Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Thứ năm, 24/09/2020 14:48
(ĐCSVN) - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Hòa Bình, Quảng Bình quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với nhiều đổi mới, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

* Ngày 23/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hòa Bình đã tập trung quán triệt, triển khai kịp thời các quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản quy định, hướng dẫn về công tác công tác kiểm tra, giám sát. Các cấp ủy trực thuộc cụ thể hóa các văn bản của cấp ủy cấp trên để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ ở cấp mình. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm; các chương trình kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tiễn của địa phương; đồng thời phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ chỉ đạo các cơ quan quan mưu, giúp việc của cấp ủy thực hiện.

Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng tỉnh Hòa Bình.
Ảnh: baohoabinh.com.vn

Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 2.939 tổ chức đảng và 3.470 đảng viên; giám sát chuyên đề 2.725 tổ chức đảng 3.589 đảng viên; kết luận 38 tổ chức đảng và 22 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, trong đó có 7 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật; giải quyết khiếu nại kỷ luật đối với 3 đảng viên.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 321 tổ chức đảng và 632 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 3.000 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đảng 1.232 tổ chức; giám sát chuyên đề 2.558 tổ chức và 2.558 đảng viên; giải quyết tố cáo 2 tổ chức đảng và 121 đảng viên; kiểm tra tài chính đảng 173 tổ chức đảng về thu, chi ngân sách và kiểm tra 2.973 tổ chức về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Các cấp có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật đối với 20 tổ chức đảng và 562 đảng viên bằng các hình thức.

Hội nghị đã được nghe 8 ý kiến của các đại biểu bổ sung, làm rõ những kết quả đạt được, cũng như phân tích những mặt còn tồn tại, hạn chế, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ tại các địa phương, đơn vị; rút ra bài học kinh nghiệm và kiến nghị, đề xuất một số vấn đề cần thực hiện trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Hoàng Văn Trà nhấn mạnh, việc thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát chính là một trong những yếu tố then chốt giúp các cấp ủy chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Thời gian tới, tỉnh Hòa Bình tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát và chủ động triển khai ngay từ đầu nhiệm kỳ mới; trong đó, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm và giám sát chuyên đề; tăng cường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát. Trong công tác cán bộ, tỉnh cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách và thực hiện tốt việc công khai kết quả các kỳ họp…

* Ngày 23/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, nhiệm kỳ 2015-2020 và thực hiện Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về thi hành Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh Quảng Bình được tăng cường, có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy, Ủy ban kiểm traT các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra 2.903 tổ chức đảng và 7.818 đảng viên, giám sát 1.801 tổ chức đảng và 6.630 đảng viên; kết luận 104 tổ chức đảng và 111 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; đến mức phải thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng, 23 đảng viên. Giải quyết tố cáo 7 đảng viên, kết luận vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 4 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng và giữ nguyên hình thức kỷ luật 4 đảng viên.

Trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình tặng các tập thể đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: ubkttw.vn

Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 94 tổ chức đảng và 279 đảng viên (có 186 cấp ủy viên); kết luận có 8 tổ chức đảng và 128 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Giám sát 1.488 tổ chức đảng và 2.401 đảng viên, phát hiận và chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 1 đảng viên. Kiểm tra 2.075 tổ chức đảng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Giải quyết tố cáo 8 tổ chức đảng và 139 đảng viên, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 24 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật 6 đảng viên. Kiểm tra 84 tổ chức đảng trong việc thu, chi ngân sách và 1.375 tổ chức đảng về việc thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí; phát hiện số tiền sai phạm 584 triệu đồng. Các cấp có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 13 tổ chức đảng (khiển trách 9, cảnh cáo 4) và 1.714 đảng viên (khiển trách 1.331, cảnh cáo 256, cách chức 45, khai trừ ra khỏi Đảng 82 trường hợp).

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những kết quả đạt được cũng như một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc; phân tích nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm; qua đó kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Thái Nguyên, Uỷ viên Ủy ban kiểm tra Trung ương nhấn mạnh: Qua thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng nhiệm kỳ qua của cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Quảng Bình đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, việc kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm còn hạn chế; việc luân chuyển cán bộ Ủy ban kiểm tra sang các ngành và ngược lại để đào tạo, bồi dưỡng, trưởng thành còn ít.

Đồng chí đề nghị, thời gian tới, Ủy ban kiểm tra các cấp chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng quy chế làm việc; chương trình kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, sát với nhiệm vụ chính trị địa phương; chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có hấu hiệu vi phạm; quán triệt, nghiên cứu các văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động; giải quyết tốt đơn thư tố cáo, thẩm tra tư cách đại biểu dự Đại hội Đảng bộtỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội XIII của Đảng./.

An Duyên (th)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực