Nhật Bản trình làng nhiều công nghệ vận tải độc đáo

Thứ năm, 12/09/2013 14:40

Triển lãm lớn nhất về những tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực kinh doanh vận tải mang tên "Giải pháp kho vận 2013" vừa được khai mạc tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, với sự tham gia của hơn 100 công ty và tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực này.

Tại triển lãm, công ty hàng đầu thế giới về kỹ thuật định vị vệ tinh Pasco đã giới thiệu "hệ thống kiểm soát phương tiện vận tải theo thời gian thực." Hệ thống này hoạt động dựa trên việc tối ưu công nghệ đo đạc vệ tinh của Pasco.

Dựa trên thông tin lưu trữ sẵn có về các con đường và các tòa nhà, một kế hoạch phân phối hàng sẽ được lên lịch trước khi hoạt động chuyển hàng diễn ra. Tài xế xe tải chở hàng sẽ lái xe đi theo kế hoạch này.

Trên hành trình, xe thường xuyên được theo dõi bằng hệ thống định vị GPS. Khi xe đi chệch đường, tín hiệu báo động sẽ vang lên. Tài xế cũng sẽ nhận được thông tin về hình hình tắc đường và nhờ đó anh ta có thể chọn con đường thoải mái nhất.

Nếu xe đứng yên một chỗ quá lâu, tín hiệu báo động cũng sẽ vang lên. Hệ thống giám sát này được phát triển để giải quyết tình trạng chậm/hoãn chuyển hàng. Khi khách hàng phàn nàn về việc hàng chậm đến, trung tâm điều phối có thể dựa vào thông tin thu từ hệ thống giám sát thời gian thực để có lời giải thích hợp lý.

Trong khi đó, hãng điện tử hàng đầu Fujitsu lại mang tới "hệ thống giao tiếp giọng nói." Một hệ thống giao tiếp không dây sẽ được đồng bộ với đồng hồ tốc độ của xe, thông qua việc kết nối với thiết bị đo tốc độ.

Trung tâm quản lý có thể kết nối với hệ thống này dễ dàng qua máy tính cá nhân có trang bị micro và loa. Hệ thống này đảm bảo việc lái xe an toàn cũng như việc theo dõi tình hình hoạt động.

Công ty chuyển hàng tới tận nhà Yamato giới thiệu "hệ thống quản lý hàng trong kho dùng công nghệ điện toán đám mây." Hệ thống này cho phép việc quản lý hoàn toàn các quy trình xuất nhập hàng, lệnh nhận làng, chuyển hàng và thông tin hàng trong kho.

Quản lý hàng trong kho là vấn đề quan trọng nhất bởi việc nắm rõ nhất số lượng hàng trong kho sẽ giúp giảm chi phí sản xuất. Khi giao dịch diễn ra với đối tác nước ngoài, hoạt động quản lý hàng ngày càng trở nên quan trọng.

Hãng Toshiba thì trình làng hệ thống kiểm tra hàng hóa được vận chuyển hết sức tiện lợi, sử dụng công nghệ POS. So với các cơ sở kiểm tra thủ công, thời gian kiểm tra sẽ được giảm xuống. Hệ thống cũng có thể ghi lại các chứng cứ video và âm thanh về việc hàng cần vận chuyển đã được đưa vào thùng chứa vận chuyển.

Chủ đề của triển lãm “Giải pháp kho vận 2013” là tính bền vững và ổn định của hoạt động kinh doanh vận tải, đặc biệt là từ sau thảm họa động đất sóng thần ở Nhật Bản năm 2011. Hơn nữa, hoạt động kinh doanh vận tải châu Á đang tăng trưởng mạnh, nhất là ở mảng chuyển hàng tới tận nhà./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực