Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai: Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 97,7%

Thứ năm, 05/12/2019 10:41
(ĐCSVN) – Từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai đã đón hơn 123 nghìn lượt khách, tăng 16,4 nghìn lượt so với cùng kỳ năm 2018 và tiếp nhận hơn 102,9 nghìn hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 97,7%.
leftcenterrightdel

Cán bộ Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai phục vụ người dân

(Ảnh: Báo Đồng Nai)

Ngoài ra, Trung tâm cũng tiếp nhận hơn 49,1 nghìn hồ sơ trực tuyến trên phần mềm của tỉnh và các bộ, ngành; thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hơn 19,7 nghìn hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo mô hình bưu điện là cánh tay nối dài của bộ phận một cửa.

Mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2017, áp dụng nhiều phương thức quản lý, xử lý hồ sơ nhanh chóng, hiệu quả thông qua ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai thành công tổng đài dịch vụ công 1022 nhằm tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc, phản ánh kiến nghị của người dân về thủ tục hành chính và các vấn đề an sinh, xã hội…Qua khảo sát ý kiến của người dân và doanh nghiệp về quy trình và thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai, tỷ lệ người dân hài lòng đạt trên 99,8%.

Sau hơn hai năm đi vào hoạt động, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao không chỉ vì giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng mà còn liên tục cải tiến quy trình thủ tục, cung cấp hàng loạt các dịch vụ tiện ích để tạo mọi thuận lợi nhất cho người dân như thu hộ phí, lệ phí, thuế qua bưu điện và ngân hàng; cung cấp biểu mẫu, giải đáp thắc mắc, tra cứu thông tin hồ sơ qua Tổng đài dịch vụ hành chính công 0251-1022 hoặc qua mạng xã hội Zalo… Gần đây nhất là việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai của TP.Biên Hòa và các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch.

Theo thiết kế, Trung tâm có 48 quầy tiếp nhận và trả kết quả, chia làm 4 khu. Khu thứ nhất gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư, bộ phận hỗ trợ đầu tư; khu thứ hai gồm: quầy tiếp nhận của Công an tỉnh, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy; hai khu còn lại là quầy tiếp nhận của các sở, ban, ngành. Toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành đều được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm một cửa hiện đại của tỉnh giúp quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, rõ ràng, đúng lịch hẹn. Ngoài ra, tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai còn có bộ phận kiểm soát gồm Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh trực tiếp điều hành, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp phụ trách chuyên môn, nghiệp vụ. Đây là bộ phận quản lý, giám sát, vận hành quy trình hoạt động của trung tâm; tiếp nhận xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với những nội dung liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính và việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức tại trung tâm nhằm đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Để hướng tới mục tiêu công khai, minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, Sở Tư pháp đang phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng quy trình các bước thực hiện của thủ tục hành chính. Đồng thời, tổ chức rà soát, niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các quy định, thủ tục hành chính, mức thu phí, lệ phí (nếu có); thời gian giải quyết các loại công việc; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân liên quan; hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc.

Một trong những điểm ưu việt của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai là góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh liên thông các thủ tục hành chính giữa các sở, ban, ngành trong tỉnh với nhau. Ngoài ra, tại Trung tâm còn có thêm bộ phận hướng dẫn các thủ tục hành chính, có bưu điện để nhận và trả hồ sơ đến tận nhà dân. Đặc biệt là bộ phận hỗ trợ đầu tư làm nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn các thủ tục liên quan đến đầu tư cho người dân. Đây là một trong lĩnh vực tỉnh Đồng Nai đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giúp doanh nghiệp tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, không phải mất thời gian, công sức để làm các thủ tục hành chính.

Ông Phan Đình Quốc, Công ty cổ phần Topcin đóng tại Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp và được cấp rất đúng hạn, ông cảm thấy phấn khởi và chưa khi nào làm thủ tục hành chính lại thuận lợi và thoải mái như hiện nay. Cũng theo ông Quốc, trước đây thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp rất phức tạp, phải đi nhiều sở, ngành, đi nhiều lần, hỏi nhiều nơi mới có thể làm xong thì hiện nay chỉ đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai là có thể làm được. Công chức ở trung tâm hỗ trợ người dân hết mình, còn chủ động hướng dẫn khi thấy khách hàng còn lung túng về thủ tục.

Theo lãnh đạo Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, tại trung tâm hiện có 43 quầy tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành với hơn 1,2 nghìn thủ tục hành chính. Trung bình mỗi ngày trung tâm đón từ 600 đến 700 lượt người đến liên hệ công việc và hỗ trợ tư vấn các thủ tục hành chính. Hiện, Trung tâm tiếp tục hoàn thiện mô hình trung tâm hành chính công hoạt động theo tinh thần chuyên nghiệp - thân thiện - trách nhiệm để giải quyết thủ tục hành chính minh bạch, nhanh chóng, hạn chế nhũng nhiễu tiêu cực, mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, một trong những đột phá của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai chính là ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, để hệ thống vận hành đồng bộ, hiệu quả, yếu tố con người vẫn đóng vai trò quyết định. Do đó, các sở, ngành đã lựa chọn cán bộ, công chức làm việc tại đây là những người không chỉ có năng lực, kinh nghiệm mà còn có kỹ năng giao tiếp, ứng xử./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực