Trung Quốc mở tuyến đường sắt thứ hai tới Cadắcxtan

Thứ hai, 24/12/2012 14:58

Các quan chức ngành đường sắt của Trung Quốc cho biết tuyến đường sắt xuyên biên giới thứ hai nối Trung Quốc với Cadắcxtan đã được khai trương ngày 22/12.

Tuyến đường sắt này có phần nằm ở phía Trung Quốc dài 292 km và đoạn qua Cadắcxtan dài 293km. Hai đoạn đường này nối liền với nhau tại đèo Cogát (Korgas) ở Khu tự trị Tân Cương. Chi phí cho việc xây dựng tuyến đường trên riêng bên phía Trung Quốc là 6 tỷ Nhân dân tệ (962 triệu USD). Tuyến đường sắt này dự kiến sẽ giảm bớt gánh nặng cho tuyến vận chuyển thương mại Alatao (Alataw), nơi tuyến đường sắt đầu tiên giữa Trung Quốc và khu vực Trung Á đi qua và vận chuyển tới 15,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Giới chức hai bên hy vọng với việc mở thêm tuyến đường sắt qua đèo Cogát, hiện có một tuyến đường cao tốc và một đường ống dẫn dầu, khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua đây sẽ tăng lên 20 triệu tấn/năm vào năm 2020 và 35 triệu tấn/năm vào năm 2030.

Việc mở tuyến đường sắt nói trên được thực hiện sau cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn và người đồng cấp Cairát Kelimbêtốp (Kairat Kelimbetov) của Cadắcxtan tại Axtana (Astana) hồi đầu tháng, trong đó hai bên đã cam kết tăng cường hợp tác song phương trên các lĩnh vực năng lượng, thương mại, liên lạc và nhiều lĩnh vực khác. Theo ông Vương Kỳ Sơn, Trung Quốc và Cadắcxtan cần tăng cường liên kết thông qua việc xây dựng các tuyến đường sắt và một xa lộ xuyên lục địa nối liền giữa Trung Quốc và châu Âu./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực