Báo động hàng chục nghìn cây cầu xuống cấp tại Mỹ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Thứ sáu, 25/04/2014 14:54

Giới chức bảo đảm an toàn giao thông của Mỹ ngày 24/4 lên tiếng cảnh báo về tình trạng hàng chục nghìn cây cầu trên khắp lãnh thổ nước này đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Báo cáo điều tra của Hiệp hội Các công ty xây dựng đường sá và giao thông Mỹ (ARTBA) cho biết phần lớn trong tổng số hơn 607.000 cây cầu trên khắp nước Mỹ đã có niên hạn sử dụng hơn 40 năm, dẫn tới tình trạng có tới hơn 63.000 chiếc cần phải nâng cấp và sửa chữa ngay, nhất là trong tình trạng trung bình mỗi ngày có khoảng 250 triệu lượt xe các loại lưu hành qua các cây cầu này. Pennsylvania (Pen-xin-va-ni-a) là bang dẫn đầu về số lượng các cây cầu mà kết cấu của chúng đã có vấn đề, lên tới 5.218 chiếc, tiếp đó là các bang Iowa (Ai-ô-oa), Oklahoma (Ô-cla-hô-ma), Missouri (Mi-xu-ri) và California (Ca-li-pho-ni-a). Hiệp hội Các kỹ sư dân sự Mỹ (ACSE) cho biết với số lượng các cây cầu tiềm ẩn nguy cơ trên đây, mỗi năm nước Mỹ cần phải chi khoảng 20,5 tỷ USD và đến năm 2020 là 3.600 tỷ USD cho việc sửa chữa và nâng cấp, thay vì chỉ có 12,8 tỷ USD/năm như hiện nay.

Đứng trước thực trang báo động này, trong bài phát biểu hàng tuần trên đài phát thanh mới đây, Tổng thống Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) thông báo mở rộng các dự án hạ tầng cơ sở, một phần trong các nỗ lực tạo việc làm và bảo đảm sức mạnh lâu dài của nền kinh tế Mỹ. Trước đó, ngày 26/2, ông Obama kêu gọi Quốc hội thông qua khoản ngân sách 302 tỷ USD trong bốn năm tới để sửa chữa, nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống giao thông của Mỹ gồm cả đường sá, các tuyến tầu hỏa và cầu cống. Gia tăng đầu tư vào các hạng mục hạ tầng cũng là một hướng đi của chính quyền Obama nhằm tạo thêm việc làm cho người dân Mỹ./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực