Phấn đấu giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt trên cả 3 tiêu chí

Thứ ba, 01/07/2014 17:03

(ĐCSVN)Giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2020, không để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt do các đường giao dân sinh; giảm 50% số vụ tai nạn giao thông đường sắt (so với năm 2013) do các vi phạm như đi đứng, ngồi, đi lại, đỗ xe, xếp dỡ hàng hóa, chăn thả gia súc trong phạm vi khổ tiếp giáp kiến trúc đường sắt hoặc đặt chướng ngại vật lên đường sắt...

 

 Đường sắt Bắc – Nam đoạn qua Phú Nhuận, TP.HCM.
Ảnh: Kim Ngân


Đó là những mục tiêu cụ thể của Đề án Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng ký phê duyệt tại Quyết định số 2428/QĐ-TTg ngày 26/6/2014.

Theo Đề án này, phấn đấu nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; xác định lộ trình đầu tư các dự án về cơ sở hạ tầng trước mắt và lâu dài, nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu, giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt trên cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương) phù hợp với Quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác quản lý an toàn giao thông đường sắt; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức và cá nhân để tuyên truyền, bảo vệ, kiểm tra, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông đường sắt.

Về các nhóm giải pháp thực hiện, Đề án xác định trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2020, triển khai thực hiện và hoàn thành các dự án về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt đã có kế hoạch, bảo đảm không còn đường giao dân sinh; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông vận tải đường sắt nói chung và an toàn giao thông đường sắt nói riêng; nâng cao chất lượng phương tiện giao thông đường sắt và tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trong công tác tổ chức chạy tàu;...

Định hướng sau năm 2020 đến năm 2030, tiếp tục triển khai các dự án liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông đường sắt; nghiên cứu xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, khai thác đường sắt cao tốc và đường sắt điện khí hóa; đẩy mạnh hợp tác với các nước có ngành Giao thông vận tải đường sắt phát triển mạnh và hiện đại;...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực