Philíppin: Xe điện - cách mạng trong giao thông

Thứ hai, 19/09/2011 14:16

Nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cũng như sự phụ thuộc vào xăng dầu và chi phí vận hành, Chính phủ Philíppin đã thay dần các loại xe ba bánh truyền thống chạy xăng bằng xe ba bánh chạy điện.

 
              Xe điện tại Philíppin. Ảnh: banduong.vn

Một chủ xe ba bánh cho biết, phương tiện này rất được ưa chuộng nhờ khả năng dễ dàng vận chuyển với giá vé tối thiểu 7 peso (0,16 USD), ông có thể kiếm được 56 peso cho mỗi chuyến xe kín chỗ. Thu nhập tối thiểu hàng ngày 200 peso của ông trước đây đã tăng lên gấp đôi kể từ khi chuyển sang sử dụng xe điện ba bánh. Thu nhập tăng thêm phần lớn là do khả năng vận chuyển tăng và chi phí nạp điện không đến 50 peso. Chiếc xe cũ của ông ngốn tới 200 peso tiền xăng. Hơn thế nữa, thời gian nạp điện chỉ khoảng 3-4 giờ, nạp vào ban đêm nên không ảnh hưởng đến giờ làm việc.

Một công trình nghiên cứu của ADB cho thấy 80% lượng ô nhiễm không khí ở thủ đô Manila và 30% ô nhiễm chung ở Philíppin có nguồn gốc từ khu vực vận tải. Chính phủ đã lên kế hoạch đặt hàng thêm 20.000 xe điện ba bánh để phân phối cho các khu vực chủ chốt của nước này.

Tổng thống Aquino nói: “Một ngày nào đó các phương tiện giao thông công cộng sẽ sử dụng năng lượng thay thế. Dự án xe điện ba bánh là sự khởi đầu khiêm tốn hướng tới mục tiêu đầy tham vọng đó”. Chuyên gia năng lượng chính của ADB Sohail Hasnie cho rằng 20.000 xe điện ba bánh sẽ giúp Philíppin tiết kiệm được 100.000 lít nhiên liệu nhập khẩu mỗi ngày và tổng chi phí hàng năm sẽ là 35 triệu USD.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Năng lượng Philíppin Jose Rene Almendras, một trong những thách thức chính là tìm cách giảm giá thành của xe điện ba bánh. Giá hiện nay cho mỗi chiếc xe loại này là khoảng 200.000 peso, cao gấp 3 lần xe ba bánh chạy xăng truyền thống. Ông cho biết giá cả là mối quan tâm chính hiện nay, bên cạnh những vấn đề khác như bổ sung tiêu chuẩn và quy định dành riêng cho xe điện ba bánh. Vấn đề hiện nay là giáo dục và thuyết phục các chủ xe ba bánh truyền thống về tính hiệu quả của xe điện ba bánh vì nó nhanh chóng lấy lại được vốn đầu tư nhờ thu nhập cao hơn. Hành khách cũng thích đi xe điện ba bánh hơn dòng xe truyền thống vì tiện nghi hơn, ít xóc hơn, không có tiếng ồn và thân thiện với môi trường.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực