(ĐCSVN) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản số 81/KH-UBND phê duyệt kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông vận tải thành phố giai đoạn 2011-2015, với số vốn dự kiến trên 153 nghìn tỷ đồng.
UBND thành phố đặt mục tiêu cho giai đoạn 2011-2015 là đầu tư cơ bản hạ tầng khung hiện đại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng; kết nối các đô thị vệ tinh với khu vực trung tâm, góp phần dãn mật độ dân cư và phục vụ xây dựng nông thôn mới; đa dạng hóa các loại hình, phương tiện vận tải hành khách công cộng, từng bước giảm dần phương tiện giao thông cá nhân; đầu tư xây dựng một số công trình giao thông cấp bách nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị.
Theo Kế hoạch này, đến năm 2015, đảm bảo 100% các quận, huyện, thị xã có quy hoạch chi tiểt mạng lưới hạ tầng giao thông; tỷ lệ đất dành cho giao thông thêm từ 0,3-0,5% một năm, đến 2015 tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 8,5-9%, cho giao thông tĩnh đạt 5%; phát triển thêm 12 tuyến buýt, đến 2015 đạt 777 triệu lượt hành khách một năm sử dụng xe buýt…
Các công trình trọng điểm, ưu tiên của thành phố trong giai đoạn này gồm Quốc lộ 32 (đoạn Diễn- Nhổn), đường nối Nhật Tân - Nội Bài, đường 1A (đoạn Cầu Chui - Cầu Đuống, Văn Điển - Ngọc Hồi - Vành Đai 4), QL 2 đoạn Phủ Lỗ - Nội Bài,… và các tuyến đường vành đai.
Thành phố yêu cầu đẩy nhanh công tác chuẩn bị và thi công tuyến quốc lộ 5, đoạn Sài Đồng - Hưng Yên và đường Tây Thăng Long, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài…
Bên cạnh đó, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị, năm 2014 sẽ đưa tuyến Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng, năm 2016 đưa tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vào sử dụng; hoàn thành công tác đầu tư, triển khai xây dựng tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi để hoàn thành vào năm 2018…
Về giao thông tĩnh, Hà Nội dành phần đáng kể để phát triển hệ thống bến, bãi đỗ xe, đặc biệt trong khu vực nội đô. Bên cạnh đó dành quỹ đất để bố trí các bãi đỗ xe ngoài khu vực Vành đai 2 và ngoài Vành đai 3; tập trung đầu tư phát triển nhanh các bãi đỗ xe, bến xe theo quy hoạch trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Đông và các huyện Từ Liêm, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Đan Phượng, Chương Mỹ, Sóc Sơn. Trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng khoảng 40 bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm áp dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe hiện nay.
Bên cạnh việc đầu tư xây dựng mới, ngay trong năm 2011, thành phố sẽ rà soát, từ đó quy hoạch, sắp xếp lại các điểm đỗ, bãi đỗ xe hiện có cho phù hợp với hệ thống giao thông Thủ đô./.