Tuổi trẻ Lạng Sơn tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Thứ ba, 12/12/2017 23:01
(ĐCSVN) - Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, những năm qua, với việc thực hiện tốt các phong trào hành động, tuổi trẻ tỉnh Lạng Sơn đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển mọi mặt của quê hương.
Đoàn viên thanh niên huyện Tràng Định (Lạng Sơn) tham gia xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: TS)

Xác định việc tổ chức có hiệu quả các phong trào hành động là cơ sở khẳng định vị trí của tổ chức Đoàn và vai trò của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), thời gian qua, các cấp bộ Đoàn ở Lạng Sơn đã thường xuyên coi trọng việc phát động và triển khai các phong trào hành động. Trên cơ sở đẩy mạnh các phong trào như: “5 xung kích, 4 đồng hành”; “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Tuổi trẻ Lạng Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới”..., tại các huyện, thành phố trong toàn tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhằm tạo thuận lợi để ĐVTN phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn đã có nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ vốn, kỹ thuật và giải quyết việc làm cho ĐVTN. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, các cấp bộ Đoàn ở Lạng Sơn đã phối hợp tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho trên 18 nghìn lượt ĐVTN; tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 2.000 lượt ĐVTN. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn còn là cầu nối quan trọng giúp kết nối ĐVTN với các nguồn tín dụng ưu đãi. Nhờ vậy, đã có hàng vạn ĐVTN có thêm điều kiện phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Đến nay, tổ chức Đoàn đã đứng ra tín chấp vay vốn cho hơn 14 nghìn lượt ĐVTN với 480 tổ vay vốn, dư nợ tại các tổ chức tín dụng đạt gần 460 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức ký kết thỏa thuận liên ngành với Ngân hàng Agribank Lạng Sơn về việc tổ chức thực hiện mô hình tổ vay vốn tạo điều kiện thuận lợi cho hộ gia đình là thanh niên vay vốn... Đồng chí Nguyễn Tuấn Nam, Bí thư Tỉnh Đoàn Lạng Sơn chia sẻ: “Thực tế thời gian qua cho thấy, việc tập huấn, trang bị kỹ thuật sản xuất gắn với hỗ trợ vốn vay ưu đãi đã thực sự tạo nhiều cơ hội cho thanh niên vươn lên phát triển sản xuất, góp phần xây dựng quê hương”.

Giai đoạn 2012 - 2017, đoàn viên thanh niên Lạng Sơn triển khai xây
dựng hàng chục công trình “Nhà bán trú dân nuôi” và “Trường đẹp cho em”,
bê tông hoá hàng chục km đường giao thông nông thôn... (Ảnh: TS)

Là một thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình, sau khi được tổ chức Đoàn hỗ trợ kỹ thuật và nguồn vốn ưu đãi, anh Lâm Quốc Nguyên, đoàn viên xã Minh Hoà, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn sạch khép kín… Đến nay, bình quân mỗi năm, trừ chi phí, anh Nguyên còn thu về gần 200 triệu đồng. Mô hình sản xuất kinh tế của anh Lâm Quốc Nguyên chỉ là một trong số hàng trăm mô hình kinh tế có hiệu quả do ĐVTN tỉnh Lạng Sơn làm chủ. Theo thống kê, với những hoạt động, chương trình cụ thể hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế được các cấp bộ đoàn triển khai, đến nay, Lạng Sơn đã có gần 250 mô hình kinh tế của thanh niên đang thực hiện và bước đầu đã có những kết quả đáng khích lệ, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi với thu nhập hàng năm đạt từ 150 - 300 triệu đồng/mô hình/năm. Điển hình như mô hình của một số ĐVTN: anh Phùng Văn Nghiệm ở xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn; anh Vũ Văn Thắng, ở thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn...

Không chỉ xung kích trong phát triển kinh tế, tuổi trẻ Lạng Sơn còn khẳng định rõ vai trò của mình thông qua những đóng góp quan trọng trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Lạng Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, tổ chức Đoàn các cấp đã chủ động, tích cực đăng ký đảm nhận thực hiện nhiều công trình; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia triển khai các phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực. Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng, đăng ký đảm nhận 5 công trình thanh niên cấp tỉnh, 30 công trình thanh niên cấp huyện và 428 công trình thanh niên cấp cơ sở với tổng giá trị làm lợi trên 2,1 tỷ đồng. Các tổ chức Đoàn cũng đã quan tâm, giúp đỡ trên 240 lượt thanh niên chậm tiến tại các cộng đồng dân cư... Trong giai đoạn 2012 - 2017, ngoài việc tham gia hàng vạn ngày công tình nguyện, đông đảo ĐVTN tại các huyện, thành phố của Lạng Sơn còn triển khai xây dựng hàng chục công trình “Nhà bán trú dân nuôi” và “Trường đẹp cho em”; hỗ trợ xây dựng trên 1.000 nhà vệ sinh cải tiến; bê tông hoá hàng chục km đường giao thông nông thôn; phối hợp thực hiện hơn 20 công trình “Thắp sáng đường thôn” với trên 30 km đường được chiếu sáng... Những công trình nêu trên có ý nghĩa vô cùng thiết thực đối với người dân nông thôn, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện những tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại nhiều địa bàn trong tỉnh. Tiêu biểu trong tham gia xây dựng nông thôn mới có các Huyện đoàn: Tràng Định, Bình Gia, Hữu Lũng, Chi Lăng và Thành đoàn thành phố Lạng Sơn...

Tiếp tục phát huy vai trò ĐVTN trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thời gian tới, các cấp bộ đoàn ở Lạng Sơn sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, ĐVTN; tập trung chỉ đạo, củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo điều kiện cho các ĐVTN được tiếp cận với những nguồn vốn ưu đãi; phổ biến, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả của ĐVTN tại các địa phương; đồng thời, tăng cường đổi mới công tác hướng nghiệp và giải quyết việc làm để ĐVTN trên địa bàn tỉnh phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, tiếp tục xung kích trong phát triển kinh tế xã hội.

Có thể thấy, thông qua việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các phong trào hành động gắn với các nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện từng xã, huyện, các cấp bộ Đoàn đã thực sự đóng vai trò nòng cốt trong khơi dậy, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần xây dựng quê hương Lạng Sơn ngày thêm mạnh giàu./.

Nguyễn Thanh Sơn (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực