Ngân hàng thế giới (WB): Vốn đầu tư phát triển GTVT tăng gấp 3

Thứ hai, 19/09/2011 14:16

WB vừa cho biết, trong 10 năm qua, cơ quan này đã tăng gấp 3 nguồn tài chính đầu tư phát triển các dự án giao thông và dịch vụ vận tải trên thế giới, nâng tổng đầu tư vào các dự án vận tải trong 10 năm đầu thế kỷ 21 lên 9,3 tỷ USD.

Các dự án của WB cũng hỗ trợ các nước đang phát triển tăng cường giao thương, tăng sức cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả thông qua hệ thống GTVT thông suốt và cơ động hơn.

Các số liệu của WB cho biết, trong 10 năm qua, hơn 100 triệu người ở các nước đang phát triển đã được hưởng lợi ích từ các dự án đầu tư phát triển giao thông và dịch vụ vận tải của WB.

WB cam kết hỗ trợ các nước đang phát triển thúc đẩy các chính sách, chiến lược vận tải quốc gia và vận tải nông thôn, đặc biệt chú trọng tác động kinh tế quan trọng của hệ thống đường nông thôn ở các nước nghèo. WB cũng cam kết tiếp tục mở rộng các công cụ đầu tư như tín dụng đầu tư, tín dụng chính sách phát triển, trợ giúp tư vấn và kỹ thuật để tăng quy mô và hiệu quả đầu tư vào các dự án giao thông và dịch vụ vận tải ở các nước đang phát triển. Hơn 3,4 triệu người Ấn Độ đã thoát khỏi đói nghèo nhờ các dự án phát triển đường giao thông của WB.

Tại Việt Nam, khoảng 16 triệu người đã được sử dụng các đường bộ trong mọi thời tiết do WB đầu tư. Các dự án đường nông thôn ở Việt Nam đã làm tăng giá trị sản xuất nông nghiệp gấp 3 lần và giúp hàng trăm nghìn người thoát khỏi nghèo khổ trong 5 năm đầu tư của dự án.

WB cho biết cơ quan này sẵn sàng bỏ ra 300 triệu USD cho Tp. Hồ Chí Minh vay để hiện đại hóa mạng lưới xe buýt trong vài năm tới, với điều kiện là phải tuân thủ những bước mà nhà tài trợ này đã định ra trong một dự án có tên là “Phát triển giao thông xanh ở Tp. Hồ Chí Minh”. Dự án này nhằm 3 mục tiêu. Một là giải quyết nhu cầu bức thiết về giao thông đô thị bằng cách xây dựng mạng lưới xe buýt nhanh (Bus Rapid Transit - BRT) và hiện đại hóa số xe buýt hiện có. Hai là tối ưu hóa tác dụng của các tuyến metro và đường bộ, và cuối cùng là tăng cường năng lực quản lý, điều hành cho các tổ chức chịu trách nhiệm về giao thông đô thị. WB không chỉ hỗ trợ thành phố về vốn để đầu tư mà còn có thể cung cấp kiến thức và kinh nghiệm quốc tế trong việc lập kế hoạch, đầu tư, khai thác và vận hành tích hợp các loại phương tiện GTCC.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực