 213 tỷ đồng, giáo dục 2 tỷ đồng, nông - lâm nghiệp 177,6 tỷ đồng, thủy lợi 63 tỷ đồng, giao thông 11,8 tỷ đồng, thông tin liên lạc 19 tỷ đồng, và điện lực 17,7 tỷ đồng.

Ngay sau khi bão tan, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành đã trực tiếp về cơ sở chỉ đạo khắc phục hậu quả. Cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc, riêng lực lượng vũ trang đã có hàng chục nghìn lượt cán bộ chiến sĩ và phương tiện về lợp mái và sửa chữa gần 5.000 nhà, thu dọn cắt tỉa cây, khai thông nhiều tuyến đường.

Trước mắt, Thừa Thiên Huế đề xuất Thủ tướng Chính phủ quan tâm hỗ trợ 150 tỷ đồng khôi phục hạ tầng dân sinh thiết yếu, nhà ở cho nhân dân; hỗ trợ xử lý kè chống sạt lở bờ biển 6,7 km, trong đó ưu tiên 2,7 km vùng xung yếu với kinh phí khoảng 250 tỷ đồng.

Theo ông Hà Thanh Long, Giám đốc Điện lực Thừa Thiên Huế, đến trưa 21/9, tỷ lệ đóng điện trên địa bàn đạt trên 92% (các huyện Nam Đông, A Lưới, Phú Lộc là 100%). Đơn vị đang nỗ lực huy động lực lượng, phương tiện với sự chi viện của một số địa phương bạn, để ngay trong ngày hôm nay cơ bản cung cấp điện trên diện rộng.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các cấp, các tiếp tục huy động toàn lực lượng, hệ thống xã hội, sức dân để khắc phục hậu quả, tổng vệ sinh môi trường toàn tỉnh, và khôi phục lại hệ thống cây xanh.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho chính quyền địa phương cấp huyện nhanh chóng hỗ trợ thiệt hại cho người dân, ưu tiên sữa chữa trường học, khôi phục điện và hạ tầng cho sản xuất kinh doanh, đồng chí Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh trước mắt sử dụng nguồn kinh phí địa phương, ngành nông nghiệp chịu trách nhiệm chính trong việc hỗ trợ giống cho người dân, các ngành liên quan tiến hành tổng hợp, lên phương án sửa chữa, xây mới các công trình xây dựng cơ bản bị hư hỏng.

“Ngành ngân hàng và các tổ chức tín dụng tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp, tiến hành rà soát, thống kế tổng hợp các hộ gia đình, cá nhân vay vốn bị thiệt hại để giãn nợ, khoanh nợ và xem xét cho vay thêm vốn khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở trong quá trình triển khai hỗ trợ người dân phải tiến hành công khai, minh bạch, không để xảy ra trục lợi chính sách”, Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu.

 Bão số 5 đã làm nhiều cây xanh ở thành phố Huế bị gãy đổ. (Ảnh: Quang Tám)

Theo người đứng đầu UBND tỉnh, nhiều năm qua Thừa Thiên Huế không hứng chịu những cơn bão lớn, do đó bão số 5 được xem là "cuộc diễn tập", từ đó rút kinh nghiệm để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi mưa bão xảy ra, đồng thời, cần đánh giá một cách toàn diện về công tác dự báo, cảnh báo và ứng phó với bão./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực