Thông tin mới nhất về vụ máy bay của Malaysia bị rơi tại miền Đông Ukraine

Thứ sáu, 18/07/2014 10:39

(ĐCSVN)Một lần nữa, những diễn biến bất ổn tại miền Đông Ukraine lại trở thành tâm điểm của dư luận quốc tế. Tuy nhiên, thông tin gây quan ngại trong 24 giờ qua không phải là các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine mà là vụ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị rơi tại điểm nóng chiến sự này, khiến toàn bộ gần 300 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.


 

 Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 tại miền Đông Ukraine. (Ảnh: Ria Novosti)


Hãng hàng không quốc gia Malaysia ra thông tin đính chính về số hành khách trên chuyến bay MH17

Sáng 18/7, Hãng hàng không quốc gia Malaysia (MAS) ra thông báo xác nhận chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi gần thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine, trước đó 1 ngày đã chở theo 298 hành khách, chứ không phải 295 người như thông báo trước đó.

Danh sách do MAS đưa ra về hành khách trên chuyến bay MH17 bao gồm: 154 người Hà Lan; 43 người Malaysia (gồm 15 phi hành đoàn và 2 trẻ em); 27 người Australia; 12 người Indonesia (gồm 1 trẻ em); 9 người Anh; 4 người Đức; 4 người Bỉ; 3 người Philippines; 1 người Canada và 41 người khác chưa được chứng minh được quốc tịch.

MAS cho biết, cơ quan này hiện đang tiến hành báo thông tin cho thân nhân các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH17. Ngoài ra, MAS còn có kế hoạch cử một đội chăm sóc và tình nguyện viên tới Amsterdam (Hà Lan) để hỗ trợ thân nhân các hành khách gặp nạn.

Trong tuyên bố sáng ngày 18/7, MAS khẳng định cơ quan này sẽ liên tục cập nhật những thông tin liên quan tới việc cứu nạn và khắc phục sự cố vụ rơi máy bay ngày 17/7.

Theo thông tin do MAS cung cấp, chuyến bay MH17 đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang bay vào vùng không phận thuộc miền Đông Ukraine vào khoảng 14giờ 15 theo giờ GMT, chỉ vài giờ sau khi khởi hành từ sân bay Schiphol tại thủ đô Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur.

Thủ tướng Malaysia quyết tâm điều tra vụ rơi máy bay MH17

Trong một tuyên bố ra ngày 18/7, Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Tun Razak đã bày tỏ đau buồn trước vụ rơi máy bay MH17 ngày 17/7 và cho rằng “đây là một ngày thảm kịch trong một năm thảm kịch đối với Malaysia”.

Ông Najib xác nhận, chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở miền Đông Ukraine đã không phát đi tín hiệu kêu cứu khi gặp nạn. Bên cạnh đó, ông Najib cũng cho biết, hành trình bay của MH17 đã được Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế (ICAO) và Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) xác nhận là an toàn và không nằm trong vùng không phận hạn chế bay.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại khách sạn Sama Sama, ngày 18/7, ông Najib cho biết, các nhà chức trách Ukraine nhận định rằng MH17 đã bị bắn hạ, song phía Malaysia vẫn chưa thể xác minh thông tin này vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, Thủ tướng Malaysia cũng nhấn mạnh rằng: “Nếu như thông tin chuyến bay MH17 bị bắn hạ được xác minh là có thật, thì hung thủ phải được đưa ra xét xử trước công lý”.

Ông Najib cho biết, ngay sau khi nhận được hung tin, ông đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Petro Poroschenko và nhà lãnh đạo Ukraine cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, kỹ lưỡng về vụ việc. Bên cạnh đó, ông Poroschenko cũng xác nhận việc chính quyền Kiev đã tiến hành đối thoại với phe nổi dậy ở miền Đông về việc thiết lập một hành lang nhân đạo, tạo điều kiện khắc phục hậu quả của vụ tai nạn MH17.

Được biết, ngay trong ngày 17/7, ông Najib cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama và cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng, đội điều tra quốc tế sẽ có quyền được tiếp cận đầy đủ tới hiện trường để điều tra các thông tin có liên quan tới vụ rơi máy bay MH17.

 
Đông đảo người dân đến đặt nến và vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân trên chuyến
bay MH17 trước Đại sứ quán Hà Lan ở Kiev, Ukraine. Theo Malaysia Airlines, có 154
hành khách là công dân Hà Lan trên chuyến bay xấu số này.
(Ảnh: Reuters).

Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau về nguyên nhân gây ra vụ việc

Trong khi những thông tin cuối cùng về nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay MH17, ngày 17/7 vẫn chưa được xác nhận thì vụ việc này – một lần nữa lại khiến quan hệ giữa hai nước láng giềng Nga và Ukraine tiếp tục trở nên căng thẳng trong bối cảnh hai bên liên tiếp cáo buộc lẫn nhau về nguyên nhân gây ra vụ việc.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình Rossiya-24, người đứng đầu Cơ quan hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsiya), ông Alexander Neradko khẳng định, chuyến bay MH17 đã không liên hệ với trung tâm kiểm soát hàng không Nga ở Rostov và trách nhiệm bảo đảm an toàn cho chuyến bay này thuộc về phía Ukraine.

Trong một tuyên bố vừa đưa ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho rằng, vụ tai nạn máy bay đã không xảy ra nếu như hòa bình được thiết lập ở miền Đông Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, vụ tai nạn máy bay xảy ra ở lãnh thổ của nước nào thì nước đó phải gánh vác trách nhiệm.

Phản ứng trước các cáo buộc từ phía Nga, trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày 17/7, Đại sứ Ukraine tại Liên hợp quốc Yuriy Sergeyev cáo buộc Nga cùng lực lượng ly khai miền Đông Ukraine phải chịu trách nhiệm cho vụ rơi máy bay MH17. “Vụ rơi máy bay sẽ không xảy ra nếu Nga không cung cấp cho các phần tử khủng bố những loại vũ khí tinh nhuệ cùng với xe tăng, đạn dược và tên lửa”, ông Sergeyev nói.

Bên cạnh đó, ông Sergeyev còn khẳng định Ukraine đã theo dõi những cuộc điện đàm giữa phe ly khai và tình báo quân đội Nga cho thấy phe ly khai ở miền đông Ukraine bắn MH17 vì nhầm tưởng đó là máy bay vận tải quân sự của Ukraine và “rõ ràng tất cả mọi người có mặt trên MH17 đã thiệt mạng”.

Trước bối cảnh trên, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến sẽ tiến hành một cuộc họp khẩn vào sáng 18/7 nhằm thảo luận về tình hình Ukraine sau khi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi tại điểm nóng chiến sự miền Đông Ukraine.

Ngày 17/7, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế toàn diện và minh bạch về nguyên nhân chiếc máy bay bị rơi và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đến người thân của các nạn nhân. Ông Ban Ki-moon cho biết, Liên hợp quốc đang hợp tác với ICAO để giám sát chặt chẽ các bản báo cáo về vụ việc./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực