Xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc

Thứ bảy, 25/08/2018 15:09
(ĐCSVN) - Đến nay, công tác phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp tư nhân tại Vĩnh Phúc đã đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn còn thấp. Điều này đòi hỏi Vĩnh Phúc phải có nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực hơn nữa để công tác này ngày càng đi vào thực chất.
Bí thư chi bộ, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Á Mỹ Trần Tuấn Đại (ngoài cùng bên phải)
giới thiệu về sản phẩm của công ty. (Ảnh:TH)

Nỗ lực phát triển đảng trong các doanh nghiệp

Khi thành lập (tháng 3/2009), Ðảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc có 53 tổ chức cơ sở Đảng với tổng số 1.682 đảng viên. Theo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc về xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp, đến tháng 3/2018, toàn tỉnh phát triển mới 47 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp với 2.186 đảng viên. Tổng số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp đến tháng 3/2018 là 121 đơn vị, với gần 4.000 đảng viên, đạt 72% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Ninh Viết Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Với đặc thù các tổ chức Đảng ở cơ sở nằm trong các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc luôn tập trung lãnh đạo các cơ sở Đảng quan tâm phát triển tổ chức Đảng, đảng viên, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt, chú trọng công tác bồi dưỡng, rèn luyện quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp đảng viên.

Hằng năm, trên cơ sở bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra về phát triển Đảng, Đảng bộ có kế hoạch phát hiện và bồi dưỡng quần chúng ưu tú nhằm tạo nguồn. Nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ xây dựng kế hoạch mỗi năm kết nạp từ 200 đến 220 đảng viên. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối, số đảng viên kết nạp mỗi năm đều đạt kế hoạch đề ra. Năm 2017, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã kết nạp được trên 200 đảng viên.

Để đạt được kế quả trên, Đảng ủy Khối giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức cơ sở Đảng, coi đây là một tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác Đảng hàng năm. Do đó, cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng luôn chú trọng việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên thực hiện tốt công tác luân chuyển để rèn luyện cán bộ, từ đó tạo nguồn kết nạp Đảng.

Đặc biệt, Đảng bộ đã lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giao việc, giao người giúp đỡ, theo dõi để bồi dưỡng, thu hút quần chúng ưu tú phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đề cập vai trò của tổ chức Đảng đối với các doanh nghiệp, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc Ninh Viết Thủy cho rằng, nhìn chung, tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp tư nhân đã phát huy chức năng, nhiệm vụ theo Quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng, phát huy được vai trò trong giáo dục tư tưởng chính trị cho đảng viên, động viên công nhân, người lao động thực hiện nội quy, quy chế làm việc, kế hoạch sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. 

Để thu hút quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng, Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai các phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể như: Duy trì phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong công nhân; đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam… Từ các phong trào, các cấp ủy xem xét và lựa chọn quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Đồng thời, Đảng ủy Khối chỉ đạo các doanh nghiệp quan tâm xây dựng, củng cố các tổ chức đoàn thể, đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, thu hút sự tham gia của quần chúng, từ đó phát hiện quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng.

Điển hình, tại chi bộ Công ty TNHH công nghiệp Chính xác Việt Nam 1, Bí thư chi bộ Phùng Tuấn Hùng cho chúng tôi biết, chi bộ đã dành thời gian vào buổi chiều ngày mùng 10 hàng tháng để sinh hoạt chi bộ, đồng thời có kinh phí hỗ trợ cho các đảng viên dự sinh hoạt. Các nội dung sinh hoạt chi bộ đều gắn với nhiệm vụ cụ thể trong sản xuất kinh doanh, các hoạt động chuyên môn, bảo hiểm xã hội, các hoạt động an sinh xã hội…. Chi bộ luôn tạo điều kiện để phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong doanh nghiệp trong việc nêu gương và thuyết phục quần chúng chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, tạo điều kiện cho đảng viên gần gũi quần chúng, phát hiện, theo dõi và giúp đỡ quần chúng phấn đấu trở thành đảng viên. Năm 2017, chi bộ công ty đã kết nạp được 1 đảng viên và hiện toàn chi bộ có 30 đảng viên.

Tại Công ty cổ phần Á Mỹ, đóng tại Hoa Sơn, huyện Lập Thạch, trao đổi với chúng tôi, Bí thư chi bộ, Phó Tổng giám đốc Công ty Trần Tuấn Đại cho biết, từ khi thành lập năm 2016 đến nay, chi bộ luôn được sự tạo điều kiện giúp đỡ từ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh và lãnh đạo công ty. Toàn bộ Ban Giám đốc đều là đảng viên và giờ sinh hoạt chi bộ trong tháng luôn được bố trí cố định trong giờ hành chính. Đến nay, chi bộ có 18 đảng viên và đang xem xét, kết nạp đảng cho các quần chúng ưu tú… Có được kết quả này, cấp ủy luôn quan tâm giáo dục quần chúng, để họ tự nguyện phấn đấu vào Đảng. Đồng thời, chi bộ phân công đảng viên chủ động phát hiện, giáo dục giúp đỡ các quần chúng ưu tú trở thành đối tượng được xem xét kết nạp vào Đảng. Việc tiến hành kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú được thực hiện nghiêm túc, chính xác. Khi xem xét, chọn lựa các đối tượng tạo nguồn, cấp ủy luôn có sự đánh giá khách quan, công bằng dựa trên hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao, tác phong và tư cách đạo đức cá nhân. Đặc biệt chính vai trò nêu gương của những đảng viên là động lực lớn để các quần chúng phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Là một cơ sở Đảng thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong nhiều năm qua, Đảng bộ Công ty cổ phần Prime Group luôn làm tốt công tác Đảng. Hiện nay, Đảng bộ có hơn 200 đảng viên. Năm 2017, Đảng bộ kết nạp được 17 đảng viên. Công tác củng cố tổ chức Đảng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, với mục tiêu xây dựng Đảng vững mạnh gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Cần một mức đảng phí thống nhất cho tất cả đảng viên?

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng trong các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn Vĩnh Phúc vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là số doanh nghiệp có tổ chức đảng còn ít so với tổng số doanh nghiệp. Số đảng viên là chủ doanh nghiệp được kết nạp còn thấp, đã hạn chế vai trò hạt nhân lãnh đạo của các doanh nghiệp, đơn vị.

Công tác phát triển Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp đánh giá tổng thể vẫn chưa tương xứng với sự phát triển chung của tỉnh. Cụ thể, toàn tỉnh còn 49 doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng chưa thành lập tổ chức Đảng; 20 doanh nghiệp có từ 1 đến 2 đảng viên. Hơn 300 đảng viên đang làm việc trong các doanh nghiệp có hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên nhưng doanh nghiệp chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng nên vẫn sinh hoạt đảng tại nơi cư trú.

 

Công nhân Công ty TNHH công nghiệp Chính xác Việt Nam 1 trong dây chuyền sản xuất. (Ảnh:TH)


Cùng với đó là chất lượng hoạt động của nhiều tổ chức đảng chưa cao, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng còn mờ nhạt. Các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân thường có ít đảng viên, nền nếp sinh hoạt chi bộ không đều, chất lượng sinh hoạt thấp; chưa chú ý tạo nguồn kết nạp đảng viên; kinh phí hoạt động của tổ chức đảng còn hạn hẹp và phụ thuộc vào sự hỗ trợ của chủ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng viên ở một số cấp ủy đảng chưa được quan tâm đúng mức, còn chậm, chất lượng chưa được nâng lên; một số chi bộ nhiều năm liền không kết nạp thêm được đảng viên nào. Số chi, đảng bộ thuộc loại hình doanh nghiệp tư nhân còn thấp so với số doanh nghiệp tư nhân hiện nay ở tỉnh.

Theo lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, những hạn chế trên do nhiều nguyên nhân, trong đó có một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đúng về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể nên chưa quan tâm và tạo điều kiện cho việc thành lập, hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp mình. Một số doanh nghiệp năng lực và hiệu quả sản xuất, kinh doanh thấp, đời sống và thu nhập của người lao động còn gặp khó khăn, ảnh hưởng tới việc thành lập tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể và công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên.

Mặt khác, nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền về vai trò, ý nghĩa của việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể và công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân chưa đầy đủ. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của cấp ủy đảng và các tổ chức đoàn thể cấp trên đối với tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân chưa thường xuyên, chưa cụ thể, sâu sát.

Đáng chú ý, nhiều đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp hiện vẫn phải sinh hoạt tại địa phương hoặc các đơn vị khác vì tổ chức đảng chưa được thành lập và vì do mức đóng đảng phí tại nơi làm việc cao hơn nơi sinh hoạt. Chính Bí thư chi bộ Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác 1 và Công ty cổ phần Á Mỹ thông tin cho chúng tôi biết, tại cả hai công ty số đảng viên sinh hoạt Đảng tại nơi cư trú chiếm một tỷ lệ khá lớn do quy định đảng viên đóng đảng phí 1%. Bởi tại các doanh nghiệp 1% thu nhập cũng có thể chiếm một số tiền khá cao so với đóng tại địa phương. “Vấn đề đảng phí là một nội dung nhỏ nhưng liên quan đến toàn bộ đội ngũ đảng viên. Mức đóng đảng phí hiện nay đã được quy định từ rất lâu, tuy đã được chỉnh sửa nhưng vẫn chưa thật sự phù hợp. Vì vậy, theo tôi cần phải tiếp tục đổi mới. Nên chăng có một mức đảng phí thống nhất cho tất cả đảng viên.” – Bí thư chi bộ Công ty cổ phần Á Mỹ Trần Tuấn Đại đề xuất.

Vĩnh Phúc đề ra mục tiêu đến năm 2020 có từ 80% doanh nghiệp trở lên có từ 3 đảng viên chính thức thành lập được tổ chức Đảng và mỗi năm kết nạp được từ 200 – 230 đảng viên; đến năm 2020 có từ 70% doanh nghiệp ngoài quốc doanh có từ 3 đảng viên chính thức trở lên thành lập được tổ chức đảng. Để hoàn thành được mục tiêu này, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các doanh nghiệp thành lập Đảng, Vĩnh Phúc sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thành lập, phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp. Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức đảng, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các đoàn thể trong doanh nghiệp.../.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực