Cung cấp tài liệu Quy hoạch tổng thể về an toàn giao thông đường bộ Việt Nam đến năm 2020

Thứ ba, 03/08/2010 15:09

(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng vừa ký ban hành văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Sở Giao thông vận tải về việc cung cấp tài liệu Quy hoạch tổng thể về an toàn giao thông đường bộ Việt Nam đến năm 2020 làm tài liệu tham khảo để xây dựng chiến lược đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở các địa phương.

Trong năm 2009, thực hiện chương trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Nhật Bản, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã trợ giúp Việt Nam xây dựng Báo cáo cuối kỳ của Quy hoạch tổng thể về an toàn giao thông đường bộ Việt Nam đến năm 2020.

Theo báo cáo, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở Việt Nam đang trở nên xấu đi và nghiêm trọng hơn so với các nước ASEAN khác. TNGT đường bộ tăng nhanh từ năm 1990 đến 2002, năm đỉnh điểm có tỷ lệ TNGT tăng 13,5%/ năm. Trong giai đoạn 12 năm này, riêng số người chết tăng 5,8 lần. Tuy nhiên, số TNGT và bị thương đã giảm đáng kể sau năm 2003. Mặc dù vậy, cho đến nay tỷ lệ tử vong trên dân số vẫn cao ở mức 1,5 /10.000 dân. Về tỷ lệ TNGT trên số phương tiện cơ giới, báo cáo cho biết tỷ lệ tử vong ở mức báo động, 6,5 trường hợp/ 10.000 phương tiện cơ giới.

Các khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung bộ và Đông Bắc Bộ có tỷ lệ cao hơn cả về số vụ tai nạn, số người chết và bị thương.

Hầu hết TNGT đường bộ ở Việt Nam đều được xác định là do lỗi của người sử dụng đường, trong đó chạy quá tốc độ là nguyên nhân chủ yếu chiếm 25%. Hạ tầng đường bộ, đặc biệt là các quốc lộ đã cải thiện đáng kể nhưng tư duy của người lái xe vẫn không thay đổi tương ứng. Kết quả, những người sử đường bộ có xu hướng tăng tốc trên quốc lộ khi cho rằng lưu lượng ở đây tương đối ít hơn. Vượt ẩu của lái xe, xe buýt và xe khách làm tăng nguy cơ cho các phương tiện có tốc độ chậm hơn như xe máy và xe đạp trong tình trạng giao thông hỗn hợp.

Dựa trên cơ sở tình hình ATGT đường bộ ở Việt Nam, một Quy hoạch tổng thể và một Chương trình hành động đã được đề xuất. Quy hoạch tổng thể nhằm phát triển chính sách và chiến lược đảm bảo trật tự ATGT tới 2020.

Trong khi đó, Chương trình hành động nhằm triển khai các biện pháp cơ bản nhằm tăng cường hoạt động quản lý chất lượng các phương thức vận tải, nâng cao năng lực cho các lực lượng cưỡng chế giao thông; nâng cao kiến thức, tạo ra sự tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông, đặc biệt là của người điều khiển phương tiện….

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực