(ĐCSVN) – Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 242/TB-VPCP, ngày 9/7/2012 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về công tác đảm bảo an toàn hàng không. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cần kiên quyết khắc phục những tồn tại của hệ thống bảo đảm an toàn hàng không; xử lý nghiêm minh các tổ chức và cá nhân vi phạm các quy định của ngành về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.
Văn bản nêu rõ, năm 2012, ngành hàng không Việt Nam đã nỗ lực trong việc hoàn thiện hệ thống bảo đảm an toàn hàng không theo tiêu chuẩn ICAO, không để xảy ra tai nạn tàu bay, sự cố hàng không 6 tháng đầu năm 2012 giảm so với cùng kỳ năm 2011.
Tuy nhiên, sự cố uy hiếp an toàn và sự cố nghiêm trọng vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2011, trong đó có 2 sự cố nghiêm trọng phải tiến hành điều tra theo Nghị định 75/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Nguyên nhân chủ yếu của những sự cố uy hiếp an toàn bay vẫn do con người, sự nhận thức về an toàn hàng không từ cán bộ, nhân viên hàng không, đến hành khách và cộng đồng xã hội vẫn còn hạn chế; việc tuyên truyền pháp luật về công tác này chưa được sâu rộng.
|
Hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng sân bay bảo đảm an toàn bay và công tác khẩn nguy sân bay. Ảnh: Đinh Phương |
Để bảo đảm an toàn hàng không trên các lĩnh vực hoạt động của ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung kiện toàn công tác quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải đối với ngành hàng không nói chung và công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không nói riêng, để nâng cao hiệu lực của các cơ quan quản lý nhà nước; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Đặc biệt, cần thực hiện các biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn, phòng ngừa xảy ra các sự cố, tai nạn hàng không; nâng cao trình độ, kỹ năng và ý thức phòng ngừa xảy ra các sự cố, tai nạn hàng không; nâng cao trình độ, kỹ năng và ý thức kỷ luật của nhân viên hàng không, đặc biệt là phi công, thợ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay, kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều khiển phương tiện mặt đất tại sân bay.
Cũng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải cần khẩn trương hoàn thành việc điều tra sự cố, tổng hợp, phân tích dữ liệu, đánh giá và đưa ra kết luận nguyên nhân sự cố, ban hành các chỉ lệnh, khuyến cáo an toàn cần thiết, ngăn ngừa việc tái diễn.
Giải quyết ngay và dứt điểm các vi phạm bề mặt giới hạn chướng ngại vật sân bay, việc can nhiễu tần số liên lạc hàng không; rà soát, kiện toàn công tác bảo đảm an toàn khai thác sân bay; thực hiện các biện pháp xua đuổi chim và động vật hoang dã tại sân bay; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng sân bay bảo đảm an toàn bay và công tác khẩn nguy sân bay; đầu tư mới, nâng cấp hệ thống ra đa thời tiết, cảnh báo gió đứt; cải tạo, nâng cấp, tối ưu hoá quy trình khai thác, bố trí mặt bằng nhà ga, khu bay góp phần nâng cao năng lực khai thác, giải phóng hành khách, hành lý, hàng hoá...
UBND các địa phương chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan, làm tốt công tác tái định cư, đền bù, giải phóng mặt bằng; đồng thời hỗ trợ về mọi mặt để các dự án đầu tư và xây dựng của ngành hàng không Việt Nam trên địa bàn tỉnh được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và đạt hiệu quả cao./.