Ngăn chặn xe chở quá tải trọng cho phép khi thi công xây dựng công trình

Chủ nhật, 23/02/2014 10:15

(ĐCSVN) - Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Ban quản lý và Cục Quản lý đường bộ, các Sở Giao thông vận tải đề nghị nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư trong công tác vận động, tuyên truyền, kiểm soát, ngăn chặn xe chở quá tải trọng cho phép khi thi công xây dựng công trình.

Theo Tổng Cục đường bộ Việt Nam, xe quá tải chở vật liệu xây dựng làm hư hỏng nhiều tuyến đường xung quanh khi thi công công trình giao thông là một thực trạng đang diễn ra khá phổ biến; do ý thức kém của lái xe, của nhà thầu thi công, thiếu sự chấn chỉnh của chủ đầu tư, thiếu sự kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm nên tình trạng này càng trầm trọng.

 
Quốc lộ 38 đoạn qua huyện Ân Thi (Hưng Yên) bị hư hỏng nghiêm trọng do các xe tải lớn
chở đất, cát phục vụ thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Kim Sơn)

Tổng Cục đường bộ Việt Nam khẳng định: Tiến độ dự án hoàn toàn không phụ thuộc vào việc xe chở vật liệu xây dựng quá tải cho phép. Do vậy việc tăng cường kiểm soát tại nơi bốc xếp hàng hóa, kiểm tra, xử lý xe ôtô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng quy định lưu hành trên đường bộ là cấp bách và cần thiết.

Theo đó, Tổng cục này đề nghị các Sở Giao thông vận tải, các Cục Quản lý đương bộ khu vực, các Tổng công ty, các Ban quản lý dự án trên toàn quốc chấp hành nghiêm túc chủ trương đúng đắn của Chính phủ, của Bộ Giao thông vận tải, của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội trong công tác quản lý tải trọng xe.

Đồng thời yêu cầu các nhà thầu có cam kết không cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải trọng; xếp hàng, chở hàng đúng trọng tải quy định; lựa chọn cách xếp hàng hóa và loại hình vận tải phù hợp để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, không vi phạm theo quy định tại Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT của Bộ GTVT ngày 21/10/2013: Quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ; xe chở hàng phải có mui, bạt che chắn, không để rơi vãi vật liệu gây mất an toàn giao thông và mất vệ sinh môi trường.

Mặt khác, nâng cao vai trò trách nhiệm quản lý Nhà nước về quản lý tải trọng xe; có trách nhiệm xử lý các đơn vị, nhà thầu cố tình vi phạm; đưa nội dung, hình thức xử lý vi phạm vào trong hợp đồng xây dựng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực