Triển khai xây dựng Đề án phát triển 40 trường nghề chất lượng cao đến năm 2020

Thứ hai, 10/06/2013 18:31

(ĐCSVN) - Sáng 10/6, tại Hà Nội, Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Hội nghị Triển khai xây dựng đề án phát triển 40 trường nghề chất lượng cao đến năm 2020. Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi đã nêu bật tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề, đặc biệt là đào tạo nghề chất lượng cao ở nước ta. Mục tiêu của công tác đào tạo nghề trong giai đoạn 2016 - 2020 là đào tạo mới trình độ cao đẳng, trung cấp nghề cho khoảng 2,9 triệu người, trong đó 10% đạt cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế.  Do đó, việc triển khai xây dựng Đề án phát triển 40 trường nghề chất lượng cao đến năm 2020 chính là nhằm chuẩn bị một cách tích cực và hiệu quả nhất cho việc hoàn thành mục tiêu trên.
 

 

 Thực hành điện (ảnh có tính chất minh họa). Nguồn:baolamdong.vn


Hiện nay, trên cả nước có gần 500 trường cao đẳng, trung cấp nghề. Theo Đề án, trên cơ sở những trường nghề hiện có sẽ chọn ra 40 trường nghề để đầu tư xây dựng thành trường chất lượng cao đến năm 2020. Theo đó, có 8 tiêu chí trong việc xây dựng trường nghề chất lượng cao, như: Đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 trường cao đẳng nghề; có ít nhất 05 nghề trọng điểm, trong đó tối thiểu 03 nghề cấp độ khu vực ASEAN và quốc tế; có hệ thống quản trị nhà trường theo phương pháp hiện đại, phù hợp với các nước phát triển trên thế giới; ít nhất 90% học sinh, sinh viên có việc làm trong vòng 03 tháng kể từ khi tốt nghiệp và mức lương khởi điểm bình quân của học sinh, sinh viên tốt nghiệp ít nhất bằng 02 lần lương tối thiểu mà doanh nghiệp trả cho người lao động...

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi nhấn mạnh: Để đảm bảo việc triển khai Đề án đạt được kết quả tốt nhất, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các bộ, ban, ngành và các địa phương nơi các trường được chọn để có các giải pháp tổng thể, phù hợp với thực tế.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận những kế hoạch, giải pháp về công tác tài chính, đào tạo cán bộ, quản lý... của từng đơn vị; từ đó, hoàn thiện những tiêu chí của Đề án, đồng thời, phối hợp với các bộ, ban, ngành và các cơ quan hữu quan thực hiện tốt công tác xây dựng Đề án nhằm thực hiện trong thời gian tới, đảm bảo đúng lộ trình, mục tiêu đã đề ra./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực