Đường sắt các nước tăng cường chiến dịch cảnh báo đường ngang

Thứ sáu, 22/07/2011 11:21

Trong số những rủi ro lớn nhất mà vận tải phải đối mặt hàng ngày trên mạng đường sắt là do "phía thứ ba" gây ra. Và trong đó, những rủi ro nghiêm trọng nhất thường phát sinh từ giao diện đường sắt /đường bộ. Mặc dù ngành đường sắt đã có nhiều cố gắng để giảm bớt mức độ rủi ro nhưng vẫn có quá nhiều người chết hoặc bị thương do tai nạn đường ngang.

Mặc dù phần lớn tai nạn là do người sử dụng đường bộ (người điều khiển các loại xe và người đi bộ) do không hiểu hết những rủi ro hoặc không làm chủ các phương tiện, nhưng ở nhiều nước vẫn coi tai nạn đường ngang là "vấn đề của riêng đường sắt ". Trong khi chính đường sắt lại là nạn nhân của những sự cố này nên chúng ta không thể khoanh tay ngồi nhìn. Nhưng đó không phải điều mà đường sắt có thể tự mình giải quyết được. Chúng ta cần sự hợp tác của nhiều đối tác, đặc biệt là phía đường bộ.

Làm các giao cắt lập thể hoặc đóng đường bộ cũng được coi là một cách lựa chọn để loại trừ rủi ro, nhưng việc đó thường tốn kém. Kinh nghiệm cho thấy cách lựa chọn thực dụng và bền vững hơn đó là giáo dục. Điều đó không chỉ nhằm vào những người sử dụng đường ngang mà bao gồm cả những người trong phạm vi ảnh hưởng và chịu trách nhiệm về đường bộ.

Các nước nhiệt liệt hưởng ứng Ngày Cảnh báo đường ngang quốc tế

Để truyền đạt tới một "cử tọa" đa dạng như vậy không phải dễ, nhưng một số ý thức cơ bản đã hình thành khi UIC (Hiệp hội đường sắt Quốc tế) phát động chiến dịch cảnh báo đầu tiên về đường ngang năm 2009. Sự kiện này đã đạt được thành công lớn với 25 nước tham gia. Được khuyến khích bởi Ủy ban An toàn đường bộ châu Âu và được Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc đưa thành vấn đề toàn cầu, Ngày Cảnh báo đường ngang quốc tế đã ra đời năm 2010 với hơn 40 nước tham gia.

Với khẩu hiệu "Hành động vì an toàn đường ngang", là sự tập hợp những sự kiện quốc gia nhằm cảnh báo những người sử dụng đường bộ về các rủi ro trên đường ngang và khuyến khích họ thay đổi hành vi. Đó là một nỗ lực tổng hợp, liên kết đường sắt và đường bộ, liên kết các cơ quan an toàn và thực thi luật pháp, các cơ quan chính phủ và các tổ chức giáo dục, Liên hiệp quốc và các thể chế châu Âu cùng các cơ quan truyền thông đại chúng.

Chiến dịch truyền thông cảnh báo đường ngang

Các chiến dịch địa phương có thể đề cập tới nhiều góc cạnh; một số nơi có thể tiến hành một cách chừng mực, một số nơi khác có thể tiến hành chiến dịch một cách rầm rộ với những sự cố mô phỏng tàu xe va chạm để thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Nhiều nơi, nhân viên quản lý đường sắt và đường bộ phát các tờ rơi tại các đường ngang, cảnh sát sử dụng camera để tăng tính nghiêm minh.

Năm ngoái, Ủy ban châu Âu còn tiến hành một chiến dịch tuyên truyền về an toàn giao thông đường ngang bằng video, trong đó các đối tác cá nhân có thể đưa vào những thông điệp của riêng mình. Video đó được phát trên tất cả các phương tiện truyền thông, từ website cho đến các màn hình quảng cáo tại các ga. Trên 500 bài báo đã được đăng, và ở một số nước, chủ đề an toàn đường ngang đã trở thành bản tin được phát trên tivi hoặc radio trong giờ có đông người nghe và xem nhất. Đó là cách tạo cảnh báo rất hiệu quả.

Đối với một chiến dịch, với số nhân lực ít và hầu như không có kinh phí, nhưng cũng thu được thành công lớn nhờ nhiệt tình của các đối tác. Thách thức hiện nay là làm sao duy trì được thông điệp đó dài ngày và duy trì được sự quan tâm của người dân trong suốt cả năm.

Một số đối tác năm ngoái đã phát triển ý tưởng lên một tầm cao mới. Ví dụ, Operation Lifesaver Inc (Liên hợp Cứu hộ) có một ngân quỹ và đội cổ động viên lớn, tiến hành chiến dịch trên tất cả các bang của nước Mỹ. Nhờ sự trợ giúp của đường sắt , Operation Lifesaver Canada còn có một quỹ lớn hơn. Ở Argentina, ALAF và Operción Salvavidas sẽ chiếu video về an toàn giao thông đường ngang tại các khu vực công cộng, trong đó có cả những màn hình lớn trên các phố. Ở Nam Phi, đối tác Railways Africa sẽ cũng tiến hành với Transnet Freigh Rail, PRASA và Cơ quan An toàn đường sắt .

Các kênh thông tin bao gồm website www.ilcad.org, cùng các trang trên Facebook và YouTube, các nhãn mác, áp phích cùng với logo và khẩu hiệu bằng nhiều thứ tiếng cũng như những video và các hình thức quảng cáo do các đối tác cá nhân thực hiện.

Chiến dịch năm nay sẽ được phát động tại Warszawa, nơi PKP (đường sắt Ba Lan) và PKP PLK, một trong những đối tác tích cực nhất, ở đó sẽ có họp báo, Đại hội đồng UIC và Hội nghị Ban Chấp hành UIC.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực